Thứ Hai, 29/4/2024
Hậu Giang: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Khám sức khỏe cho người cao tuổi ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy

Đồng loạt khám sức khỏe cho người cao tuổi

Những ngày qua, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đang triển khai đợt khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn. Đoàn bác sĩ đến tận các xã, phường để khám bệnh cho người cao tuổi. Bà Chế Thị Nga, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, chia sẻ: “Được mời khám sức khỏe tôi mừng lắm, dù nhà xa gần 4 cây số sáng sớm đi bộ xuống tới đây. Nhà không có phương tiện đi lại khó khăn nên tôi ít lên bệnh viện thị xã khám bệnh, hễ có bệnh thì ra trạm y tế khám. Lần này, bác sĩ ở thị xã về đến trạm y tế khám bệnh mừng lắm. Mấy hôm nay bị nhức khớp và còn chóng mặt. Bác sĩ khám và cho thuốc tôi uống”. Còn bà Trần Thị Thàn, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành, cũng đi bộ đến Trạm Y tế xã Tân Thành, để được khám sức khỏe. Bà Thàn tâm sự: “Người già như mình sức khỏe là quan trọng, các bác sĩ về đây khám bệnh rất tận tình, thăm hỏi, dặn dò mình cách chăm sóc sức khỏe. Tôi bị bệnh nhức khớp, tê tay, nhức đầu uống thuốc thì đỡ hơn nên phải uống thuốc hàng ngày. Tôi muốn được tư vấn làm gì để giảm đau nhức khớp, tập luyện thế nào, ăn uống có kiêng cữ gì không”.

Không chỉ có bà Nga, bà Thàn mà nhiều ông cụ, bà cụ cũng vui vì được mời khám sức khỏe. Vui vì được chữa bệnh và vui vì được quan tâm của địa phương. Ông Nguyễn Hoàng Khiêm, Trưởng trạm Y tế xã Tân Thành, chia sẻ: “Mỗi năm đều rất quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, ngoài khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm thì mỗi khi có đoàn khám bệnh cấp thuốc miễn phí đều ưu tiên khám cho người cao tuổi”. Ngoài xã Tân Thành, đến nay, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đã tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi ở phường Hiệp Thành và phường Lái Hiếu với gần 900 người cao tuổi được khám sức khỏe. Trung tâm Y tế thị xã sẽ tiếp tục triển khai khám sức khỏe cho người cao tuổi ở các xã, phường còn lại.

Huyện Phụng Hiệp đã tổ chức khám sức khỏe cho trên 9.000 người cao tuổi ở 15 xã, thị trấn và lập sổ quản lý sức khỏe. Huyện Long Mỹ cũng đã hoàn thành chỉ tiêu khám sức khỏe cho người cao tuổi năm 2018. Ông Trần Kim Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Thời gian tổ chức khám sức khỏe từ tháng 4-5, tỷ lệ khám đạt trên 90% so với tổng số người cao tuổi đang quản lý”.

Nỗ lực quản lý sức khỏe người cao tuổi

Ông Nguyễn Hoàng Khiêm, Trưởng trạm Y tế xã Tân Thành, cho biết thêm: “Sau khi khám sức khỏe cho người cao tuổi, trạm có lập sổ quản lý sức khỏe người cao tuổi. Qua khám sức khỏe, đa số người cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp, đau nhức khớp, đái tháo đường, đau dạ dày. Tuy nhiên, qua thực tế khám ở trạm một số đông người cao tuổi chưa quan tâm đi khám nên chỉ có trên 270 người đến khám sức khỏe trong tổng số trên 800 người cao tuổi ở địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các đợt khám sức khỏe để tăng số lượng người cao tuổi được quản lý sức khỏe”. Chia sẻ về nguyên nhân người cao tuổi chưa mặn mà đến khám sức khỏe, theo ông Khiêm, có thể do nhà xa, điều kiện đi lại khó khăn hay người dân khá giả đã đi khám bệnh ở các trung tâm y tế, bệnh viện, một số trường hợp do già yếu, bệnh nặng không đi được.

Hoạt động phòng chống bệnh không lây, đang được quan tâm triển khai ở các địa phương, trong đó có quản lý đối với bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp là hai bệnh thường mắc nhất ở người cao tuổi. Ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hoạt động quản lý 2 bệnh này được duy trì thực hiện thường xuyên ở các trạm y tế. Hầu hết các trạm đều có máy thử đường huyết để thử đường huyết định kỳ cho người dân. Công tác khám phát hiện bệnh được thực hiện thường xuyên ở trung tâm y tế và trạm y tế. Các câu lạc bộ dành riêng cho người tăng huyết áp và đái tháo đường cũng được thành lập. Thông qua câu lạc bộ mình tuyên truyền nguyên nhân, biến chứng bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, hướng dẫn cách ăn uống, nghỉ ngơi, vận động nhằm giúp người bệnh sống tốt hơn với bệnh tật”.

Qua khám sức khỏe, quản lý bệnh mãn tính của người cao tuổi đã nâng cao hiểu biết của người cao tuổi về các bệnh thường gặp nhằm giúp người cao tuổi sống vui sống khỏe hơn. Theo kế hoạch đề ra năm 2018, tỉnh sẽ khám sức khỏe cho 80% người cao tuổi trên địa bàn, như vậy 80% người cao tuổi sẽ được quản lý sức khỏe trong năm nay.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất