Thứ Bảy, 20/4/2024
Y tế nơi tâm lũ
Y sỹ Giàng A Sàng khám bệnh, phát thuốc cho người dân
Tan hoang

Xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, Yên Bái một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Xã có 12 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 18 nhà bị ngập nước hỏng một phần, 1 người chết và 6 người bị thương. Đường đi từ huyện đến xã rất khó khăn, gần chục cây số với rất nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông, xã bị mất điện, không sóng điện thoại, đi bộ là cách duy nhất mới tiếp cận được.

Khi chúng tôi đến đã là ngày thứ 4 sau lũ, đường mới thông chiều hôm trước, tuy vậy cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ di chuyển trên tuyến đường chưa đến 10 km.

Trạm Y tế xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn – nơi thường ngày chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nơi đây, nay tan hoang, ngổn ngang củi gỗ, bùn đất đặc quánh. Cơn lũ quét qua bất ngờ đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động của trạm. Khó khăn, thiệt hại là vậy nhưng những cán bộ y tế nơi đây vẫn hàng ngày, hàng giờ nỗ lực cùng các lực lượng địa phương khắc phục, dọn dẹp, duy trì công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trong và sau lũ rút.

Đón chúng tôi, các cán bộ trạm y tế xã Sùng Đô rất bất ngờ!. Trạm trưởng y tế xã, y sỹ Hoàng Văn Sơn, thông tin ngay những công việc đã làm. Ngay khi lũ về, các cán bộ trạm y tế xã đã kịp thời vận chuyển thuốc men và trang thiết bị tạm sơ tán đến nhà đồng chí Vàng Vảng Chống - bí thư đảng bộ xã để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân.

4 cán bộ của trạm; 5 nhân viên y tế thôn bản và 1 cán bộ của Trung tâm y tế huyện được cử đến ngay từ ngày đầu đã tủa đi các thôn bản, hướng dẫn người dân xử lý nước, vệ sinh, ăn chín, uống sôi và cấp phát viên cloramin để khử trùng nước. Khi xã đang bị cô lập hoàn toàn, thông tin liên lạc gián đoạn thì đội ngũ y tế ở cơ sở, gần sát với người dân, luôn chủ động,có mặt kịp thời nơi người dân cần để hỗ trợ. Sự hỗ trợ kịp thời ấy đã làm cho người dân nơi đây thêm tin tưởng và ấm lòng hơn sau cơn lũ dữ.

Tạm quên nỗi đau

Chẳng còn thấy sự chỉn chu với giày, áo, mũ blu trắng chỉnh tề như thường lệ. Đói thì ăn tạm gói mỳ tôm lót dạ, tất bật mỗi người một việc, người thì đón tiếp và khám bệnh cho người dân, người thì xếp lại tủ thuốc, người thì chuẩn bị thuốc, vật tư để đến thôn xa nhất hôm nay đã tiếp cận được. Sự giản đơn và khẩn trương ấy đã nói lên sự cố gắng hết mình của những người cán bộ y tế cơ sở.

Y sỹ Giàng A Sàng, một cán bộ trạm y tế người dân tộc Mông bồi hồi nhớ lại, đêm và rạng sáng ngày xảy ra lũ, anh đang trực tại trạm, thấy lũ cuốn về đến sân trạm, anh đã cùng nữ hộ sinh Quế, nữ hộ sinh Chủ và một số cán bộ kịp thời vận chuyển thuốc men và trang thiết bị ra khỏi trạm để đảm bảo an toàn. Trong khi đó tin từ gia đình anh cũng bị nước lũ tràn vào nhà, vợ chồng người anh trai thì mất tích do đi làm nương xa ở lại trên lán chưa thấy về (hai ngày sau thì tìm thấy vì trú được vào 1 hang đá), nhưng vì nhiệm vụ anh vẫn bám trạm hàng ngày, vẫn đảm nhận và hoàn thành mọi công việc được giao.

Chia sẻ với tôi anh nói : “mình cũng lo lắm, nhưng vì biết lo cũng không làm gì được, mà việc thì đang cần mình, vợ cũng ủng hộ, nên yên tâm đi làm giúp bà con thôi”.

Nữ hộ sinh Vũ Thị Quế, người đã có 16 năm gắn bó với Sùng Đô, một xã đặc biệt khó khăn với tỷ lệ người dân tộc Mông lên tới gần 90%, đã chia sẻ: khi mới lên đây, em cũng thấy nản lắm vì không biết tiếng, phong tục người dân rất khác, ốm nhiều người không chịu đến trạm khám, chỉ mời thầy cúng, khi đến trạm thì quá nặng rồi, ăn ở thì kém vệ sinh, vận động mãi cũng không chuyển biến. Dần rồi quen, em đã nói được tiếng dân tộc, nên người dân đã tin tưởng hơn, chúng em đã vận động được nhiều người tự giác đến khám bệnh tại trạm y tế khi ốm, hoặc cho phép cán bộ y tế đến khám bệnh tại nhà với những trường hợp nặng.

Chia tay với 4 cán bộ trạm y tế xã Sùng Đô trong cái ánh nắng gay gắt của mùa hè, những cái nắm tay bịn rịn, những ánh mắt, nụ cười của họ chứa chan niềm tin và hy vọng, như chưa hề chứng kiến cơn lũ dữ vừa qua. Xe đã lăn bánh đi xa nhưng hình bóng các cán bộ y tế của trạm vẫn đứng đó, vẫy tay chào chúng tôi chân thành và mộc mạc như chính những thâna họ./.

Khương Duy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất