Thứ Sáu, 3/5/2024
Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân: Bình Đại nỗ lực đưa nước ngọt, nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân

Vì thế, những năm qua, các ngành, các cấp tại huyện Bình Đại đã nỗ lực dẫn nguồn nước ngọt, nước sạch về phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân nông thôn. Qua đó, góp phần giúp người dân cải thiện tình hình thiếu nước ngọt sinh hoạt, bảo vệ môi trường nước và sức khỏe của người dân.

Trong nhiều năm trước đây, người dân tại các địa phương vùng nước ngọt của huyện chưa nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường nước như: xả rác, không giữ vệ sinh tại nguồn nước từ kênh, mương, rạch và đưa nguồn nước đó vào sử dụng hàng ngày. Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của bà con mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh. Trước thực tế này, các cấp, các ngành huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh nguồn nước ở kênh rạch. Qua đó, người dân đã nâng cao nhận thức, bỏ thói quen sử dụng nước từ kênh, mương chuyển sang sử dụng sinh hoạt nước sạch nếu nơi nào có nước máy dẫn đến hộ gia đình. 

Mặt khác, thực hiện công tác vệ sinh môi trường, nổ lực đưa nước sạch về nông thôn góp phần thực hiện đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, toàn huyện có 93,7% số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 43,7% số hộ sử dụng nước sạch. Riêng xã Phú Thuận có 97,78% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và 53,39% số hộ sử dụng nước sạch. 

Hiện, toàn huyện có 7 nhà máy nước tổng công suất 340m3/giờ.  Các nhà máy nước này hoạt động ngày, đêm tại các xã Long Định, Thới Lai, Phú Long, Lộc Thuận, Thạnh Trị, Đại Hòa Lộc, cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hơn 11.000 hộ dân, chiếm 34,3% tổng số hộ dân của huyện. Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, đường ống nhà máy nước không kéo đến được, thì sử dụng các vật dụng để trữ nước ngọt, phục vụ nước sinh hoạt trong mùa khô. 

Trong mùa khô năm nay, công ty TNHH cấp nước Đan Mạch, xã Thạnh Trị mở rộng quy trình sản xuất cung cấp nước ngọt với công suất 450m3/ 1 giờ và phủ rộng mạng lưới phục vụ cho tất cả các hộ dân tại 5 xã, thị trấn: Thạnh Trị, Bình Thới, Bình Thắng, Đại Hòa Lộc và Thị Trấn. 

Bên cạnh đó, Dự án ngọt hóa xã Thạnh Trị, xã Phú Long hoàn thành và được đưa vào sử dụng, dẫn nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân tại ấp Bình Phú và một phần ấp Bình Thạnh 3 thuộc xã Thạnh Trị và ấp Rạch Gừa, xã Phú Long. 

Nhìn chung, thời gian qua, huyện Bình Đại đã nổ lực thực hiện đưa nguồn nước ngọt, nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đồng thời, nỗ lực đưa nguồn nước sạch về nông thôn cũng góp phần thực hiện những tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ dân còn đang đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt trong mùa khô. Rất mong các ngành chức năng cần nổ lực hơn nữa trong việc cung cấp đầy đủ nước sạch sinh hoạt và sản xuất cho người dân. 

Tuyết Mai

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác