Thứ Hai, 29/4/2024
Bắc Giang tập trung cao xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn
Tình trạng xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi ra rãnh thoát nước ở đường làng gây ô nhiễm môi trường còn phổ biến

Tổ chức hiệu quả việc thu gom, xử lý rác thải

Theo đó, từ nay đến hết năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến thôn, làng, bản, tổ dân phố là phải tổ chức thu gom hết rác thải về đến các điểm tập kết để xử lý tiêu hủy; nước thải từ các gia đình trong khu dân cư phải có hệ thống tiêu thoát hợp lý ra bên ngoài, không để chảy tràn lan gây mùi xú uế. Các nghĩa trang, nghĩa địa phải được quy hoạch và thực hiện chôn cất người mất một cách có trật tự theo địa điểm quy hoạch và quy định của địa phương.

Về vấn đề thu gom và xử lý rác thải, mỗi xã nhất thiết phải có khu thu gom rác; khuyến khích khu vực thu gom rác liên xã; chỉ để tồn tại tạm thời khu thu gom rác cấp thôn, làng nếu khu đó xa dân cư. Rác thu gom đến đâu phải xử lý ngay trong ngày đến đó. Từ năm 2019, toàn bộ rác thải phải được xử lý đốt công nghiệp hoặc bằng lò đốt đạt tiêu chuẩn của địa phương.

Việc thu gom rác thải trong các thôn, làng, khu dân cư do nhân dân tự thực hiện. Các xã, thôn, làng tổ chức hình thành các tổ, đội chuyên trách làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý. Mỗi người dân tùy theo tính chất nghề nghiệp phải có nghĩa vụ đóng góp một khoản tiền nhất định hằng tháng để chi trả cho hoạt động thu gom và xử lý rác. UBND các xã quyết định theo thẩm quyền mức đóng góp cụ thể cho từng đối tượng trong khung quy định do UBND tỉnh ban hành.

Từ năm 2018, UBND tỉnh bằng ngân sách cấp tỉnh trình HĐND quyết định hỗ trợ hằng năm với mức quy định theo đầu người dân ở từng xã cho việc tổ chức tiêu hủy rác đối với những nơi có lò đốt rác được chấp nhận hoặc cho việc chi phí vận tải rác về nhà máy xử lý rác công nghiệp. Ngân sách cấp huyện, cấp xã đầu tư hỗ trợ xây dựng các khu xử lý rác, phương tiện, dụng cụ thu gom vận chuyển rác.

Quản chặt việc xả thải trong khu dân cư

Về vấn đề xử lý nước thải trong các khu dân cư, các thôn, làng, bản, khu dân cư vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ở các thôn, làng có mật độ dân số đông nhất thiết xây dựng bể vệ sinh tự hoại, hầm bioga trong chăn nuôi, che kín chuồng trại. Tổ chức xây dựng, lắp đặt các tấm đan che đậy rãnh nước trong các trục đường làng. Thường xuyên khơi thông hệ thống cống rãnh thoát nước từ trong làng ra ngoài; xử lý các hồ, ao trong làng không để nước thải vệ sinh đổ vào gây ô nhiễm. Các thôn, làng cần có các quy định cụ thể, chặt chẽ đối với các hộ gia đình làm nghề thủ công, chăn nuôi quy mô lớn trong thôn, làng có xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Để triển khai có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động chiến dịch cao điểm vệ sinh môi trường 100 ngày từ 01/6/2017 đến ngày 30/8/2017, lấy thành tích chào mừng ngày Quốc khánh 02/9/2017. Khởi động ra quân toàn tỉnh vào ngày 05/6/2017 - Ngày Môi trường Thế giới năm 2017. Các tổ chức đảng từ tỉnh đến các chi bộ chuẩn bị kế hoạch cụ thể xong trước ngày ra quân vệ sinh môi trường, xác định rõ công việc phải làm của ngày ra quân 05/6/2017 và những ngày tiếp theo trong 3 tháng chiến dịch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả chiến dịch vào trung tuần tháng 9/2017.

Chi bộ các thôn, làng lãnh đạo nhân dân chỉnh sửa hương ước, quy ước gắn với các quy định cụ thể về vệ sinh môi trường; hình thành các tổ, đội thu gom rác thải đi vào hoạt động, gắn với hương ước để cho phép áp đặt các biện pháp cương quyết đối với những người cố ý xả thải gây tác hại đến môi trường của thôn, làng và sức khỏe của người dân xung quanh.

Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch vận động nhân dân thi đua hành động làm vệ sinh môi trường, nhất là trong 100 ngày cao điểm.

UBND tỉnh ban hành các quy định cụ thể có liên quan để tổ chức thực hiện, xong trước ngày 30/6/2017; đồng thời có kế hoạch bố trí thỏa đáng nguồn ngân sách chi cho công tác bảo vệ môi trường hằng năm.

Các cấp ủy Đảng chỉ đạo việc đánh giá tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh gắn với công tác bảo vệ môi trường. Không công nhận là tổ chức vững mạnh, không công nhận làng văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới nếu thôn, làng không tổ chức được việc thu gom rác và để nước thải bẩn chảy gây nặng mùi xú uế. Đồng thời, chỉ đạo có hình thức biểu dương, khen thưởng địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân làm tốt.

Các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương, hệ thống đài truyền thanh cơ sở thường xuyên phản ánh, cổ vũ những nơi làm tốt; đồng thời, công khai, phê phán những địa phương không triển khai hoặc làm qua loa, hình thức./.

Nguyễn An

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất