Thứ Bảy, 27/4/2024
Nỗ lực thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp ở Quảng Ninh
Đại hội Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư; tăng cường tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, gặp gỡ, "cà phê doanh nhân”, mở trang Fanpage DCCI để nắm bắt, tiếp nhận thông tin từ cộng đồng các doanh nghiệp. Từ đó, có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp. Riêng trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc với trên 2.000 doanh nghiệp và nhà đầu tư; tiếp nhận và tháo gỡ trên 400 đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. 14/14 địa phương tổ chức 37 hội nghị tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 2.600 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh đang quản lý trực tiếp 2.049 CĐCS (gồm 1.027 CĐCS khu vực nhà nước, 1.022 CĐCS khu vực ngoài nhà nước).

Đến nay đã có 911/1.035 (đạt 88%) doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Việc ký kết TƯLĐTT được thực hiện theo đúng quy định, nội dung TƯLĐTT đã cụ thể và có lợi hơn cho NLĐ như: Bố trí và đảm bảo việc làm; nghỉ việc riêng, thăm hỏi người lao động trong việc hiếu hỉ; trợ cấp bữa ăn ca, phụ cấp tăng ca hợp lý, trang phục theo mùa; thăm quan nghỉ mát, khuyến khích con em lao động trong học tập, tặng quà dịp Tết, Trung thu... Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục duy trì cơ chế hỗ trợ cho công đoàn cơ sở 1.000.000đ/1 TƯLĐTT ký mới lần đầu. Anh Nguyễn Đình Thắng, công nhân của Công ty Than Nam Mẫu cho biết: “Công ty và Công đoàn đã thường xuyên quan tâm, có nhiều việc làm cụ thể để chăm lo đời sống thợ mỏ như: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh định kỳ... Trong những ngày trời rét thế này, Công ty còn trang cấp dầu gió chống rét để bảo vệ sức khỏe cho anh em”.

Hiện nay, 86,8% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã xây dựng QCDC cơ sở; 72,8% doanh nghiệp xây dựng Quy chế tổ chức hội nghị NLĐ, Quy chế tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Các hội nghị đã quan tâm thảo luận cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức 301 cuộc đối thoại ngay tại phòng ban, phân xưởng, tổ đội sản xuất.

Tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước, việc xây dựng và thực hiện QCDC được thực hiện bài bản, nề nếp, nhiều quy chế, quy định về thực hiện dân chủ được xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung.Việc tổ chức đối thoại được các doanh nghiệp quan tâm, do vậy những vướng mắc của NLĐ được giải quyết kịp thời, góp phần xây dụng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước cũng đã có sự quan tâm hơn tới việc thực hiện QCDC và tổ chức hội nghị NLĐ.
Trong năm 2017, các cấp công đoàn đã tiếp nhận 40 thư phản ánh, khiếu nại, trong đó đã giải quyết xong 8 đơn thư thuộc thẩm quyền, chuyển 32 đơn không thuộc thẩm quyên đến các cơ quan liên quan. Đặc biệt, năm qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể của NLĐ; không có tình trạng đơn thư khiêu nại, tô cáo phức tạp kéo dài.

Mặc dù vậy, việc thực hiện QCDCCS ở một số doanh nghiệp còn hình thức. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn 13% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn nhưng chưa xây dựng QCDC cơ sở. Một số doanh nghiệp có ban hành thì chưa cập nhật văn bản mới để sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 31/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất