Thứ Ba, 14/5/2024
Đoan Bái xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững

 

Đoan Bái là xã đạt chuẩn NTM từ năm 2014 của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Để xây dựng đường làng xanh- sạch – đẹp, góp phần thực hiện bền vững tiêu chí 8 về vệ sinh, môi trường, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Đoan Bái đã chi đạo Hội LHPN xã, Đoàn thanh niên xã xây dựng điểm mô hình tuyến đường hoa tại các thôn. Sau gần 2 tháng triển khai, trên các con đường bê tông nông thôn mới, 2 bên đường đã được chị em phụ nữ, các đoàn viên thanh niên trồng và chăm sóc tuyến đường hoa. Khoảng 9- 10 h sáng, những khóm hoa tám giờ, mười giờ ven đường đua nhau nở rộ khoe sắc, thay thế cho những tuyến đường trước đây cỏ dại mọc um tùm. Dù đang lao động, thu gom rác thải trong tiết trời nóng bức, chị Đặng Thị Hồng, Toỏ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường thôn Bái Thượng tự hào chia sẻ: “Sau khi hội phụ nữ xã, thôn phát động, chị em phụ nữ trong thôn đồng tình hưởng ứng. Lúc trồng mình cũng nghĩ rất đơn giản, là thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao cho, nhưng khi hoa nở, ai đi qua cũng thấy đẹp và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Thấy hoa đẹp, không ai nỡ vứt rác thải ra ven đường nữa. Nhờ đó mà hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi”.

Với ưu điểm dễ trồng, nhanh nở hoa nên nhiều hội viên, đoàn viên và người dân đã tích cực tham gia trồng, nhổ cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa của thôn, xóm mình. Từ thành công của mô hình này, hiện nay xã Đoan Bái tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn xã. Mới đây, UBND xã Đoan Bái phối hợp với Huyện đoàn Hiệp Hòa thực hiện công trình trồng 300 m đường hoa xóa điểm đen rác thải tại khu vực cổng công ty may Hà Phong. Điểm đen rác thải thuộc địa phận thôn Khánh Vân này hiện đã được trồng bằng giống hoa Chiều tím xen với hoa Mười giờ, Tám giờ, góp phần làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.


 
Ông Đặng Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Đoan Bái cho biết: “Trước đây, do ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế nên rác thải sinh hoạt khiến nhiều tuyến đường ngập rác. Để bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, những năm qua, xã Đoan Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, trong đó mô hình “trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường” do Hội LHPN, Đoàn thanh niên làm nòng cốt đã góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên và cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh -  sạch - đẹp.
Đến nay, xã Đoan Bái đã trồng được 16 tuyến đường hoa, với hơn 8000 m2 hoa Mười giờ, Tám giờ, Chiều tím khoe sắc. Các tuyến đường do phụ nữ, thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp- nở hoa ở xã Đoan Bái đã và đang tạo ý nghĩa thiết thực, nâng cao nhận thức cho người dân trong chủ động tham gia bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh và hoa, không vứt rác thải ra đường, góp phần thiết thực trong phong trào chung tay xây dựng NTM bền vững và phát triển trên địa bàn./.

Phương Nga

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất