Thứ Tư, 24/4/2024
Quỳnh Nhai (Sơn La) đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện xây dựng, ban hành các văn bản về thực hiện QCDC tại đơn vị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng gần dân, sát dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, các phong trào thi đua yêu nước và công tác xây dựng Đảng của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ; việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện  “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện tham mưu cho cấp ủy Đảng kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ; chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC ở địa phương, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, các chương trình, dự án liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân hoặc những vấn đề gây bức xúc ở địa phương...

Nổi bật trong  thực hiện QCDC là cấp ủy, chính  quyền  huyện Quỳnh Nhai đã ban hành các văn bản, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân tại Trụ sở tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ban chuyên môn. Trong năm 2017, đã tiếp144 cuộc với  313 lượt người đều là vụ việc mới phát sinh; tiếp tại trụ sở các xã là 235 cuộc với 268 lượt người. Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, các chế độ, chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư, công tác cải cách hành chính... Nhiều phản ánh kiến nghị của nhân dân được giải quyết ngay tại trụ sở tiếp công dân, đối với những nội dung cần thời gian để giải quyết người chủ trì giao cho các cơ quan, ban, ngành có liên quan nghiên cứu trả lời nhân dân theo quy định, đồng thời kiểm tra kết quả xử lý kiến nghị của nhân dân làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, công việc được giao của cán bộ các cấp.

Cùng với đó, 11/11 xã trong huyện kiện toàn ban thanh tra nhân dân với 81 thành viên, Ban giám sát đầu tư cộng đồng của 11/11 xã với 88 thành viên; 196 tổ hòa giải cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả QCDC ở các xã theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, mức thu các loại quỹ,... được thông tin rộng rãi đến người dân. Các xã phát huy vai trò của nhân dân trong việc bàn, tham gia và quyết định trực tiếp những vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân như: Mức hỗ trợ đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, bình chọn các đối tượng được thụ hưởng chính sách xã hội, xây dựng hương ước... Chỉ tính trong năm 2017, Quỳnh Nhai đã huy động nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng  xây dựng công trình. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, huy động nội lực sức dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quỳnh Nhai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đưa việc thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào đời sống, phát huy được tiềm năng, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Việt Anh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất