Thứ Sáu, 3/5/2024
Đoàn Khảo sát Ban Dân vận Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Trà Vinh.

Mục đích của đoàn khảo sát là để nắm tình hình, kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 10/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới (Chỉ thị số 19-CT/TW).

Báo cáo với đoàn khảo sát, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết, qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 19, Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 08/10/2021 của Tỉnh ủy “Về tiếp tục phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030… các ngành, các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện.

Cụ thể, lĩnh vực kinh tế - xã hội trong vùng có đông đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc được cải thiện; các loại hình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì, mở rộng. Dân chủ được phát huy, tạo điều kiện cho nhân dân, đồng bảo dân tộc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng có đông đồng bảo dân tộc cơ bản ổn định.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác dân tộc từng bước được nâng lên; MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương; hệ thống chính trị trong vùng có đông đồng bào dân tộc được củng cố, kiện toàn. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc cấp huyện và cơ sở từng bước nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh trong vùng đồng bào Khmer được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Phong trào XDNTM có những chuyển biến tích cực; tình hình tư tưởng, tâm trạng trong đồng bào Khmer tiếp tục ổn định, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, an tâm xây dựng cuộc sống; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương.


Đồng chí Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà VInh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Lâm Minh Đằng khẳng định, công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh luôn được các cấp ủy Đảng trong tỉnh quan tâm với nhiều cơ chế, chính sách. Từ đó, đã thúc đẩy đời sống người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, đồng chí Lâm Minh Đằng thông tin một số điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng, phong trào XDNTM và tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh với nhiều khởi sắc. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng mong muốn lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương tiếp tục quan tâm, góp phần giúp tỉnh Trà Vinh thực hiện tốt hơn nữa công tác dân tộc trong thời gian tới.


 Đồng chí Đỗ Văn Phới phát biểu kết luận buổi khảo sát

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Trà Vinh qua 05 năm thực hiện công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới. Bên cạnh, công tác chuẩn bị làm việc với đoàn và việc khảo sát thực tế tại huyện Trà Cú... cũng đạt được những kết quả tốt đẹp. Đồng chí cho rằng đây là những mặt thuận lợi giúp Ban Dân vận Trung ương tập hợp tham mưu Ban Bí thư sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW.

Để công tác chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Phới đề nghị cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào; quan tâm giải quyết sinh kế, việc làm trong đồng bào dân tộc Khmer; tiếp tục phát huy phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc trong đồng bào và công tác thực hiện quy chế ở cơ sở; phát huy vai trò người có uy tín...

Mặt khác, đồng chí Đỗ Văn Phới cũng tiếp thu các kiến nghị của đại biểu để xem xét tham mưu, báo cáo Ban Bí thư thực hiện trong thời gian tới./.

(baotravinh.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác