Thứ Tư, 15/5/2024
Hội LHPN xã Nghĩa Đạo góp phần bảo vệ môi trường

 Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nội Trung, xax Nghĩa Đạo chăm sóc đường hoa phụ nữ

Nhằm tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa Đạo (Thuận Thành) tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và các tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Toàn xã Nghĩa Đạo hiện có 25 đoạn đường do phụ nữ tự quản tại 9/9 chi hội, trong đó 9 đoạn dường được gắn biển Đoạn đường tự quản. Định kỳ hàng quý, các chi hội tổ chức tham gia tổng vệ sinh quét dọn đường làng ngõ xóm. Thôn Nghĩa Xá là một trong những Chi hội tích cực tham gia phong trào làm sạch cảnh quan môi trường, tổ chức 4 buổi quét dọn một tháng vào các ngày Chủ nhật. Thôn Nghĩa Thuận và Nội Trung thường xuyên phối hợp cùng các trường PTTH tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”, dọn vệ sinh các khu dân cư, khu xung quanh trường học và đường thôn xóm. Những việc làm thiết thực đã tạo ý thức tự giác cao trong công tác bảo vệ môi trường.

Hội LHPN xã hưởng ứng, tuyên truyền cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, lựa chọn chi hội Nội Trung làm điểm thực hiện làng 3 sạch: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng. Ngoài việc quét dọn nhà cửa, làng xóm, người dân xã Nghĩa Đạo còn ý thức phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định. Từ năm 2014, người dân đã thực hiện ủ rơm rạ tươi tạo phân vi sinh. Tại các khu ruộng được lắp đặt thùng đựng rác cùng việc đưa máy cấy không động cơ vào sản xuất nông nghiệp từ năm 2016 cũng là một bước ngoặt lớn đáng khích lệ, không gây ô nhiễm môi trường. 

Từ tháng 5-2017, Hội LHPN xã triển khai xây dựng đường hoa mười giờ tại 5 điểm: Đường Nghĩa Trang; đường thôn Nội Trung, Nghĩa Xá, Quang Hưng và đường kênh Phố Vàng. Những đường hoa rực rỡ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nhất là khoảng từ 8 giờ đến 10 giờ sáng, thời điểm hoa nở rộ nhất trong ngày.

Chi Hội trưởng thôn Nội Trung, Chị  Đoàn Thị Mai cho biết: "Người dân trong thôn rất có ý thức trong việc giữ gìn và chăm sóc đường hoa. Dù bận bịu công việc đồng áng nhưng mỗi tuần 1 lần, hội viên chúng tôi đều dành thời gian để chăm sóc cho hoa. Chúng tôi đang cố gắng nhân rộng mô hình này."

Việc chọn giống hoa này để triển khai mô hình đường hoa phụ nữ là hợp lý vì kỹ thuật trồng hoa mười giờ không quá khó, thích hợp với chỗ đất ráo nước và nhiều nắng. Tính đến thời điểm này, xã Nghĩa Đạo trồng được 5 đường hoa. Đây là việc làm góp phần xây dựng đời sống tinh thần phong phú, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng.

Chị Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Đạo chia sẻ: " Thời gian tới, Hội LHPN xã tích cực phát huy những kết quả đạt được; phấn đấu 100% hộ cán bộ hội và 95% gia đình hội viên đăng ký thực hiện cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", phấn đấu có 75-80% hộ đạt tiêu chuẩn cuộc vận động. Về vấn đề làm đẹp cảnh quan, môi trường sống, Hội tiếp tục triển khai tại các Chi hội, tiến hành khảo sát đường hoa để năm 2018 đạt 9/9 chi có đường hoa phụ nữ, công việc này sẽ là chỉ tiêu thi đua xếp loại cuối năm"./.

Khánh Linh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất