Thứ Sáu, 19/4/2024
Vũ Tiến nước sạch đến với gần 100% hộ gia đình
Người dân xã Vũ Tiến sử dụng nước sạch

Về Vũ Tiến (huyện Vũ Thư, Thái Bình) đúng vào thời điểm nắng nóng nhất của những ngày đầu tháng 7. Trong câu chuyện của các bà, các chị nói về cấy cày, chăn nuôi không ít người bàn luận đến vấn đề nước sạch. Thế mới biết nước sạch thiết thực với người dân như thế nào. Chị Nguyễn Thị Thu chi sẻ: nắng nóng, oi bức nếu như không có nước sử dụng quả là bức bối. Mà có nước, nguồn nước không sạch gây dịch bệnh lại là nỗi lo. Cho nên nước sạch đối với bà con rất là hữu ích. Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước cao, vậy nhưng nguồn nước vẫn đều đặn đến với mỗi gia đình. Chị Bùi Thị Huyền cho biết: Hiếm khi có tình trạng mất nước trừ trường hợp nhà máy cắt nước để sửa chữa, nâng cấp đường ống. Nước sạch và khỏe nên bà con rất yên tâm.

Nhà máy nước sạch Vũ Tiến hoàn thành năm 2014. Đấy cũng là thời điểm người dân nơi đây được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, những năm đầu chỉ có khoảng 80% số hộ sử dụng còn giờ đây nước sạch đã đến với gần 100% hộ gia đình. Ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới địa phương xác định phải quan tâm đến nhu cầu thiết yếu của nhân dân, đã có điện sáng thì phải có nước sạch. Trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà máy nước sạch được triển khai xây dựng. Điều quan trọng đây lại là 1 trong số các tiểu mục của tiêu chí số 17 về vệ sinh môi trường. Dân có nước sạch, địa phương hoàn thành tiêu chí nông thôn mới đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Cán đích nông thôn mới năm 2015, trước yêu cầu nâng cao chất lượng các tiêu chí, điều đầu tiên địa phương bàn đến là việc nâng cao số hộ sử dụng nước sạch. Thế là công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, đài truyền thanh, trạm y tế, các tổ chức chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, thậm chí giao chỉ tiêu cho các đoàn thể, cơ sở thôn đôn đốc, vận động hướng tới mục tiêu toàn dân sử dụng nước sạch. Mưa dầm thấm lâu, số giếng khoan, giếng khơi dần thu hẹp hoặc dùng để sử dụng vào các mục địch khác thay vào đó là đường ống dẫn nước sạch đến tận hộ gia đình. Qua thống kê hiện gần 100% hộ gia đình ở Vũ Tiến đã sử dụng nước sạch đồng nghĩa với việc Vũ Tiến là một trong những địa phương có số hộ sử dụng nước sạch cao so với mặt bằng chung của huyện. Với ưu thế nhà máy nước công suất lớn chỉ cung cấp cho 10 thôn trong xã nên lưu lượng nước khỏe, địa phương lại sát sao trong việc lấy mẫu kiểm tra định kỳ nên nguồn nước cung cấp đến nhân dân luôn đảm bảo các thông số theo quy định. Nước sạch sử dụng rộng rãi là điều kiện quan trọng để địa phương hạn chế dịch bệnh, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống nhân dân dược cải thiện. Chính từ điều này mà nước sạch sớm đến được với người dân. Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới cũng lấy dân làm gốc nên từ chỗ chỉ có 80% số hộ sử dụng nước sạch thì nay đã đạt gần 100%. Chính từ hướng đi này mà không chỉ tiêu chí số 17, hàng loạt các tiêu chí khác cũng đang được Vũ Tiến triển khai để nông thôn mới thực sự khởi sắc./.

Thu Hiền

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất