Thứ Bảy, 18/5/2024
Bắc Kạn: Ðẩy mạnh Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi với nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, tập quán sinh hoạt của một bộ phận nhân dân, nhất là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn lạc hậu; kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình chưa cao. Phong trào vệ sinh yêu nước, tỉnh Bắc Kạn đã huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Triển khai lồng ghép có hiệu quả thông qua các chương trình, dự án như: Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình Mục tiêu quốc gia y tế; Phong trào Làng văn hoá sức khỏe; Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; Phong trào Thi đua yêu nước.


 Cấp thùng đựng rác cho người dân khu vực hồ Ba Bể góp phần bảo vệ môi trường


Để thực hiện các chương trình trên, từng ngành, nghề đã phát huy thế mạnh của đơn vị trong thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước. Trong ngành y tế, hệ thống y tế dự phòng các cấp thường xuyên được củng cố, tăng cường, đáp ứng công tác giám sát, dự báo và ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống khi có dịch xảy ra. Hàng năm, công tác phun khử trùng, tẩm hóa chất diệt muỗi, giám sát bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng được triển khai rộng rãi. Phong trào Làng văn hóa sức khỏe được tích cực thực hiện. Ngành cũng kêu gọi cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể chung tay thực hiện vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt ruồi, muỗi, bọ gậy… Bên cạnh việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng công trình vệ sinh hợp vệ sinh, ngành y tế đã vận động, hướng dẫn các hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế. Năm 2011, toàn tỉnh có tổng số 42,5% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; năm 2012 là 47,2%; năm 2013 toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 55%. Mặc dù, con số này chưa đạt theo chỉ tiêu Chiến lược của Bộ Y tế đề ra (70%), nhưng có thể thấy tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2012 đã tổ chức 8 lễ phát động Phong trào Vệ sinh yêu nước tại 8 xã của các huyện: Chợ Mới, Chợ Đồn và Ba Bể. Từng bước nhận thức và ý thức của người dân đã thay đổi, tích cực thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe như rửa tay bằng xà phòng đúng thời điểm, vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể... Phần lớn các hộ dân đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc xa nhà, hợp vệ sinh, được tập huấn thực hành ủ phân vi sinh không sử dụng phân tươi để bón ruộng và hoa màu.

Điều quan trọng và cũng là mục đích cần đạt được của Phong trào Vệ sinh yêu nước là nâng cao ý thức cho nhân dân về vệ sinh phòng bệnh. Người dân Bắc Kạn đã tích cực tham gia phong trào bằng những việc làm cụ thể như tham gia xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng nước an toàn, hợp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh dịch bệnh… Việc phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm thường xuyên và nguy hiểm được thực hiện chủ động và có hiệu quả.

Chia sẻ về công tác thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước, đồng chí Nguyễn Thái Hồng - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân chính là tổng hợp các phong trào, các hoạt động nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân như giữ gìn sạch sẽ công trình vệ sinh tại gia đình, cơ quan, nơi cộng cộng; vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải đúng nơi quy định… đó chính những việc làm thể hiện lòng yêu nước.

Thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước là việc làm cần thiết và phải được duy trì thường xuyên để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh và cải thiện sức khỏe. Bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể cùng thực hiện các chỉ tiêu, Phong trào Vệ sinh yêu nước của tỉnh Bắc Kạn đang được xã hội hóa thực hiện ngày càng hiệu quả. Triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân trong thời điểm hiện nay không chỉ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi về “Vệ sinh yêu nước” của Bác mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với việc hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất