Thứ Sáu, 19/4/2024
Hà Nội: "Dân vận khéo" tạo đồng thuận trong nhân dân

 Cán bộ Công ty cổ phần Đồng Xuân thường xuyên gặp gỡ các hộ kinh doanh
tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) để đạt được sự đồng thuận cao
trong thực hiện các chủ trương của đơn vị

"Dân vận khéo” tạo sự đồng thuận

Với 9.684 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở đến thành phố, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai dưới nhiều hình thức. Qua đó, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, bên cạnh việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các tổ dân vận đã tích cực tuyên truyền về chủ đề công tác của thành phố “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, “Năm dân vận chính quyền” của Ban Dân vận Trung ương, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào thi đua “Dân vận khéo”... 

Nổi bật, các tổ dân vận thuộc huyện Đan Phượng đã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xã: 

Song Phượng, Đan Phượng, Liên Trung. Các tổ dân vận cũng tiếp tục nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “Con đường bích họa”, vẽ về nông thôn mới, nâng cao chất lượng môi trường sống cho nhân dân. 

Trong khi đó, các tổ dân phố trên địa bàn quận Hà Đông như: Tổ Thống Nhất (phường Dương Nội), các tổ dân phố 6, 7, 8, 9 (phường Phú Lương) lại thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển hàng chục ngôi mộ, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án của thành phố...

Tại quận Hoàn Kiếm, với đặc thù là quận lõi trung tâm của Thủ đô, đất chật, mật độ dân cư rất cao nên việc giữ vệ sinh môi trường, duy trì trật tự đô thị luôn là vấn đề “nóng”. Nhận xét về hiệu quả công tác dân vận được triển khai tại quận Hoàn Kiếm, bà Nguyễn Thị Phượng (phố Phủ Doãn, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) cho biết, nhiều vụ việc phức tạp nảy sinh trong cuộc sống hằng ngày đã được cán bộ cơ sở, cũng là tổ trưởng tổ dân vận tại địa bàn, kịp thời giải quyết. Thông qua việc khéo vận động, tuyên truyền, nhiều vấn đề nảy sinh đã được xử lý thấu tình, đạt lý. 

Nhân rộng mô hình, điển hình

Đánh giá về việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương cho biết, quá trình triển khai thực hiện phong trào cho thấy, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả. Nhiều tập thể và cá nhân điển hình “Dân vận khéo” đã trở thành những tấm gương sáng tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây Đào Hiến Chương là một trong những tấm gương điển hình về thực hiện “dân vận khéo”. Trên cương vị Bí thư Đảng ủy phường, đồng chí đã có nhiều sáng kiến, nhất là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị. Nổi bật là việc phường Ngô Quyền sử dụng bản photocopy có đối chiếu bản chính khi thực hiện các thủ tục hành chính thay thế cho việc phải nộp bản sao có chứng thực; cử cán bộ Đoàn Thanh niên phối hợp với bộ phận “một cửa” của phường giúp nhân dân nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Phường cũng gửi thư chúc mừng đối với công dân đăng ký kết hôn, khai sinh cho con và chia buồn với công dân đăng ký khai tử cho người thân tại UBND phường… 

Thấm nhuần phương châm “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Trưởng thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) Nguyễn Thị Thám đã không ngại khó, ngại khổ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Thông qua việc tổ chức nhiều cuộc họp, mời các gia đình trong thôn tới để giải thích, động viên bà con chung tay xây dựng nông thôn mới, Trưởng thôn Đoài Khê còn động viên, kêu gọi nhân dân đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông. Bản thân bà cũng chủ động mang quang gánh, chuyên chở nguyên vật liệu về thôn, góp sức cùng công nhân làm đường… Khéo vận động nhân dân, Trưởng thôn Đoài Khê đã góp phần tích cực xây dựng quê hương Đan Phượng ngày càng văn minh, giàu đẹp...

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949 - 15/10/2019), nhiều hoạt động dân vận có ý nghĩa đã và đang được thành phố Hà Nội triển khai thực hiện nhằm củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. 

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ dân vận các cấp cần thường xuyên học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Từ đó, mỗi cán bộ sẽ có ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy mà Đảng và nhân dân giao phó./.

(hanoimoi.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất