Thứ Bảy, 18/5/2024
Phát huy hiệu quả mô hình “khu dân cư bảo vệ môi trường” ở xã Trung Hiếu


Theo đó, để các hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chọn mô hình điểm "Khu dân cư bảo vệ môi trường" ở ấp An Lạc Tây làm điểm chỉ đạo để nhân rộng, đồng thời rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các tầng lớp nhân dân. Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức trên 143 cuộc họp tuyên truyền, vận động, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, của huyện giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường cảnh quan "sáng, xanh, sạch, đẹp" ở khu dân cư gắn với chương trình xây dựng xã nông thôn mới; tuyên truyền, vận động nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn triển khai công tác thu gom, vận chuyển rác thải trong cộng đồng dân cư và vận động nhân dân đóng góp phí vệ sinh môi trường đạt trên 73%; tuyên truyền nhân dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào những ngày cuối tuần hàng tháng; vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 91% số hộ, vận động trang bị 1.314 sọt rác, xây 2.717 hố rác đúng quy định, bê tông hóa đường giao thông nông thôn với chiều dài 15 km; nạo vét 9,5 km kênh mương nội đồng và huy động 2.151 ngày công lao động, …

Nhờ vậy, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt, nổi bật là UBMTTQ xã đã vận động được 1.214 hộ/3.011 tổng số hộ xây dựng ao lục bình lắng lọc nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường; Hội Phụ nữ với mô hình "Nói không với túi nylon khi đi chợ", mô hình "5 không, 3 sạch", đã tổ chức được hàng trăm buổi lao động với trên 2.315 lượt người lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm. Từ mô hình "Cổng an ninh trật tự"; mô hình "trong nhà có mõ ngoài ngõ có đèn" hội viên nông dân đã đóng góp lắp đặt được hơn 49 bóng đèn thắp sáng ở các trục đường chính, đường liên ấp trị giá trên 81 triệu đồng. Với mô hình "khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp" và "Không có tệ nạn xã hội", các hội viên CCB trồng được trên 318 cây xanh bóng mát, tổ chức lao động phát quang bụi rậm trên 25 km đường liên ấp, phối hợp với Ban công tác mặt trận ở khu dân cư vận động được 7 hộ hiến trên 8.000m2 đất làm đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi xã hội. Thông qua mô hình "Ngày Chủ nhật xanh" và Thanh niên "Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu", tuổi trẻ địa phương đã tham gia được 2.750 ngày công xây dựng các công trình, đoạn đường thanh niên.

Trên địa bàn xã đến nay hầu hết các khu dân cư đều đã xây dựng và triển khai các mô hình để bảo vệ môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Tiêu biểu như ấp An Lạc Tây có mô hình "Đoạn đường kiểu mẫu", mô hình "Trồng hoa trước ngõ". Bà con ở đoạn đường này có ý thức rất cao trong việc thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Những gia đình có đảng viên luôn nêu gương trước, tự nguyện chặt cây, phát quang hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng. Nhiều hộ tự nguyện mua thùng rác đặt đúng nơi quy định để người dân đi qua đường có nơi bỏ rác. Mô hình "Đoạn đường kiểu mẫu", mô hình "Trồng hoa trước ngõ" đã được nhân rộng đến các khu dân cư trong xã  thực hiện./.

Năm 2014, xã Trung Hiếu đã được công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” giai đoạn 2011- 2015. Đây là xã điểm thứ hai do BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo và là xã thứ ba sau xã Long Mỹ (Mang Thít), Thành Đông (Bình Tân) đạt được mục tiêu này. Đạt thành tích “hạng ba” trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011- 2015 của tỉnh, xã Trung Hiếu được thưởng công trình phúc lợi xã hội trị giá 3 tỷ đồng. 

Phương Nam

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất