Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp: Tích cực trong thực hiện Quy chế dân chủ
Công nhân Công ty TNHH may mặc Alliance One bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đến chủ doanh nghiệp. Ảnh: CTV

Đẩy mạnh thực hiện QCDC ở các loại hình DN

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh, việc thực hiện QCDC ở các DN nhà nước đã được quan tâm cụ thể hóa thực hiện các nội dung Nghị định số 60 của Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Các nội dung liên quan đến sản xuất, kinh doanh, các nguồn thu, chi tài chính, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, NLĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thi đua khen thưởng, kỷ luật, chọn cử cán bộ đi học đều được công khai và lấy ý kiến của cán bộ, NLĐ. Tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong DN nhà nước thể hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện QCDC; nhiều phản ánh, kiến nghị của cán bộ, NLĐ thông qua tổ chức công đoàn đã được ban giám đốc tiếp thu trả lời, tạo mối quan hệ giữa ban giám đốc với cán bộ, NLĐ ngày càng gắn bó mật thiết hơn.

Ban giám đốc các công ty TNHH, công ty cổ phần đã thể hiện được trách nhiệm trong thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Các nội dung như: thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách và các loại quỹ liên quan đến NLĐ, nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của công ty, các quy định về tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, quy định về thi đua khen thưởng… đều được triển khai cho NLĐ biết, tổ chức cho NLĐ bàn và góp ý kiến trước khi ban giám đốc quyết định.

Nói về vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện QCDC ở cơ sở tại các loại hình DN, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lê Văn Quyền cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC ở một số công ty FDI và DN tư nhân còn hình thức, không mang lại hiệu quả cao, kết quả là ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của NLĐ, gây nên tình trạng đình công, lãn công. Tuy nhiên, vẫn có những công ty FDI hay DN tư nhân thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, đa phần thì vai trò tổ chức công đoàn nơi đây được phát huy, tạo được cầu nối giữa chủ DN và NLĐ, tạo được lợi ích hài hòa cho đôi bên.

Khi vai trò tổ chức công đoàn được khẳng định

Là một trong những tổ chức công đoàn sớm được thành lập ở DN FDI, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH may mặc Alliance One (ở Khu công nghiệp Giao Long) được thành lập và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2008. Qua quá trình hoạt động, Ban Chấp hành không ngừng khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức công đoàn đối với Ban Giám đốc công ty, chủ doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức công đoàn cũng tạo được lòng tin, sự tín nhiệm của hơn 4.600 công đoàn viên trong công ty. Ban Chấp hành công đoàn đã tạo được sự hài hòa lợi ích giữa hai bên. Hàng năm, Ban Giám đốc công ty và Ban Chấp hành công đoàn đều phối hợp thực hiện tốt hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể, định kỳ hàng quý tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động với NLĐ… Xây dựng quy chế phối hợp và thực hiện dân chủ trong các hoạt động tại công ty, đảm bảo công khai trong xây dựng các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, việc tuyển dụng lao động, cho thôi việc, nghỉ việc, khen thưởng, kỷ luật…

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH may mặc Alliance One Phạm Văn Minh cho biết: Để tạo được uy tín đối với chủ DN thì trước tiên tổ chức công đoàn phải khẳng định được chính mình, thông qua việc tập hợp, tuyên truyền và vận động công đoàn viên thực hiện theo đúng quy định, điều lệ công đoàn, đặc biệt là làm việc có hiệu quả. Ban Chấp hành công đoàn cũng phải tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm góp phần mang lại lợi ích cho DN. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các công đoàn viên, NLĐ để tập hợp, nghiên cứu và phản ánh đến chủ DN. Ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên tại các cuộc đối thoại, Ban Giám đốc công ty có sự tiếp thu và đáp ứng với tỷ lệ trên 90%. Ngoài ra, thông qua đề xuất của Ban Chấp hành, chủ DN đồng ý thực hiện nhiều chế độ, chính sách cho công đoàn viên và NLĐ trên mức quy định theo Bộ luật Lao động.

Có thể nói, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các loại hình DN là nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là ở DN FDI và tư nhân, khi tỉnh đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghiệp và DN. Vì thế đòi hỏi từng tổ chức công đoàn cần phát huy vai trò của mình, là cầu nối gắn kết giữa người sử dụng lao động và NLĐ, trên cơ sở xây dựng mối quan hệ hài hòa và phát huy sức mạnh tập thể trong DN.

Nguồn: baodongkhoi.com.vn, ngày 04/9/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất