Thứ Ba, 16/4/2024
TP Quảng Ngãi: Công khai để dân biết và giám sát

Đừng để dân thiếu thông tin

Thực tế thời gian qua cho thấy, có không ít vụ việc bức xúc trong nhân dân tạo thành “điểm nóng” do người dân chưa được phổ biến, nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Có trường hợp các thế lực thù địch lợi dụng việc người dân thiếu hiểu biết, thiếu thông tin... để kích động, hòng thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Cũng từ thực tiễn cho thấy, ở những nơi thực hiện tốt công tác dân vận, mọi việc đều minh bạch để dân biết, giám sát và lãnh đạo lắng nghe ý kiến của người dân, thì ở đó chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống. Xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác dân vận.

Toàn xã có 3 thôn, mỗi thôn đều có tổ dân vận với khoảng 10-15 thành viên, do bí thư chi bộ thôn làm tổ trưởng, thành viên trong tổ là cán bộ mặt trận, hội, đoàn thể ở thôn và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Cán bộ các tổ dân vận thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc, nhất là những vấn đề bức xúc trong nhân dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Đây là lực lượng nòng cốt kết nối “người dân với Đảng và chính quyền” ở xã Tịnh Kỳ, nhằm mục đích đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân.
 

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, kiêm Trưởng Khối vận xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Hoài Thanh cho rằng: Mọi việc đều phải thống nhất, minh bạch trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn và minh bạch để nhân dân biết, giám sát. Do vậy, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để dân hiểu mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tất cả vì lợi ích của người dân thì họ sẽ đồng tình.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, kiêm Trưởng Khối vận xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Hoài Thanh cho biết, trên địa bàn xã hiện đang triển khai dự án xây dựng đê bao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, với tổng kinh phí 200 tỷ đồng. Có hơn 160 hộ dân bị thu hồi đất sản xuất để thực hiện dự án.

Lúc đầu, người dân chưa hiểu chủ trương nên cũng có những ý kiến trái chiều. Qua vận động, giải thích của cán bộ địa phương về lợi ích khi triển khai dự án, người dân đã đồng tình và đa số đã nhận tiền bồi thường, bàn giao đất, hiện chỉ còn 5 hộ chưa nhận tiền bồi thường do vướng cơ chế, đang chờ xin ý kiến của tỉnh.

Hướng mạnh về cơ sở

Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, ban dân vận các cấp trong tỉnh đã từng bước đổi mới công tác dân vận, trong đó tập trung hướng về cơ sở.

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Quảng Ngãi Trần Thị Hồng Phượng cho biết: Phải đổi mới công tác nắm tình hình trong nhân dân theo hướng xuống tận thôn, tổ dân phố. Muốn vậy, cán bộ làm công tác dân vận phải không ngừng nâng cao trình độ, nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu. Không chỉ truyền đạt một chiều, mà phải vừa tuyên truyền, giải thích để dân hiểu, vừa phải lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân.    

Thời gian qua, Ban Dân vận Thành ủy Quảng Ngãi đã tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Theo bà Trần Thị Hồng Phượng, mỗi cán bộ, công chức phải hiểu rõ tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, có như vậy mới góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 Tại huyện Đức Phổ, cán bộ làm công tác dân vận của huyện cũng luôn bám cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng trong dân. Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đức Phổ Nguyễn Thị Lệ Thúy cho biết, Ban Dân vận Huyện ủy đã theo dõi sát quá trình giải quyết từng vụ việc nhân dân bức xúc, kiến nghị nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Chỉ có tạo dựng được niềm tin trong nhân dân thì mới vận động được nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị các cấp phải thật sự trách nhiệm trong công việc, có kỹ năng, áp dụng phương pháp vận động, thuyết phục phù hợp với từng đối tượng khác nhau thì mới đạt hiệu quả cao trong công tác dân vận.

Phương Lý/Báo Quảng Ngãi điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất