Thứ Hai, 29/4/2024
Phường Thanh Bình phát huy vai trò “Dân vận khéo” trong đảm bảo vệ sinh môi trường

Phường đã chọn tổ dân phố Thanh Sơn là đơn vị làm điểm trong thực hiện “Dân vận khéo” xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Tổ dân vận phố đã xác định phải huy động được sự vào cuộc của cả cộng đồng để làm chuyển biến từ nhận thức, hành động của mỗi hộ gia đình, cá nhân. Để làm được điều này, Tổ dân vận phố đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa, mục đích của việc hưởng ứng phong trào “vì môi trường xanh-sạch-đẹp”. Làm cho người dân hiểu tham gia phong trào không phải là những việc gì “đao to, búa lớn” mà chính là những việc làm hàng ngày từ mỗi gia đình, cá nhân. 

Thông qua các hội nghị nhân dân, qua sinh hoạt các đoàn thể, qua tuyên truyền trực tiếp với dân, đã có hơn 500 lượt người được tuyên truyền, vận động, 153 hộ dân đăng ký thi đua “Dân vận khéo”. Tại các tổ tự quản, các bản tin để tuyên truyền được đóng mới cho người dân dễ theo dõi. Tại 6 tuyến đường đều kẻ vẽ các khẩu hiệu để ai cũng quan sát, thấy rõ nội dung của phong trào “vì môi trường xanh-sạch-đẹp”. Từ những nội dung cụ thể của phong trào, ngay từ việc dọn dẹp vệ sinh môi trường đã có những thay đổi. Ngoài việc tự dọn dẹp, vệ sinh trong gia đình, mỗi hộ còn tự quét dọn vệ sinh trong ngõ, đường phố. Việc thu gom rác thải cũng khác trước, các hộ gia đình đều quan tâm cho rác thải vào thùng có nắp đậy. 

Thời gian đầu thực hiện, Tổ dân vận còn tiến hành kiểm tra việc đậy thùng rác của các gia đình đảng viên trong chi bộ để xem mỗi đảng viên có nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ hay không. Phát huy tính tiền phong gương mẫu, các đảng viên trong chi bộ đã đi đầu thực hiện việc “sử dụng thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh môi trường”. Để người dân hưởng ứng, cùng với công tác tuyên truyền, chi bộ phố Thanh Sơn còn huy động các nguồn lực xã hội trang bị cho mỗi hộ dân 1 xô nhựa có nắp đậy. Chính từ việc chấp hành nghiêm túc của các gia đình đảng viên mà người dân trong phố nhìn vào học tập. Mọi người bảo nhau cùng chấp hành tốt việc vệ sinh môi trường. Trên địa bàn phố hiện không còn tình trạng thả súc vật chạy ra đường. Đồng hành cùng phong trào “Vì môi trường xanh-sạch-đẹp”, chi bộ phố Thanh Sơn còn chỉ đạo chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào “ngày thứ 7 sạch”, phong trào “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”, có phong trào “ngày nào cũng sạch”. Đã có 40% hộ gia đình trồng cây cảnh trước cửa nhà và trên mái nhà để góp phần làm thay đổi cảnh quan môi trường. Trong thực hiện phong trào, chuyển biến còn đến từ việc người dân trong phố chấp hành tốt các quy định của Nhà nước và pháp luật về việc đảm bảo trật tự đô thị.

Từ mô hình ban đầu ở phố Thanh Sơn, đến nay mô hình “sử dụng thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh môi trường” đã được nhân rộng trên địa bàn 18 tổ dân phố của phường Thanh Bình, được thành phố Ninh Bình đánh giá cao, mô hình đã được nhiều phường, xã học tập, làm theo. Để góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, khối dân vận phường còn quan tâm triển khai xây dựng mô hình “Sử dụng làn và các loại túi thân thiện với môi trường - Nói không với túi nylon”. Mô hình này đã và đang được triển khai thí điểm tại ba tổ dân phố Ngọc Sơn, Ngọc Xuân và Ngọc Mỹ. Đây là ba tổ dân phố nằm liền kề với khu chợ Nhà máy điện, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, sử dụng túi nylon. 

Thực hiện mô hình, khối dân vận đã chỉ đạo các đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ làm nòng cốt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ là những người thường xuyên mua, bán thực phẩm hàng ngày hiểu rõ tác hại lâu dài của việc sử dụng túi nylon có ảnh hưởng không tốt đối với môi trường và sức khỏe con người. Đồng thời, nâng cao ý thức cho người dân về việc sử dụng làn và các loại túi thân thiện với môi trường. Khối dân vận Đảng ủy phường đã phối hợp với chi bộ, các tổ dân phố, các chi hội, chi đoàn huy động từ các nguồn lực xã hội để có kinh phí trao tặng 365 chiếc làn nhựa cho 100% hộ dân tại 3 phố. Sau thời gian làm điểm, đến nay người dân tại 3 phố đã dần hình thành thói quen sử dụng làn đi chợ. Đối với những người bán hàng tại chợ, đã nhận thức được và hạn chế sử dụng túi nylon khi đựng thực phẩm, rau, quả cho khách hàng. Hiệu quả bước đầu từ mô hình điểm tại 3 phố sẽ là cơ sở để Khối Dân vận phường đánh giá, xem xét triển khai nhân rộng trên địa bàn phường. Qua đó thu hút sự tham gia của đông đảo người dân cùng chung tay đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua chính các hoạt động cụ thể, thiết thực hàng ngày.

Lý Nhân

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất