Thứ Sáu, 19/4/2024
Dân chủ song hành với phát triển

Dân chủ từ trong nội bộ đến Nhân dân

“Sở dĩ xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới và đạt được nhiều thành tựu quan trọng khác trong phát triển là nhờ tập thể cán bộ, đảng viên luôn đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ, còn người dân tích cực ủng hộ, góp công, góp sức trong mọi phong trào do chính quyền phát động”, ông Lưu Minh Thái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, khẳng định và cho rằng có được sự tích cực đó là nhờ xã đã thực hiện tốt QCDC từ trong nội bộ đến Nhân dân.

Theo đó, trước hết mọi chủ trương về tổ chức các phong trào, hoạt động nào đó đều được Đảng ủy, UBND xã đem ra bàn bạc, thảo luận. Khi nội bộ đã có tiếng nói chung thì cũng chưa triển khai thực hiện, bởi còn phải xin ý kiến của Nhân dân. Chỉ khi nào bà con đồng tình, thống nhất cao thì mới bắt tay vào làm.

Chính nhờ QCDC được phát huy đã tạo thuận lợi cho xã Tân Tiến thực hiện đạt kết quả cao nhiều công trình, phần việc. Đơn cử như tuyến lộ Kinh Cùng - Ba Gà Ác, ở ấp Mỹ Hiệp 2, dài hơn 1,5km, ngang 2m được xây dựng trong năm 2017 theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Tuyến này trước đây là lộ đất, đi lại rất khó khăn nên chính quyền xã thống nhất chủ trương phải bê tông hóa để gỡ khó cho dân. Sau đó, xã tiến hành họp dân để thông tin về cách thức thực hiện và được người dân ủng hộ.

Nhà ở cặp tuyến lộ Kinh Cùng - Ba Gà Ác nên ông Huỳnh Văn Còn thấu hiểu nỗi khổ của việc đi lại trên tuyến lộ lầy lội năm nào. Khi chính quyền có chủ trương làm lộ bê tông thì ông sẵn sàng hiến đất, vật kiến trúc để tạo điều kiện tốt cho quá trình thi công.

“Bây giờ tuyến lộ đã được bê tông hóa phẳng phiu, rộng rãi khiến người dân rất mừng. Sự đóng góp của chúng tôi đã thu về kết quả xứng đáng”, ông Còn bộc bạch.

Không chỉ trong làm lộ giao thông nông thôn, việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nhất là về tiêu chí môi trường ở xã Tân Tiến luôn có dấu ấn từ sự đóng góp của người dân.

“Thực tế đã chứng minh, một khi dân chủ được thực hiện tốt sẽ huy động được sức mạnh của Nhân dân, tạo nền tảng cho địa phương phát triển”, ông Lưu Minh Thái khẳng định.

Ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, việc thực hiện QCDC cũng được phát huy cao độ.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành Dương Văn Giang nói: “Trong mọi phong trào, phần việc để xây dựng nông thôn mới thì chính quyền đều hỏi ý kiến người dân. Thấy quyền làm chủ của mình được phát huy nên bà con sẵn sàng đồng hành với chính quyền; nếu không có góp sức của người dân sẽ không có xã nông thôn mới Đại Thành như hiện nay”.

Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở sẽ trở thành động lực cho quá trình phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó sự đồng tình, hưởng ứng của người dân đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng kết cấu hạ tầng có ý nghĩa quyết định.

Phát huy hơn nữa QCDC ở cơ sở

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh Trần Quang Minh nói, xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở nên Thành ủy Vị Thanh luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ này.

Trong đó, địa phương yêu cầu cấp ủy đảng các cấp tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và toàn xã hội về dân chủ. Đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn bộ hệ thống chính trị đã nhận thức sâu sắc hơn về quyền làm chủ và vai trò của Nhân dân trong sự nghiệp đổi mới.

“Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” luôn được cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt, như trong xây dựng cơ bản, xét bình nghị nghĩa vụ quân sự, xét giải quyết cất nhà tình nghĩa, nhà tình thương... Nhờ vậy giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân càng thêm khắng khít”, ông Minh chia sẻ.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, phát huy sức sáng tạo, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt là trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp chính quyền đã tích cực vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động với giá trị hàng chục tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt trong mọi nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương mình.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh còn gặp phải những hạn chế. Đó là một số cấp ủy ở cơ sở còn xem nhẹ công tác dân vận; một bộ phận đảng viên ít quan tâm nắm bắt dư luận xã hội; việc thực hiện QCDC ở một số nơi đạt chất lượng chưa cao, chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đơn vị có liên quan có lúc thiếu chặt chẽ, không kịp thời; vẫn còn một số ít hộ dân chưa thông suốt về thực hiện dân chủ ở cơ sở nên còn nặng về quyền lợi, xem nhẹ nghĩa vụ.

Nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian tới là nhiệm vụ chính trị dễ mà khó, khó mà dễ. Dễ là khi những gì thuộc về quyền lợi tập thể thì từng cá nhân phải hết sức quan tâm làm cho bằng được…

 Theo ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thì tới đây cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại để ghi nhận và giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc trong Nhân dân; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm đề cao quyền làm chủ, quyền giám sát của Nhân dân; các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác phối hợp để giúp dân chủ ở cơ sở ngày càng được nâng lên…           

TRƯỜNG SƠN

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất