Thứ Năm, 18/4/2024
Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị

 TP Móng Cái biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2017

Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai “Năm dân vận chính quyền” và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt là chỉ đạo đổi mới tổ chức bộ máy và hoạt động của các cơ quan khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội. Trong quý I/2018, tỉnh đã thành lập Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, 2 địa phương Hạ Long và Đầm Hà cũng ra mắt cơ quan khối cấp huyện, nâng tổng số 14/14 địa phương có cơ quan khối. 

Các cấp ủy, chính quyền cũng tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ảnh, kiến nghị, nắm diễn biến tư tưởng của nhân dân. Hầu hết cấp ủy các địa phương đã xây dựng và thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, quy định trong việc tiếp thu ý kiến giải quyết kiến nghị của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc giao ban giữa cấp ủy với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, khu theo định kỳ cũng được duy trì tốt. Thông qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được kịp thời giải quyết, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trọng tâm là thực hiện Chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên", tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên và tổ chức hội vững mạnh toàn diện. Các đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng xã chuẩn, thôn chuẩn, vườn kiểu mẫu nông thôn mới, tổ chức ra quân thực hiện vệ sinh môi trường tại các khu công cộng, các tuyến đường, vận động nhân dân đồng thuận ủng hộ, tham gia GPMB đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình quan trọng của tỉnh.


 Cán bộ Uỷ ban MTTQ TP Uông Bí và phường Quang Trung trao đổi tình hình nhân dân
với cán bộ khu 11, phường Quang Trung

Đồng chí Phạm Cao Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Uông Bí, cho biết: Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Phong trào thi đua "Dân vận khéo" được triển khai gắn liền với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên cơ sở chủ đề công tác năm. TP Uông Bí cũng thực hiện cơ chế "đặt hàng" để Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Cũng trong quý I/2018, tỉnh đã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh lựa chọn các mô hình, giải quyết đơn thư để triển khai, duy trì và nhân rộng trên địa bàn tỉnh, quản lý tiền công đức tại Khu di tích Yên Tử, khảo sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 29/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân tộc trong sự nghiệp phát triển KT - XH nhanh, bền vững gắn với bảo vệ vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân không tham gia vận chuyển, tàng trữ mua bán, đốt pháo nổ, thả đèn trời, các hoạt động mê tín dị đoan, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tuyên truyền động viên, vận động công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân năm 2018...

Nhằm thực hiện thành công Năm Dân vận chính quyền 2018, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Đồng thời, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 02/5/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất