Thứ Năm, 25/4/2024
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở Khánh Hòa: Nhiều cách làm hiệu quả

 

Địa phương: Gắn với nhiệm vụ trọng tâm

Ông Lê Văn Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) cho biết, cuối năm 2016, Cam Hòa có 12/19 tiêu chí đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trong khi mục tiêu đặt ra là hết năm 2017 hoàn thành 7 tiêu chí còn lại. Vì vậy, từ đầu năm 2017, lãnh đạo xã chỉ đạo phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) trong XDNTM gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo. Tinh thần chung là công khai, minh bạch trong mọi hoạt động; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời phối hợp đôn đốc, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. Trong năm, xã đã tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn 1.752 hồ sơ; tiếp thu và tổ chức thực hiện hiệu quả 58 ý kiến cử tri xã.

Nhờ đó, xã đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện nhiệm vụ. 8 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài hơn 3.700m được thắp sáng; 5 tuyến đường dân sinh dài gần 1.100m được tu sửa, nâng cấp, trong đó người dân góp gần 135 triệu đồng. 19 căn nhà hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 765 triệu đồng được bàn giao. Xã đang thi công 7 căn nhà cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Ngày 16-1, Cam Hòa được tỉnh công nhận đạt chuẩn XDNTM.

Năm qua, TP. Nha Trang triển khai gần 60 dự án trong và ngoài ngân sách, trong đó có một số dự án trọng điểm như: khu dân cư Cồn Tân Lập - hạng mục đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; đường Nha Trang - Diên Khánh; khu tái định cư Ngọc Hiệp; hồ chứa nước Đắc Lộc; các đường và nút giao thông nối khu sân bay Nha Trang... Nhờ chú trọng thực hiện QCDCCS, đa số người dân trong vùng dự án chấp hành bàn giao mặt bằng, không phải cưỡng chế. 8 năm qua, người dân địa phương đã tự nguyện giải tỏa mặt bằng, hiến hơn 24.000m2 đất, vật kiến trúc, tường rào, cây ăn quả với trị giá hàng chục tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Liên - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nha Trang, Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS thành phố đã tham mưu lãnh đạo phân công từng thành viên bám cơ sở, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ; đồng thời nắm chắc các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tuyên truyền, vận động, giám sát quá trình thực hiện; phối hợp tổ chức đối thoại, chỗ nào dân chưa hiểu thì kiên trì giải thích, vận động để tạo sự đồng thuận. Ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mọi chủ trương, chính sách đều được cập nhật và niêm yết kịp thời tại trụ sở UBND, hoặc thông qua các đại biểu HĐND, hệ thống phát thanh, thông báo trực tiếp tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố…

 Cơ quan, đơn vị: Chú trọng phương thức lãnh đạo

Ở Sở Nội vụ, việc thực hiện QCDCCS được gắn với công tác cải cách hànhchính. 61 thủ tục hành chính đã được sở thực hiện theo cơ chế một cửa. Qua rà soát, 43 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết. Đến nay, toàn bộ thủ tục hành chính của sở được thực hiện qua mô hình một cửa, một cửa liên thông; 5 thủ tục được thực hiện trực tuyến mức độ 3. Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cách làm trên đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc phương thức lãnh đạo; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được duy trì tốt; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường.

Tại Viện Pasteur Nha Trang, lãnh đạo viện xác định, thực hiện QCDCCS nhằm phát huy quyền làm chủ của viên chức, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, qua đó nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, mọi quy định về đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, tuyển dụng viên chức, nâng bậc lương trước hạn, thực hiện chế độ ưu đãi nghề, độc hại, quy chế chi tiêu nội bộ, hướng dẫn thi đua khen thưởng… đều được công khai. Công chức, viên chức được tham gia ý kiến vào nhiều nội dung hoạt động, đồng thời phải chấp hành nội quy, quy chế, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, giám sát của viện trưởng được nhấn mạnh. Nhờ đó, trong viện luôn có không khí dân chủ, cởi mở, phát huy được trí tuệ tập thể và cá nhân, duy trì đoàn kết nội bộ. Theo Viện trưởng Viên Quang Mai, nhiều năm liền, viện nhận bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh. Năm 2014, viện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng II. Năm 2017, viện được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua trong lĩnh vực y tế dự phòng.  

Rõ ràng, khi để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, dù là việc lớn, vẫn có thể giải quyết được dễ dàng, hiệu quả.

Nguồn: baokhanhhoa.vn, ngày 06/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất