Thứ Sáu, 26/4/2024
Công tác dân vận của hệ thống chính trị: Cách làm của TP Hạ Long

Một trong những nét nổi bật trong công tác dân vận của thành phố đó là thực hiện công tác chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Theo đó, trong thời gian gần đây, thành phố đã nỗ lực trong thực hiện công khai dân chủ, nhất là đối với những thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được đưa ra các hội nghị để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh) đã thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng... và phục vụ nhân dân tốt hơn.


 Đại diện các mô hình tiêu biểu của TP Hạ Long được tôn vinh
 trong phong trào "Phụ nữ Hạ Long làm theo lời Bác"

Ban Thường vụ Thành ủy cũng duy trì hiệu quả hội nghị giao ban gặp mặt giữa các cấp ủy đảng với các bí thư chi bộ, trưởng khu, trưởng ban công tác mặt trận khu phố, qua đó kịp thời lắng nghe và nắm bắt ý kiến, kiến nghị của người dân ở cơ sở.

Đến nay, thành phố đã ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” gắn với thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền”; đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”...

Chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn thành phố đã triển khai được 51 mô hình (41 mô hình tập thể, 10 mô hình cá nhân), trong đó có nhiều mô hình mang lại hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng trong đời sống nhân dân, như vận động nhân dân hiến đất mở đường với 3.537m2 trị giá 13,137 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa để đầu tư hạ tầng khu dân cư với tổng số tiền 9,4 tỷ đồng...

Cùng với đó, thành phố cũng tập trung chỉ đạo cơ quan Khối mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội duy trì đều đặn các hội nghị giao ban thường kỳ và đột xuất theo chuyên đề cụ thể, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung của Khối. Đồng thời, phát huy tốt vai trò mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; vận động nhân dân thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị.

Trong năm 2018, cơ quan Khối đã tổ chức được 275 hội nghị tuyên truyền, vận động 45.115 người tham gia thực hiện; tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc 5 dự án trọng điểm đồng thuận, bàn giao mặt bằng; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện đối với 34 mô hình hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, từ đó nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó nổi bật là mô hình vận động cán bộ mặt trận tổ quốc hiến đất làm đường tại phường Việt Hưng, tổ tư vấn pháp luật cơ sở tại Công đoàn Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia, trồng hoa cao cấp tại phường Việt Hưng.

Đồng thời với đó, Khối cũng phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp trong các lĩnh vực. Trong đó Ban Thanh tra nhân dân giám sát 23 vụ việc, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 53 công trình; thực hiện giám sát thường xuyên, trực tiếp gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp ý với chính quyền về các công việc giải quyết với nhân dân.

Đặc biệt, Khối cũng tăng cường công tác phát triển Đảng, đoàn thể, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó Liên đoàn Lao động thành phố giữ vai trò nòng cốt đã phối hợp mở lớp học cảm tình Đảng cho 44 công nhân lao động ưu tú của 16 doanh nghiệp ngoài nhà nước, thành lập 26 công đoàn cơ sở mới với 1.181 đoàn viên, nâng tổng số công đoàn cơ sở lên 498 đơn vị, với trên 21.000 đoàn viên.

Bên cạnh các hoạt động chung của Khối, từng tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình để tập trung thực hiện hoạt động chuyên biệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thành viên trong thực hiện, đảm bảo tính thống nhất, tránh trùng chéo, đúng chức năng, nhiệm vụ, đem lại chuyển biến rõ rệt, góp phần xây dựng và tăng cường được khối đại đoàn kết toàn dân.

Điển hình như Hội LHPN duy trì hiệu quả 184 đoạn đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ quản lý; Liên đoàn Lao động tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, thu nhập và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị công đoàn cơ sở trực thuộc, nắm tình hình nợ đọng bảo hiểm trên địa bàn. Riêng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức 49 chương trình ra quân làm vệ sinh môi trường biển, 511 đợt ra quân vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và trước các sự kiện trọng đại của thành phố với trên 30.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Hội Cựu chiến binh hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà cho hội viên tại phường Hà Tu và Việt Hưng với tổng số tiền 135 triệu đồng...

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân vận, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân nên thời gian qua, TP Hạ Long đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin của nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất