Thứ Hai, 29/4/2024
Vực Trường thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới
Bà Nguyễn Thị Hòa - Khu 8 - Vực Trường đang xử lý rác thải tại lò đốt rác mini của gia đình.

Vực Trường là xã đồng bằng nằm ở phía Tây huyện Tam Nông, khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới rà soát bước đầu xã đạt 8/19 tiêu chí, sau 6 năm triển khai thực hiện, đến nay xã đã hoàn thành xong 18/18 tiêu chí (không đánh giá tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn).Trong quá trình thực hiện thì tiêu chí môi trường được hoàn thành cuối cùng bởi lâu nay, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã ít được chú trọng, người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Đường làng, ngõ xóm thường xuyên tồn tại rác thải sinh hoạt do người dân vứt ra. Thế nhưng, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân trong xã có ý thức tự giác và đã tự bỏ kinh phí để làm công tác bảo vệ môi trường.

Để thực hiện tiêu chí này xã đã xã dựng kế hoạch về việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, triển khai đến toàn thể Nhân dân để tổ chức thực hiện; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc cam kết bảo vệ môi trường với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã, có biện pháp xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có hành vi gây ô nhiễm môi trường. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; thực hiện tốt việc ký kết chăn nuôi an toàn và Luật bảo vệ môi trường. Ông  Hoàng Văn Nhung - Chủ tịch UBND xã Vực Trường cho biết:  “Để đảm bảo các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí về môi trường, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo, UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Trong quá trình  tổ chức thực hiện UBND xã phân công cán bộ địa chính nông nghiệp - tài nguyên môi trường chịu trách nhiệm chính. Đảng ủy giao các đồng chí cấp ủy phụ trách khu dân cư, bí thư chi bộ và trưởng khu cùng phối hợp để chỉ đạo Nhân dân thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, hội viên đã có quy định chung về công tác vệ sinh, đặc biệt là hội phụ nữ đã phân công cho hội viên quản lý các tuyến đường hội phụ nữ phụ trách, đảm bảo vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, đảm bảo sức khỏe người dân và đảm bảo cảnh quan môi trường trong từng khu dân cư”.

Bên cạnh đó, để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân dưới mọi hình thức như: Tuyên truyền trên đài truyền thanh xã; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và tại các hội nghị của xã, của khu. Các khu dân cư, các tổ chức, đoàn thể đã và đang vào cuộc tích cực trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”; hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ... Đây là những phong trào đang thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã tham gia, góp phần quan trọng tạo nên sự thay đổi trong cả diện mạo nông thôn mới và nhận thức của người dân khu vực nông thôn khi thực hiện tiêu chí môi trường trong lộ trình về đích nông thôn mới của xã. 

Cùng với đó, việc sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo sức khỏe trên địa bàn xã được cải thiện rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh toàn xã đạt 100%, trong đó 54% số hộ sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn quốc gia. Sau kiện toàn khu dân cư, chi bộ các khu đều có Nghị quyết 60% các hộ trong khu dân cư tự xây dựng lò đốt rác mini bằng cách tự bỏ kinh phí xây dựng; xã đang xây dựng và hoàn thiện khu xử lý rác thải tập trung tại khu vực Chiêu Cờ - khu 7 với tổng diện tích 2.500m2. Hiện nay, những hạng mục cuối cùng của tiêu chí môi trường đang được hoàn tất để đưa Vực Trường là một trong 2 xã tiếp theo của huyện Tam Nông hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2017. 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện tiêu chí môi trường trên lộ trình xây dựng Nông thôn mới ở xã Vực Trường thời gian qua cho thấy, để đạt được tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng Nông thôn mới cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các ngành và sự nỗ lực chung sức thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của toàn thể nhân dân ở từng mỗi địa phương./.

Hồng Tám

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất