Thứ Hai, 29/4/2024
Bắc Ninh 2017: 100% số xã sẽ có nước máy đến từng hộ dân
Nhà máy nước sạch tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du.

Hiện nay, tại một số vùng nông thôn trong tỉnh Bắc Ninh, người dân vẫn sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ ao, hồ, bể chứa nước mưa và nước ngầm từ giếng khơi, giếng khoan. Nếu nguồn nước không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da và một số căn bệnh khác. Chính vì thế, vai trò của nước sạch ở các vùng nông thôn luôn quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Hiểu rõ những lợi ích trên, nhiều năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, mang nước sạch về nông thôn, không chỉ giúp ngăn chặn dịch bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân mà còn giúp bộ mặt nông thôn có sự thay đổi đáng kể.

Theo đó, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan. Từ năm 1997 đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Bắc Ninh được giao triển khai thực hiện 43 dự án, trong đó có 36 dự án (ứng với 25 xã) công trình cung cấp nước sạch tập trung ở khu vực nông thôn đang hoạt động với công suất 57.090m3/ngày đêm; cung cấp nước sạch cho 50.486 hộ theo thiết kế trên tổng số 223.000 hộ dân nông thôn toàn tỉnh, đạt 22,6% và 37.614 hộ đang dùng nước trên tổng số 50.468 hộ theo thiết kế, đạt 74%. Hiện có 7 dự án đang thi công (ứng với 20 xã), 5 dự án hoàn thành trong năm 2016 và 2 công trình hoàn thành vào quý II/2017 với tổng công suất thiết kế 18.300m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 35.407 hộ theo thiết kế trên tổng số 223.000 hộ nông dân trên toàn tỉnh, đạt 15,9%. Đến hết năm 2016, 100% số xã trên địa bàn có nước sạch tập trung đến trung tâm xã, phấn đấu đến hết năm 2017, 100% số xã có nước máy đến từng hộ dân.

Đặc biệt, các ngành và địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, sử dụng, bảo vệ công trình cấp nước trong “Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới” bằng nhiều hình thức như mít tinh, tập huấn, tọa đàm, thi tìm hiểu thu hút hàng nghìn người tham gia, đặc biệt là đoàn viên, thanh - thiếu niên, hội viên Hội Phụ nữ...

Đánh giá về hiệu quả của các dự án cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đông Tháp, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Các công trình nước sạch đã phát huy hiệu quả, được người dân nhiệt tình đón nhận, việc xây dựng các trạm cấp nước tập trung cung cấp nước sạch cho người dân là chủ trương hết sức đúng đắn, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa bảo vệ nguồn nước ngầm, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân trong tỉnh đều được sử dụng nước máy, nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường, cũng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới”.

Tuy vậy, Bắc Ninh đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng với những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế là tình trạng ô nhiễm môi trường nước đang ở mức báo động. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung và xử lý môi trường là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung rất lớn  nên cần có sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế nhằm tạo ra nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, hiệu suất khai thác cao, công trình phát huy hiệu quả, ổn định và bền vững.

Sử dụng nước sạch là niềm khát khao của người dân sống ở nông thôn, thời gian tới, cùng với việc nâng cao hiệu quả sử dụng, công suất của các trạm cấp nước cũ, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Ninh sẽ đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình. Việc tìm thêm nguồn vốn và huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội và người dân để tiếp tục xây dựng và bảo dưỡng các trạm cấp nước, nhà vệ sinh an toàn, sử dụng hầm biogas đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi cũng là việc làm rất cần thiết và cấp bách góp phần phòng bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.    

Đức Sơn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất