Thứ Hai, 29/4/2024
Xuân Yên nổ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới

Môi trường là một tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định điều đó, ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã Xuân Yên đã ban hành nhiều chính sách và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự hưởng ứng của người dân, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương trong bảo môi trường và thực hiện tiêu chí môi trường.

Là 1 trong 4 xã đăng ký về đích NTM 06 tháng đầu năm 2017, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Yên tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp để có thể về đích đúng thời hạn. Đến nay 19/19 tiêu chí XD NTM của xã đã cơ bản đạt chuẩn, trong đó riêng tiêu chí môi trường được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực và đang tiếp tục hoàn thiện. Ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, chi bộ, chính quyền các khu dân cư tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn nhằm từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải thực hiện tiêu chí về môi trường. Ngày 05 tháng 3 năm 2017 UBND xã Xuân Yên phối hợp với Ban dân vận huyện ủy, Phòng tài nguyên môi trường huyện Thọ Xuân tổ chức lễ ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường năm 2017, từ đó vào thứ bảy hàng tuần phát động, thông báo rộng dãi trên hệ thống loa truyền thanh yêu cầu các thôn, các nhà trường, trạm y tế tổ chức tổng vệ sinh môi trường, tạo thành thói quen trong nhận thức của nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp. Đến nay, toàn xã có 99,89% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 661/929 = 72% hộ sử dụng máy lọc nước, các hộ còn lại chưa mua được máy lọc nước nhưng đã sử dụng hệ thống bể lọc cát, sỏi, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đạt tiêu chuẩn môi trường, 100% hộ có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.
Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm tâm chỉ đạo của huyện, sự nổ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong địa phương trong công tác bảo vệ môi trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong quá trình thực hiện tiêu chí. Hàng tuần vào chiều thứ 6 tổ chức thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh của xã, của thôn tổ chức phát động vệ sinh môi trường ngày thứ bảy hàng tuần góp phần tích cực nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo vệ môi trường và thực hiện tiêu chí môi trường. Từ đó, quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn.
Toàn xã có 03 nghĩa trang nhân dân đã được quy hoạch, có quy chế và người quản trang. Công tác thu gom, vận chuyển rác thải ở 11 thôn được duy trì thường xuyên và giao cho hợp tác xã NN và PTNT đảm nhiệm hoạt động thường xuyên, hiệu quả đưa về bãi rác quy định của UBND xã. Công tác thu phí vệ sinh môi trường và tiền công chi trả cho người lao động vệ sinh môi trường được thực hiện tốt, nhân dân đồng tình ủng hộ với mức thu từ 10.000 đồng đồng/hộ/tháng.
Đặc biệt trong thời gian qua thu hoạch xong vụ chiêm xuân 2017những ngày qua UBND xã phát động toàn thể cán bộ, đảng viên, từ xã đến thôn tổ chức tổng vệ sinh, lao động cộng sản, quyét dọn đường làng, ngõ xóm, vệ sinh khu vực công cộng.
Thời gian tới xã Xuân Yên tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM trên địa bàn. Tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, quyết tâm của mọi tầng lớp nhân dân, không chỉ tiêu chí môi trường mà cả 19 tiêu chí trong xây dựng NTM ở Xuân Yên sẽ hoàn thiện 100% và luôn luôn được giữ vững.
Nguyễn Hoa

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất