Thứ Sáu, 26/4/2024
Gần 81% người dân Hà Tĩnh đã được lập hồ sơ sức khỏe
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra chất lượng hồ sơ sức khỏe trên hệ thống phần mềm tại Trạm Y tế xã Đồng Lộc (Can Lộc)

Cụ thể, đã có 1.181.324 số hồ sơ sức khỏe được lập/1.461.258 người dân. Đến thời điểm này, số hồ sơ sức khỏe đã cập nhật trên hệ thống phần mềm là 1.298.519 hồ sơ.

Nhiều địa phương đã vào cuộc rất tích cực và đẩy nhanh được tiến độ như huyện Vũ Quang (đạt tỷ lệ 94,98%); Hương Khê (86,68%); Thạch Hà (81,76%), thành phố Hà Tĩnh (80,31%)…

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Việc tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân bắt đầu triển khai từ tháng 2/2018. Ngành y tế đã huy động tối đa nguồn nhân lực cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ sức khỏe.

Theo kế hoạch, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục đồng hành với 13 huyện, thị, thành phố tập huấn và hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai lập hồ sơ sức khỏe ban đầu, tiếp tục tạo lập hồ sơ mới và hoàn thiện về chất lượng hồ sơ trên hệ thống phần mềm.

Ngành Y tế Hà Tĩnh phấn đấu đến tháng 11/2018, tất cả người dân trên địa bàn đều có hồ sơ quản lý sức khỏe trên hệ thống điện tử và thời điểm đó cũng sẽ tiến hành chạy thử hệ thống này.

Để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế hỗ trợ các địa phương khám nhân đạo, lập hồ sơ sức khỏe theo biểu mẫu; chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế/YTDP huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể trên địa bàn để cập nhật bổ sung vào hồ sơ sức khỏe.

Đồng thời, phát động “Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp” nhân ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5, cập nhật chỉ số tăng huyết áp vào hồ sơ sức khỏe…; phát động tổ chức Ngày Thứ 7 tình nguyện, vận động các y, bác sỹ là con em trên địa bàn xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế, chính quyền địa phương khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2018, quá trình tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, ngành Y tế đã gặp không ít khó khăn như: nhân lực để đi điều tra, mời khám lập hồ sơ sức khỏe còn thiếu, chưa đáp ứng với hộ dân trên địa bàn; thiếu trang thiết bị, đặc biệt là máy tính để nhập dữ liệu hồ sơ; phần mềm, hệ thống mạng chưa đáp ứng nhu cầu; số lượng nhân khẩu và hộ gia đình trên hệ thống phần mềm chưa đầy đủ, chính xác; nhiều con em, cán bộ có hộ khẩu trên địa bàn đang công tác, học tập ở các địa phương khác chưa thể điều tra, khám lập hồ sơ. Đặc biệt, biểu mẫu hồ sơ điều tra vẫn chưa in được do vướng các quy định về đấu thầu nên tiến độ công việc chậm tiến với kế hoạch.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: "Để đạt được mục tiêu mà Chủ tịch UBND tỉnh giao, đó là đến tháng 10 cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và đến tháng 11/2018 sẽ tiến hành chạy thử trên hệ thống, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung tiêu chí hồ sơ sức khỏe vào tiêu chí NTM. Ngày 16/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã ký Quyết định số: 17/2018/QĐ-UBND về việc bổ sung tiêu chí y tế (15.4) vào bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017– 2020, thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh".

Theo quyết định này, tiêu chí 15.4 đạt khi tỷ lệ người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử đạt: ≥85% (năm 2018); ≥90% (năm 2019 và 2020).

Duy Ly

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất