Thứ Sáu, 19/4/2024
Thị xã Dĩ An: Công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở

 Lãnh đạo thị xã Dĩ An thăm hỏi, tặng quà tết
cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Triển khai hiệu quả các mô hình

Học tập và làm theo tư tưởng của Bác về CTDV, trong năm 2018, hệ thống dân vận của thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Ban Dân vận Thị ủy đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI về CTDV; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thực hiện CTDV chính quyền… gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, cho biết thời gian qua, hệ thống dân vận từ thị xã đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, có nhiều đổi mới, chủ động, thiết thực, hiệu quả trong công tác tham mưu, phối hợp. Đến nay, các đơn vị, địa phương đã đăng ký thực hiện 131 mô hình, qua đánh giá có 86 mô hình hiệu quả. Nổi bật là các mô hình vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, giờ công để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; mô hình “Thắp sáng tuyến hẻm”, “Mỗi khu phố 1 tuyến đường văn minh - sạch - đẹp”, “Cho yêu thương đi nhận hạnh phúc về”, “Trường học là nhà, cô giáo là niềm tin của bé”, “Chính quyền công sở thân thiện”, “Nụ cười công sở”, “Gần dân, sát dân, giúp dân”; mô hình vận động nhân dân phát triển sản xuất, giảm nghèo, xây dựng đô thị văn minh, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; ngành công an, giáo dục, y tế lắng nghe ý kiến nhân dân…

Cùng với đó, cán bộ chính quyền các cấp đã quan tâm hơn đến việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết công việc của người dân. Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền ngày càng được nâng lên. Việc các cấp ủy, chính quyền thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy được sức mạnh của nhân dân trong tham gia giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu, cuộc sống của người dân tại địa bàn dân cư.

Hướng về cơ sở

Để CTDV hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thi xã Dĩ An đã chú trọng gắn chặt CTDV chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính hiệu quả... Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động quần chúng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của thị xã, tỉnh, tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ trong việc giám sát, phản biện và quản lý xã hội.

Nổi bật như phường Tân Bình với mục tiêu tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo bước đột phá về xây dựng đô thị, đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Bình Trị đi khu dân cư Tân Thắng; đường liên huyện đi Mả 35; đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình; công trình đường thoát nước ngã tư Chiêu Liêu đi cầu 4 Trụ; khu di tích lịch sử cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang… Ngoài ra, phường đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, bê tông hóa và xây dựng cống thoát nước đoạn cuối đường Trương Văn Vĩnh - Đình Tân Hiệp chiều dài 200m; làm mới 5 tuyến đường giao thông kết nối hạ tầng khu phố Tân Phước, Tân Phú 1, Tân Hiệp; đầu tư xây dựng đường tổ 6 - 7 Tân Thắng, đường Suối Cát Tân Thắng… Những công trình này có kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng, được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời, phường huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị văn minh “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Những kết quả trên đạt được là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền phường, khu phố giúp nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của các công trình. Đồng thời, người dân thấy được sự tôn trọng của chính quyền đối với quyền và lợi ích của người dân thông qua các hội nghị họp bàn công khai, lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân nhằm tìm các giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai xây dựng.

Không chỉ phường Tân Bình, các địa phương tại thị xã Dĩ An cũng chủ động làm tốt CTDV chính quyền gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Theo đó, chính quyền các cấp đã duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, chủ động nắm tình hình để tháo gỡ vướng mắc, vấn đề nổi cộm tại cơ sở, giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tồn đọng kéo dài. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết được công khai, minh bạch, thời gian nhận, trả kết quả đúng quy định. Qua đó, sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng được nâng lên, qua khảo sát có trên 90% ý kiến người dân hài lòng.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, CTDV tại thị xã Dĩ An đã ngày càng khẳng định được hiệu quả tích cực. Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về CTDV; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường phối hợp với các địa phương, ban, ngành liên quan; kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”./.

Nguồn: baobinhduong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất