Thứ Sáu, 26/4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kêu gọi người dân tích cực quảng bá nét đẹp Hà thành

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời phỏng vấn.

hủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-28/2/2019.

Thưa ông, nhiệm vụ Chính phủ giao chuẩn bị cho hội nghị chỉ trong gần 2 tuần, vậy Hà Nội đã chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội được chọn trở thành nơi cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 là một niềm vinh dự, là dịp để Việt Nam cũng như Hà Nội quảng bá đến toàn thế giới hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam văn hiến, văn minh, một Thủ đô vì hòa bình.

Riêng TP. Hà Nội được Trung ương và Chính phủ giao cho các nhiệm vụ như: Tổ chức trang trí các tuyến đường, khu vực quan trọng liên quan đến phục vụ cho hội nghị; tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Hà Nội; bảo đảm công tác trật tự an toàn giao thông, phân luồng giao thông, công tác PCCC; phối hợp cung cấp hậu cần cho Trung tâm báo chí quốc tế; chuẩn bị một số địa điểm các đoàn sẽ đến thăm...

Các nhiệm vụ Chính phủ giao cho Hà Nội chính thức mới chỉ trong gần 2 tuần với khối lượng công việc rất lớn, chúng tôi đã triển khai đồng bộ mọi biện pháp, giải pháp, xây dựng kế hoạch khoa học, chi tiết, được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Bên cạnh đó có rất nhiều nội dung công việc phát sinh nhưng Thành phố tích cực triển khai quyết liệt, đến nay cơ bản các nội dung Chính phủ giao đã hoàn thành.

Chúng tôi phấu đấu hoàn thành và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất để đáp ứng mọi yêu cầu, cùng các Bộ, ban, ngành và các địa phương khác đóng góp vào sự thành công của hội nghị thượng đỉnh cũng như các cuộc gặp cấp cao khác.

Nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Thành phố muốn gửi gắm thông điệp gì đến cho người dân và khách du lịch?

Ông Nguyễn Đức Chung: Để chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị, không chỉ có sự nỗ lực của các Bộ, ban ngành Trung ương, chính quyền Thành phố, mà cần phải có sự tham gia của tất cả người dân của cả nước, của người dân trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi cũng mong muốn mọi cấp chính quyền Thành phố, người dân Hà Nội và cả nước, du khách quốc tế khi đến đây sẽ nhìn thấy Hà Nội thực sự thân thiện, mến khách.

Tất cả nhiệm vụ  được Chính phủ giao Thành phố chỉ có thể hoàn thành một cách xuất sắc khi có sự tham gia của tất cả người dân và du khách đến Hà Nội. Chúng tôi mong muốn mỗi người dân tích cực tham gia đóng góp vào sự thành công của hội nghị này. Chỉ khi có sự tham gia của tất cả người dân thì hội nghị này mới có sự thành công cao nhất. Đó là sự tham gia tích cực vào tuyên truyền, quảng bá nét đẹp, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, ứng xử thân thiện, mến khách, đặc biệt là tham gia vào giữ gìn văn minh trật tự đô thị của Thành phố.

Mỗi gia đình cần phải làm đẹp hơn, tham gia thu dọn để đường phố Hà Nội đẹp hơn. Khi đó, Hà Nội sẽ đi sâu vào trái tim, tạo ấn tượng trước tất cả bạn bè quốc tế khi đến Hà Nội.

Năm nay Hà Nội kỷ niệm 20 năm nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, xin ông cho biết trong thời gian qua, Thành phố đã nỗ lực như thế nào để xứng đáng với danh hiệu này?

Ông Nguyễn Đức Chung: Rất trùng hợp khi năm nay Thành phố kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, chúng ta lại được lãnh đạo của hai nước Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nước. Đây là dịp để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh của mình với bạn bè thế giới về một Thành phố năng động, an toàn, đúng nghĩa là “Thành phố về hòa bình”.

Trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực không ngừng để luôn luôn gìn giữ danh hiệu này. Đặc biệt, hướng tới 20 năm kỷ niệm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện rất nhiều công việc để phục vụ sự kiện quan trọng này. Những hoạt động này không dừng lại ở việc kỷ niệm 20 năm, mà còn tiếp tục làm chương trình dài hạn để Hà Nội xứng đáng hơn nữa với danh hiệu này.

Để tiếp tục phát huy truyền thống và danh hiệu “Thành phố về hòa bình”, chúng tôi đã đưa ra nhiều kế hoạch dài hạn để xây dựng một Thành phố năng động, trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Những chương trình dài hạn của chúng tôi sẽ bắt đầu từ làm sạch ô nhiễm không khí; đưa ra những chương trình trồng 1 triệu cây xanh (đã hoàn thành sau 3 năm thực hiện và tiếp tục trồng 600.000 cây vào năm 2019 - 2020).

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục đưa chương trình trồng cây xanh với khẩu hiệu: Mỗi gia đình sẽ trồng một cây xanh, mỗi gia đình đều tham gia trang trí trồng cây hoa để làm đẹp phố phường và nơi ở của mình.

Sau sự kiện này, Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch như thế nào để thu hút du lịch?

Ông Nguyễn Đức Chung: Chúng tôi đang có kế hoạch phát triển các sản phẩm về văn hóa ẩm thực, văn hóa phi vật thể của Hà Nội và các tỉnh thành khác để khi du khách đến đây sẽ được thưởng thức những món ăn ngon và tiết mục văn hóa đặc sắc nhất. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục đưa Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi tăng cường các giải pháp, biện pháp để làm cho Hà Nội xanh, sạch và đẹp hơn. Bên cạnh đó, Thành phố đã ban hành 2 Quy tắc ứng xử để người Hà Nội duy trì những nét đẹp của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực tuyên truyền của cả hệ thống chính trị, từng bước từ người dân Hà Nội đến du khách ở các tỉnh, thành phố khác hoặc du khách quốc tế đã dần dần có nhiều thay đổi trong cách ứng xử tại nơi công cộng. Tất cả những việc làm đó nhằm hướng đến Hà Nội là thành phố thân thiện, sạch, xanh, đẹp trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.

Chúng tôi vui mừng vì trong hội nghị diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra tại Thụy Sỹ vừa qua, Thành phố Hà Nội được diễn đàn đánh giá là 1 trong 10 thành phố năng động nhất thế giới, đứng thứ 8. Đó là những điểm cộng để chúng ta tự tin và có trách nhiệm hơn, để trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp đưa Hà Nội xứng tầm là một thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Song hành với những nội dung trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, Hà Nội tiến tới trở thành thành phố thông minh. Hiện nay chúng tôi đang triển khai quyết liệt để đưa ra những ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tốt nhất cho người dân và du khách. Trong thời gian tới, mọi người dân sẽ được dùng những dịch vụ thông minh, ngắn gọn nhất; du khách khi đến Hà Nội sẽ có những ứng dụng tốt nhất để Hà Nội sẽ trở thành điểm đáng nhớ và người ta mong muốn quay lại.

Cảm ơn ông!

Theo chinhphu.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất