Thứ Năm, 25/4/2024
Bắc Ninh: UBND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp nhỏ và vừa

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp.

 Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hương Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành, các huyện, thị xã, thành phố và 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khái quát kinh tế-xã hội năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018. Khẳng định vai trò đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng đối với thành tựu chung của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ và giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như nâng cao năng lực của các hiệp hội. Với chủ đề “Bình đẳng, hợp tác, phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư”, hội nghị đối thoại là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết những vấn đề của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa trong điều kiện Bắc Ninh thu hút được nhiều dự án FDI lớn và nỗ lực hướng tới xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định từ đầu năm đến nay, đây là cuộc đối thoại thứ 3 với các doanh nghiệp.  Điều này thể hiện sâu sắc quan điểm “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp”. Trên tinh thần cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp đặt câu hỏi mang tính xây dựng, hỏi thẳng, hỏi rõ, nêu rõ những vướng mắc của mình với từng ngành, lĩnh vực. Đối với các sở, ngành yêu cầu trả lời thẳng, rõ từng câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra, nói rõ trách nhiệm, tiến độ giải quyết...

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần bình đẳng, hợp tác, cùng nhau phát triển, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp đã trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở mọi vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm theo hình thức hỏi-đáp, đối thoại trực tiếp. Nhóm nội dung câu hỏi mà các doanh nghiệp quan tâm như: Nâng cấp hạ tầng cụm công nghiệp, chính sách hỗ trợ kinh phí xử lý môi trường; phương án thống nhất mô hình quản lý và ban hành quy chế quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; những vướng mắc trong việc thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công tác GPMB, chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển; chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN; tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường cho doanh nghiệp làng nghề, nhu cầu thuê mặt bằng để mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; Đề nghị thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp đặt câu hỏi tới lãnh đạo các sở ngành về các thủ tục, quy định mang tính chuyên ngành, chuyên sâu cần được giải đáp cụ thể như thủ tục và thời gian cấp phép xây dựng, hướng dẫn thi công công trình PCCC cho  các dự án, nhà cao tầng; thủ tục thẩm định các dự án đầu tư, xây dựng, hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm làng nghề…

Các ý kiến của doanh nghiệp được lãnh đạo các sở ngành, địa phương trả lời thẳng thắn, rõ ràng nội dung vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Một số ý kiến doanh nghiệp gửi bằng văn bản chưa trả lời tại buổi đối thoại UBND tỉnh sẽ giao các sở, ngành rà soát và trả lời cụ thể từng nội dung; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được những thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp thông qua Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế-XH tỉnh.

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đánh giá cao tinh thần và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thể hiện sự cầu thị, lắng nghe, vì sự phát triển chung của tỉnh. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục gửi câu hỏi kiến nghị qua nhiều kênh, nguồn khác nhau. Lãnh đạo các sở ngành cùng với UBND tỉnh phân loại câu hỏi và trả lời từng vấn đề; cam kết mọi thắc mắc của các doanh nghiệp sẽ được trả lời thỏa đáng, đến cùng vấn đề. Về một số nội dung cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành rà soát và trả lời, giải quyết 100% kiến nghị khó khăn, vướng mắc của Hiệp hội doanh nghiệp và từng doanh nghiệp đã kiến nghị trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện.

Đối với các Sở, ngành, UBND cấp huyện Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rà soát, giao trách nhiệm, phân công phòng, ban, bộ phận, cán bộ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trên cơ sở đó hình thành dữ liệu thông tin, bộ phận thường trực phối hợp với Hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp; chia sẻ thông tin, tiến hành đối thoại kịp thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Tăng cường thanh tra công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; bồi dưỡng kỹ năng mềm; thay đổi ứng xử của cơ quan Nhà nước và người dân theo tinh thần thân thiện, lắng nghe, thấu cảm, tận tâm; khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân làm việc chậm trễ, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, bị doanh nghiệp và người dân có ý kiến phản ánh.

Vũ Thắng-Ngô Thành/Báo Bắc Ninh điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất