Trong những năm qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn
thể các cấp trong tỉnh Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng, từng bước
đi vào cuộc sống.
Chế độ dân chủ đại diện được phát huy; chất lượng và
hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp ngày càngđược nâng cao; cải
cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực. Dân chủ chủ trực tiếpp ở cơ
sở được mở rộng, nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan
trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình; quyền và lợi ích hợp
pháp của nhân dân được bảo vệ.
Đặc biệt, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” từng
bước được thể chế hóa trong các lĩnh vực đời sống xã hội; công tác giám
sát của MTTQ và các đoàn thể đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ
sở được chú trọng và đạt nhiều kết quả nên đã phát huy sức mạnh khối
đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong
sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc
quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là việc thực hiện Quy
chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, các
cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; mối quan hệ
giữa đảng viên và quần chúng. Vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
nhân dân làm chủ được hiệu quả, huy động nguồn lực xã hội thực hiện các
chủ trương lớn của tỉnh.
|
Đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH
tỉnh,
Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội
nghị tổng kết
thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2015; triển khai nhiệm vụ năm
2016. (ảnh Nguyễn Huế) |
Bên cạnh đó, thực hiện Quy chế dân chủ ở
cơ sở, Quảng Ninh đã tăng cường đối thoại, mở rộng dân chủ ở tất cả các
cấp. Tỉnh thực hiện nghiêm quy chế chất vấn trong Đảng; mở rộng đối
tượng chất vấn, đưa việc thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng vào sinh
hoạt của các cấp ủy. Lãnh đạo cấp ủy các cấp tiến hành rà soát những vấn
đề bức xúc liên quan đến quyền lợi thiết thực của nhân dân; tăng cường
đối thoại trực tiếp với nhân dân, doanh nghiệp; duy trì nghiêm túc chế
độ tiếp dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó
chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc, dứt điểm các sai phạm;
minh bạch kết quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo và công khai kết quả làm
việc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Trong đó,
tỉnh đã triển khai thực hiện rất tốt Luật tiếp công dân và chỉ đạo các
cấp, các ngành, các địa phương thành lập Ban tiếp công dân. Đến nay,
UBND tỉnh đã thành lập Ban tiếp công dân gồm 7 người, ban hành quy chế
tiếp công dân của tỉnh, đồng thời trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các
trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp công dân. Trong giai đoạn
2011-2015, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp
29.078 lượt công dân, với 18.248 vụ việc; có 1.007 lượt đoàn đông người,
với 641 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tỉnh cũng tăng cường công tác thông tin hai chiều, chú trọng việc giám
sát, phản biện và nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân, tổ chức giao ban
báo chí 1 tháng/lần; thông tin báo chí 1 tuần/lần; định kỳ hằng quý tổ
chức giao ban Thường trực các đảng bộ trực thuộc tỉnh với bí thư chi bộ,
cán bộ thôn, khu, bản. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cuộc điều tra,
khảo sát, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về các chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Cùng với đó, vai trò giám sát của nhân
dân được phát huy, 186/186 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã
thành lập Ban thanh tra nhân dân (TTND) với 1.640 thành viên và Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) với 1.508 thành viên. Hằng năm, các
địa phương, cơ quan, đơn vịđều tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi các
quy chế, quy định cho phù hợp với các văn bản quy định của pháp luật và
tình hình thực tế của đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng và triển
khai thực hiện tốt các quy chế, quy định, đồng thời duy trì chế độ họp
giao ban hằng tháng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và lắng nghe ý
kiến đóng góp của CB,CC,VC. Các doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành
các quy chế, quy định như: quy chế dân chủ, quy chế trả lương, quy chế
thi đua - khen thưởng, quy chế chi tiêu nội bộ, nội quy an toàn lao
động, phòng chống cháy nổ… Nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể
đều có sự tham gia ý kiến hoặc có kết quả thương lượng với tổ chức công
đoàn công khai trong Đại hội cán bộ, công nhân, viên chức và gửi tới đơn
vị để phổ biến tới người lao động. Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị
người lao động tại các doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực,
qua đó đã giải quyết kịp thời những vướng mắc bất cập trong lãnh đạo,
điều hành và những kiến nghị của người lao động.
Mặc dù vậy, quá trình xây dựng và tổ
chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn một số hạn chế: Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa thực sự thường xuyên; có nơi vẫn còn
tình trạng dân chủ hình thức; ý kiến của nhân dân chưa thực sự được
lắng nghe. Tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân vẫn xảy ra,
quyền làm chủ của nhân dân có nơi còn bị vi phạm, vẫn còn xảy ra tình
trạng khiếu kiện tập trung đông người, kéo dài, vượt cấp, tình trạng lợi
dụng dân chủ làm mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ và gây mất an ninh, trật
tự địa bàn. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều ở các
khu vực, loại hình cơ sở; nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có
vôn đầu tư nước ngoài, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập chưa xây dựng
hoặc việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở còn mang tính hình
thức. Chính vì thế, Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới phải thực hiện
Quy chế dân chủ một cách đồng bộ, đi vào chiều sâu ở tât cả các loại
hình cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các
lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân.
Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 16/5/2016