Thứ Hai, 29/4/2024
Thêm 31 bác sĩ chuyên khoa I cho vùng khó khăn, biên giới

Tổng số có 31 bác sĩ trẻ được lựa chọn theo các tiêu chuẩn đầu vào theo học khóa đào tạo lần này. 31 bác sĩ trẻ sẽ được đào tạo ở 10 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Y học cổ truyền, Ngoại, Nhi, Nội, Răng hàm mặt, Hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, Truyền nhiễm và Sản tại Trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng, trước khi về vùng khó khăn công tác.

Trước khi trúng tuyển, họ đã được tuyển dụng làm viên chức ở các bệnh viện tuyến Trung ương như: Hữu nghị Việt Đức, Răng hàm mặt T.Ư Hà Nội và 15 huyện khó khăn thuộc bảy tỉnh: Hà Giang (Xín Mần, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Quản Bạ, Mèo Vạc); Cao Bằng (Hà Quảng, Nguyên Bình, Thông Nông); Bắc Cạn (Pắc Nặm); Lạng Sơn (Bình Gia, Văn Quan), Lào Cai (Mường Khương), Yên Bái (Trạm Tấu) và Hòa Bình (Đà Bắc).

Sau khi hoàn thành thời gian đào tạo, các bác sĩ trẻ sẽ công tác tại những huyện nghèo như đăng ký. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là ba năm, bác sĩ nữ là hai năm. Riêng đối với các bác sĩ được những huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế huyện đó.

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ này đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt. Chương trình đào tạo chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”, bên cạnh đó trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn một học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra. Trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án.

TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) Giám đốc dự án cho biết, đến nay, đã có 210 bác sĩ trẻ được tuyển chọn tham gia đào tạo tại 10 khóa. Trong đó có 14 bác sĩ tốt nghiệp, ra trường về công tác tại các huyện khó khăn, miền núi đem lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe người dân ngay tại địa phương.

Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Khương Duy

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất