Thứ Hai, 29/4/2024
Ngày hội ‘Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh’

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cho biết: Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Bệnh viện Phổi Trung ương (24/6/1957 – 24/6/2018) và nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường sức khỏe và thể chất cho cộng đồng; vận động, truyền thông, nâng cao kiến thức về sức khỏe phổi cho nhân dân. 

Thông qua sự kiện này, Ban tổ chức mong muốn huy động các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp … và cộng đồng cùng chung tay ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB”.  

Đây là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. 

Mục tiêu cơ bản của Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao, như tiêu chí “Không bỏ lại ai ở phía sau” của Đại hội đồng Liên hiệp Quốc cho mục tiêu phát triển bền vững. 

Từ trước đó 2 ngày, Chương trình đã tổ chức cho tất cả mọi độ tuổi, quốc tịch tham gia (đã đăng ký và đóng phí) nhận số đeo, áo của sự kiện tại phòng Công tác xã hội và Truyền thông, Bệnh viện Phổi Trung ương, 463 đường Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội hoặc tại bàn tiếp đón của Ban Tổ chức tại Vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày diễn ra sự kiện.

Đối với người tham gia đăng ký trước, có đóng phí có thể bằng 2 cách.

Cách thứ nhất: Đóng phí bằng hình thức nhắn tin. Khi đăng ký, người tham gia chọn hình thức đóng phí bằng tin nhắn vào tổng đài với cú pháp TB gửi 1402 (18.000 đ/tin) để ủng hộ Quỹ PASTB. Người tham gia nhắn 5 tin nhắn nhận được 1 huy chương từ Ban Tổ chức, 1 băng rôn buộc đầu, 1 số đeo. Người tham gia nhắn 10 tin nhắn nhận được 1 áo phông có LOGO sự kiện, 1 huy chương từ Ban Tổ chức, 1 băng rôn buộc đầu, 1 số đeo.

Cách thức 2: Đóng phí bằng tiền mặt. Người đăng ký tham gia được lựa chọn hình thức đóng phí bằng tiền mặt trực tiếp tại Bệnh viện Phổi Trung ương theo STK: 0011003716108 tại Ngân hàng Vietcombank (Sở Giao dịch). Ghi rõ nội dung khi chuyển khoản: Tên người tham gia, số điện thoại. Tương tự cách nhắn tin, với mức phí 150.000 đ người tham gia sẽ nhận được 1 huy chương từ Ban Tổ chức, 1 băng rôn buộc đầu, 1 số đeo. Với mức phí 250.000 đ người tham gia sẽ nhận được: 1 áo phông có LOGO sự kiện, 1 huy chương từ Ban Tổ chức, 1 băng rôn buộc đầu, 1 số đeo. Thời gian đăng ký trước ngày 18/6/2018.

Ngày hội còn có cơ cấu giải thưởng chạy bộ và đi bộ dành cho các đối tượng tham gia đăng ký trước và có đóng phí với các cự ly: Sáu vòng hồ Hoàn Kiếm, ba vòng hồ Hoàn Kiếm và một vòng hồ Hoàn Kiếm. Ngoài ra, ngày hội còn có một số phần thưởng cuộc thi dành cho người khuyết tật, trẻ em.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam; Đại diện các bộ, ngành, đoàn thể liên quan; Các đối tác phòng, chống lao; Các thầy thuốc chuyên ngành lao và bệnh phổi của Bệnh viện Phổi Trung ương và các tỉnh, thành phố phía Bắc; Đại sứ thiện chí phòng, chống lao Việt Nam -  Á hậu Thụy Vân; Các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông; Các tình nguyện viên và hơn 1500 người.

Ngược dòng lịch sử 61 năm trở về trước, nhắc lại một thực trạng bệnh lao đã từng là căn bệnh thế kỷ, là cơn ác mộng đối với các gia đình đặc biệt là người nghèo trên khắp năm châu bốn biển, khi mắc lao đồng nghĩa với lưỡi hái tử thần đã cận kề, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khẳng định những đóng góp to lớn của ngành y tế mà đặc biệt là Anh hùng lao động, BS Phạm Ngọc Thạch, người đã đặt nền móng xây dựng nền Y học cách mạng và hiện đại của nước nhà đồng thời trực tiếp chỉ đạo xây dựng Viện chống Lao Trung ương - tiền thân của Bệnh viện Phổi Trung ương ngày nay.

“Cố Bộ trưởng Y tế đầu tiên và yêu dấu này của chúng ta đã để lại cho những thế hệ cán bộ y tế kế tiếp một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cao cả và sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Nay trước những thách thức không nhỏ về sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm trong đó có các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, hen phế quản, cao huyết áp, đái tháo đường, già hóa dân số, biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố kinh tế - xã hội mới ảnh hưởng đến sức khỏe, với vai trò là một đơn vị chuyên khoa đầu ngành phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương đang hết sức nỗ lực cùng toàn ngành y tế chặn đứng và đi đến xoá bỏ bệnh lao trong một tương lai gần. 

Trường Sơn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất