Thứ Năm, 9/5/2024
Lạng Sơn: Ghi nhận từ hội thi “Dân vận khéo”

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Nhận thấy việc tổ chức hội thi “Dân vận khéo” là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức hội thi.

Theo đó, Ban Tổ chức (BTC) hội thi “Dân vận khéo” tỉnh năm 2018 được thành lập theo Quyết định 1026-QĐ/TU ngày 13/4/2018 của BTV Tỉnh ủy. Để triển khai sâu rộng cuộc thi đến các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, BTC hội thi đã ban hành Kế hoạch số 52-KH/BTC, ngày 1/6/2018 về tổ chức hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Lạng Sơn năm 2018 kèm theo thể lệ. Cụ thể, tham gia hội thi, các đội phải trải qua 4 phần: chào hỏi, xử lý tình huống, lý thuyết và năng khiếu.


 Lãnh đạo Huyện ủy Văn Lãng trao giải cho các đội tham dự Hội thi

Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Phó Trưởng BTC hội thi huyện Văn Lãng cho biết: Ngoài việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chúng tôi đã quán triệt đến các chi, đảng bộ trực thuộc và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Tham gia hội thi, nhiều đội đã bộc lộ sự linh hoạt, khéo léo giải quyết tốt các vấn đề trong công tác dân vận ở cơ sở. Năng khiếu là phần thi hấp dẫn và được mọi người mong đợi nhất. Tại phần thi này, các vở kịch chủ yếu xoay quanh các vấn đề thiết thực như: xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… Các tiểu phẩm đều phản ánh được vai trò của cán bộ dân vận trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Cùng với Văn Lãng, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội thi “Dân vận khéo” với nội dung đa dạng, hấp dẫn, phản ánh rõ nét những yêu cầu của công tác dân vận trong tình hình mới. Một số đơn vị đã có những sáng tạo riêng trong tổ chức hội thi. Điển hình như tại huyện Tràng Định, BTC hội thi đã lược bớt phần thi lý thuyết, thay vào đó để các đội thi viết. Cách làm này đã tiết kiệm được thời gian mà đảm bảo được chất lượng của cuộc thi.

Một số huyện như: Chi Lăng, Bình Gia, Cao Lộc đã chủ động tổ chức hội thi từ cấp cơ sở. Việc tổ chức hội thi ở cơ sở vừa là một hình thức tuyên truyền về công tác dân vận sâu rộng tới đông đảo quần chúng nhân dân, lại vừa như một lần tập dượt của các đội tham gia, từ đó lựa chọn được những hạt nhân tiêu biểu để tham gia hội thi cấp huyện. Theo đánh giá chung, đội thi cấp huyện của những đơn vị này nổi bật hơn hẳn.

Đến nay, các đơn vị đang tích cực chuẩn bị, luyện tập cho hội thi cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới. Bà Sầm Thị Vui, Bí thư Đảng ủy xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Đội thi của xã Đình Lập đã giành giải nhất trong hội thi “Dân vận khéo” của huyện và được cấp trên cử tham dự hội thi cấp tỉnh. Để chuẩn bị cho lần thi sắp tới, các thành viên đã bắt đầu ôn luyện kiến thức, xây dựng tập dượt tiểu phẩm. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã rất quan tâm đến công tác này vào tạo thuận lợi để đội thi có điều kiện tham dự tốt nhất.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết thêm: Hội thi “Dân vận khéo” có ý nghĩa quan trọng nhằm tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, nhất là những nội dung về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá mới, công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Qua đây giúp đội ngũ cán bộ dân vận trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đặt ra.

Phương Dung

Sân chơi bổ ích cho cán bộ dân vận

Thực hiện Kế hoạch số 52-KH/BTC, ngày 1/6/2018 của Ban Tổ chức Hội thi Dân vận khéo tỉnh Lạng Sơn năm 2018, các đơn vị, các huyện, thành phố đã nghiêm túc triển khai. Qua ghi nhận của phóng viên, hội thi thực sự là sân chơi bổ ích giúp các cán bộ dân vận có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong công tác vận động quần chúng.

Ông Lộc Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tràng Định: “Hội thi là dịp để cán bộ làm công tác dân vận được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm”. Với 32 đội thi đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc, ban tổ chức nhận thấy mỗi đội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo và tham dự với tinh thần cao. Tại hội thi, các đội đã vận dụng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xử lý các tình huống dân vận như: vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, vượt biên trái phép, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Đây là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời góp phần phát hiện, giới thiệu và nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn toàn huyện.

Ông Hoàng Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Liên, huyện Cao Lộc: “Tìm ra những nhân tố tích cực từ hội thi cấp cơ sở”. Theo định hướng của huyện, Tân Liên đã tổ chức 1 vòng thi ở cấp xã với 15 đội, sau khi thi xong, xã lựa chọn những nhân tố tích cực, nổi trội từ các đội để thi cấp huyện. Đội thi tham dự hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện của xã Tân Liên gồm 5 thành viên, ngoài “yêu cầu cứng” là những cán bộ có tư tưởng chính trị vững vàng, có kinh nghiệm giải quyết tình huống, chúng tôi chú ý lựa chọn những người có năng khiếu văn nghệ… để tham dự. Với sự chỉ đạo sát sao và quan tâm từ cấp ủy, chính quyền, chúng tôi tin rằng đội thi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Hoàng Văn Vĩnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đồng Tân: “Được trang bị kiến thức từ thực tế”. Khi được lựa chọn tham gia hội thi, tôi cũng như các thành viên trong đội rất hào hứng, bởi đây như là một dịp để chúng tôi “ôn” lại kiến thức về công tác dân vận. Để thể hiện tốt phần thi của đội mình, chúng tôi đã nghiêm túc luyện tập, phân chia việc ôn tập các câu hỏi, xử lý tình huống… Đồng thời đội thảo luận, đưa ra ý tưởng để lên kịch bản tiểu phẩm trong phần thi năng khiếu sao cho sát thực tế. Việc tham dự hội thi không chỉ giúp chúng tôi nắm chắc kiến thức về công tác dân vận mà còn giúp mỗi thành viên tích lũy được kinh nghiệm, linh hoạt hơn trong xử lý các tình huống. Tham dự hội thi cấp huyện, tôi được học hỏi thêm nhiều cách làm hay của các đội bạn, lấy đó làm bài học để vận dụng vào thực tế.

Thanh Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất