Thứ Bảy, 18/5/2024
Ngày Nhà vệ sinh thế giới - Bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe

 Các đại biểu thực hiện nghi thức hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới


Chương trình nhằm giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân thông qua các mô hình truyền thông và giáo dục về vệ sinh và sức khỏe bền vững. Buổi lễ có sự tham dự của hơn 1.000 hội viên Hội Phụ nữ Việt Nam.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, năm 2013, tại khu vực đô thị đã có 94% người dân có nhà vệ sinh, trong đó 90% sử dụng bể tự hoại làm công trình xử lý tại chỗ. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% lượng nước thải và 4% lượng phân bùn từ các bể tự hoại này được xử lý, còn lại hầu hết nước thải được xả thẳng ra hệ thống tiêu thoát nước bề mặt gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền về sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh cần phải có các giải pháp tăng cường xử lý đối với nước thải, chất thải nói chung và bùn thải tự hoại nói riêng nhằm giảm phát thải nguồn gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bà Madhu Raghunath, đại diện Ngân hàng thế giới, Trưởng nhóm Chương trình phát triển bền vững nhấn mạnh, nhà vệ sinh là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của nhiều dịch bệnh đường tiêu hóa. Tại Việt Nam, điều kiện vệ sinh không được đảm bảo gây ra chi phí lớn cho quốc gia và cộng đồng về mặt kinh tế cũng như về sức khoẻ và phát triển của con người. Ước tính thiệt hại do kém vệ sinh gây ra cho Việt Nam vào khoảng 1,3% GDP mỗi năm. Chi phí này tương đương với gần một nửa của chi tiêu nhà nước cho y tế hàng năm ở Việt Nam (2,79% GDP trong năm 2009, Ngân hàng Thế giới).

Ông Vũ Quốc Đạt, Giám đốc Phát triển khách hàng - Unilever Việt Nam cho biết, từ năm 2012 đến nay, Quỹ Unilever Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn nhằm nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường, mục tiêu đến năm 2020 góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 20 triệu người dân Việt Nam. Kết quả của các hoạt động triển khai thực hiện từ năm 2012 đến nay đã xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hơn 604 nhà vệ sinh trong cam kết 800 nhà vệ sinh đến năm 2018; Chương trình giúp nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho 2,1 triệu người dân và hơn 100.000 em học sinh học sinh tiểu học.

Đặc biệt, để hưởng ứng Ngày Nhà Vệ Sinh Thế Giới năm nay, Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Vim cam kết chung tay cùng các Bộ, ban ngành và các đối tác chiến lược giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn bằng những hành động vô cùng thiết thực. Với mỗi một chai Vim được bán ra, nhãn hàng Vim sẽ ủng hộ một chai Vim tới các hộ gia đình nông thôn nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân, đặc biệt cho trẻ em nông thôn Việt Nam. Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim cũng sẽ tổ chức 2 ngày hội “Chiến Binh Nhà Vệ Sinh, Giải Cứu Học Sinh Việt” dành cho hơn 8,000 người tiêu dùng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào 2 ngày 19 và 25 tháng 11. Tại ngày hội, mỗi người tham gia sẽ hóa thân thành một chiến binh đồng hành cùng VIM trên hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn thông qua các trò chơi vận động, tương tác thú vị và ý nghĩa.  

Ngày 19/11 hàng năm đã được Liên Hiệp Quốc lấy làm Ngày nhà vệ sinh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng, bảo quản nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe. Chủ đề năm nay là “Nhà vệ sinh và nước thải”. 


Quang Minh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất