Thứ Bảy, 18/5/2024
Hồ Sơn làm tốt công tác bảo vệ môi trường

 Thu gom xử lý rác thải tại xã Hồ Sơn (Tam Đảo, Vĩnh Phúc)


Xã Hồ Sơn hiện có 8 thôn dân cư với hơn 2 nghìn hộ dân, ước tính mỗi ngày, có khoảng 1 tấn rác thải sinh hoạt và sản xuất thải ra môi trường. Năm 2014, xã xây dựng bãi thu gom, xử lý chất thải tập trung cách xa khu dân cư, thành lập Tổ dịch vụ môi trường gồm 4 người dọn vệ sinh ở các nơi công cộng. Nhờ sự hỗ trợ của Sở KH&CN, Hồ Sơn được lắp đặt 1 lò đốt rác bằng khí tự nhiên, rác thải sinh hoạt của xã được Tổ dịch vụ môi trường thu gom và vận chuyển đến lò đốt, sau khi phơi, phân loại thì đưa vào đốt. Còn rác không đốt được sẽ đưa ra chôn lấp theo quy định ở hố chôn lấp chất thải rắn. Chị Lê Thị Liên, nhân viên thu gom rác cho biết: "Tổ thu gom rác thải được UBND xã đầu tư các trang thiết bị như áo bảo hộ, ủng, găng tay, xe chở rác, cào, cuốc… Ngoài thu gom rác thải, tổ còn hướng dẫn để các gia đình biết tự bảo vệ môi trường như: Khử trùng tiêu độc tại chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn".

Xác định công tác tuyên truyền bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường là nhiệm vụ quan trọng, nên Ủy ban MTTQ xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung, chỉ đạo Ban công tác mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) bằng hình thức lồng ghép trong các buổi họp dân... Hàng năm, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc đăng ký cam kết BVMT của cơ sở SXKD, đến nay, trên địa bàn xã có 3/11 cơ sở SXKD có đề án BVMT. Các cơ sở còn lại được UBND xã nhắc nhở, giám sát trực tiếp thực hiện công tác BVMT. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm do chất thải chăn nuôi, UBND xã vận động các hộ chăn nuôi xây hầm biogas, hỗ trợ các sản phẩm sinh học mới để đưa vào xử lý chất thải như chế phẩm EM, đệm lót sinh học...

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Hồ Sơn có nhiều chuyển biến tích cực. Trong nông nghiệp không còn việc lạm dụng hóa chất như phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột, thuốc kích thích… làm giảm chất lượng môi trường. Nhân dân tổ chức vệ sinh môi trường khu vực nông thôn, xây bể chứa rác thải và bao bì thuốc BVTV. Nhờ có sự hỗ trợ của các cấp, xã đã xây dựng hệ thống xử lý nước sinh hoạt quy mô hộ gia đình tại thôn Làng Hà, Đồng Bả giao cho Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo quản lý vận hành. Địa phương tổ chức nạo vét cống rãnh thoát nước tại khu dân cư, trồng cây xanh dọc các trục đường thôn xóm, định kỳ phát quang bụi rậm, ra quân làm vệ sinh công cộng. Hầu hết các hộ dân trong thôn đều có bao tải để đựng rác sinh hoạt trước khi tập kết rác đến nơi quy định.

Ông Nguyễn Đức Trường, Trưởng thôn Cầu Tre chia sẻ: "Những năm trước đây, người dân trong các thôn dân cư không có thói quen thu gom rác để xử lý. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, chính quyền xã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, từ đó, người dân thấy rõ được trách nhiệm trong BVMT và tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực để có môi trường sống xanh-sạch-đẹp. Nhiều hộ dân trong thôn đã cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường".

Để duy trì và giữ vững tiêu chí môi trường, xã Hồ Sơn đã vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT; phát động phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trong gia đình. Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tích cực vào cuộc để phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm", "5 không, 3 sạch"... Đến nay, 99% hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh; hệ thống rãnh thoát nước thải được cải tạo, xây mới; trên 90% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; khu nghĩa trang bảo đảm theo tiêu chí NTM, trồng nhiều cây xanh ở khu đất trống... Các thôn xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với việc bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, để công tác BVMT thực hiện tốt hơn nữa, xã Hồ Sơn duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thường xuyên, liên tục. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi và ở nơi công cộng nhằm cải thiện môi trường sống bền vững; biểu dương những mô hình làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải tại thôn; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách môi trường địa phương./.

Duy Nghĩa

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất