Thứ Sáu, 19/4/2024
Bình Định: Công tác dân vận tạo sự đồng thuận trong nhân dân
 
 Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ
trao cờ thi đua và giấy khen cho các tập thể. Ảnh: BĐO


Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh t
iếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Trong năm qua, cấp tỉnh tổ chức được 40 cuộc đối thoại; cấp huyện tổ chức được 198 cuộc đối thoại; cấp xã tổ chức được 61 cuộc đối thoại; qua đó kịp thời nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh, bức xúc của nhân dân; tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để nhân dân hiểu, thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chú trọng phát huy vai trò công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chỉ đạo kiên quyết, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề bức xúc trong nhân dân... Qua đó đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chính quyền các cấp tăng cường đổi mới nội dung, phương thức thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận; đưa công tác dân vận thành nhiệm vụ thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”; tập trung vào việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính và xử lý nghiêm những cá nhân có biểu hiện cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân. Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo, các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Năm 2019, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.617 lượt/ 6.015 người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 2.857 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó có 1.928 vụ khiếu nại, 178 vụ tố cáo và 751 kiến nghị, phản ảnh), đã xem xét, giải quyết đạt trên 90% các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện và nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công của tỉnh (chỉ số PAPI). Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến giao dịch, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết công việc, trong năm đã tiếp nhận 45.849 hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả giải quyết 43.745 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,4%; cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoạt động khá ổn định và hiệu quả, tiếp nhân và trả kết quả giải quyết 9.035 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3,4 (tăng 17,5% so với cùng kỳ). Tiếp tục triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đơn vị điển hình về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, các cuộc vận động của các ngành, địa phương phát động đã lan tỏa rộng khắp trong các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực và hiệu quả được các cấp, các ngành biểu dương, nhân rộng. Phong trào tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả tích cực, đến nay toàn tỉnh có 3 đơn vị: huyện Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành xây dựng nông thôn mới, 77/121 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 63,6%, bình quân toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cao nhất trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ.

Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận đã có sự gắn bó chặt chẽ, hiệu quả hơn. Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phối hợp tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc và miền núi; tăng cường quản lý nhà nước, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; hướng dẫn, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động theo nghi lễ và đúng quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tôn giáo.

Tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2019, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã biểu dương những thành tích về công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh đã đạt được và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường và đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận; tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan hành chính và chính quyền các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lấy sự hài lòng của người dân và sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng, chính quyền; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả... Qua đó tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân góp phần vào thành công của đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Minh Lực

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất