Thứ Ba, 23/4/2024
Tiêu chí về môi trường – rào cản khó vượt qua trong xây dựng nông thôn mới ở Hóc Môn

8/10 xã xây dựng NTM có vi phạm môi trường

Theo báo cáo của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hóc Môn Lê Thị Hồng Nga trong buổi làm việc mới đây của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường: đến nay toàn huyện đã có 368 công trình xây dựng cơ bản theo Đề án NTM được triển khai thực hiện với tổng vốn giải ngân là 1.321 tỷ đồng (đạt 95,66%). Công tác quản lý quy hoạch đã phủ kín trên địa bàn huyện với 36 đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000, trong đó có 10 xã xây dựng NTM được phê duyệt quy hoạch theo tỷ lệ 1/500. Qua đó làm cơ sở điều chỉnh hơn 380ha của khu công nghiệp Xuân Thới Thượng sang chức năng khu dân cư nông thôn hiện hữu, kết hợp sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch xây dựng NTM.


 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan một cơ sở sản xuất
ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, tính đến thời điểm này, huyện chưa có xã nào đạt chuẩn về môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có 8/10 xã xây dựng NTM có vi phạm môi trường, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số kênh rạch trên địa bàn chưa được xử lý dứt điểm, còn xảy ra ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất, hộ chăn nuôi gia đình gây ra. Huyện đã tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường ở khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, nơi làm việc… hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Việc phát triển các mô hình hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến, hiện đại chưa hiệu quả, chưa có sản phẩm đặc thù mang thương hiệu của huyện…

Phải có quyết tâm và có cách làm quyết liệt

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn. Trong đó có mô hình sản xuất rau muống sạch của một cơ sở tiêu thụ ra tận thị trường Hà Nội. Do đó, huyện cần chú trọng phát triển nông nghiệp. “Đất Hóc Môn còn nhiều, phải giữ lại và phát triển lên bằng nông nghiệp hiện đại, theo hướng gắn với đô thị, bảo đảm các tiêu chí xanh cho nội thành”.


 Trồng bầu VietGAP xây dựng nông thôn mới tại huyện Hóc Môn

Đối với tiêu chí thu nhập của người dân chưa đạt chuẩn, huyện cần có biện pháp tăng thu nhập cho người dân từ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ đang có thế mạnh trên địa bàn; liên kết tiêu thụ sản phẩm và tập trung xây dựng các mô hình hợp tác hóa để thu hút nguồn lực và giải quyết việc làm cho người dân, từ đó góp phần giảm nghèo.

Việc nhiều xã xây dựng NTM có vi phạm môi trường, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo huyện cần tập trung giải quyết dứt điểm. Ông cũng đề nghị, trong phong trào vận động người dân “không xả rác”, huyện nên đi vào chiều sâu ở cách làm, phương thức mở rộng ra từng địa bàn dân cư, từng tuyến đường, khu xóm, ấp, xã, huyện… Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, từng tổ chức thường xuyên giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xả rác ra đường, xuống kênh rạch. "Phải có quyết tâm và có cách làm quyết liệt, sáng tạo là sẽ làm được. Phải làm sao cho môi trường sống của người dân từ nội thành ra đến ngoại thành luôn sạch, trong lành và đáng sống” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

HV

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất