Thứ Ba, 30/4/2024
Đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn ở Ẳng Tở

Trưởng bản Bua 2, Lường Văn Chương, phấn khởi chia sẻ: Để nâng cao nhận thức của người dân trong việc vệ sinh môi trường, ngoài nâng cao chất lượng tuyên truyền, chúng tôi còn thường xuyên đến từng hộ gia đình tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đặc biệt là khó khăn khi chuyển chuồng trại ra khỏi gầm sàn, làm nhà tiêu hợp vệ sinh… từ đó tìm hướng tháo gỡ. Đến nay, 127 hộ trong bản đã có nhà tiêu, dựng chuồng trại cách xa nhà ở đảm bảo vệ sinh môi trường. Vào những ngày cuối tuần, người dân đã tích cực quét dọn đường giao thông thôn, bản; khơi thông cống rãnh, phát dọn bụi rậm, tạo không gian thoáng đãng, góp phần cùng nhân dân trong xã sớm hoàn thành tiêu chí số 17 về xây dựng nông thôn mới. Theo chị Lường Thị Thanh, nhờ được tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ dân trong bản đã ý thức và tự giác làm sạch từ nhà mình đến đường làng, ngõ xóm. Bây giờ, gia đình nào cũng có nhà tiêu hợp vệ sinh, đã hình thành được thói quen chủ động thu gom rác để đưa đến nơi tập kết, xử lý.

Ông Lường Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở, cho biết: Để nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, xã Ẳng Tở đã ban hành kế hoạch, triển khai đến 15/15 thôn, bản. Năm 2017, xã triển khai thí điểm vệ sinh môi trường ở 5 bản (Pa Có, Pá Cha, Bua 1, Bua 2, Cha Nọi); tuyên truyền vận động bà con đưa chuồng, trại ra khỏi gầm sàn, làm nhà tiêu đúng quy cách, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, xã đã cử cán bộ phụ trách phối hợp với trưởng bản vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, làm nhà vệ sinh, thu gom rác, làm hàng rào cây xanh, tạo mỹ quan môi trường; vận động con cháu trong gia đình thực hiện tốt các quy ước, hương ước… Lãnh đạo xã cũng thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt, giám sát, đôn đốc bà con thực hiện vệ sinh môi trường. Đến nay, gần 80% số hộ ở 5 bản thí điểm mô hình thực hiện nghiêm việc vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, cũng theo ông Lường Văn Hưởng, vẫn còn một bộ phận người dân, chưa ý thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, don dẹp vệ sinh làng bản, gia đình. Thậm chí nhiều hộ vẫn theo thói quen cũ nên việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa…

Có thể thấy rằng, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đã và đang vào cuộc, huy động sức dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung. Tuy nhiên, việc này rất cần sự tự ý thức của người dân để giữ gìn vệ sinh môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Phương Linh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi