Thứ Năm, 25/4/2024
Sơn Dương chú trọng công tác dân vận của chính quyền
Đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến hội ý với các trưởng thôn để nắm bắt tình hình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Quan tâm cải cách hành chính

Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về công tác dân vận của chính quyền, thời gian qua các xã, thị trấn trong huyện đã tập trung thực hiện cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính công.

Địa bàn rộng, dân cư đông nên mỗi ngày, bộ phận một cửa UBND xã Sơn Nam tiếp đón hàng chục lượt cá nhân đến giao dịch. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Đến chứng thực một số giấy tờ, anh Trần Văn Thanh, thôn Đá Cạn bày tỏ: “UBND xã niêm yết công khai mức phí, các thủ tục, giấy tờ liên quan đến hành chính. Tôi chuẩn bị đầy đủ nên không phải chờ lâu. Nhiều người khác đến đây nếu chưa rõ nội dung đều được cán bộ giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ”.

Anh Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết, một trong những bức xúc của người dân là liên quan đến các loại thủ tục giấy tờ, nên chính quyền xã tập trung giải quyết tốt về các loại thủ tục hành chính, không để tồn đọng. Bên cạnh đó, xã cũng tập trung giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất đai.

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, huyện đã đưa phần mềm một cửa điện tử vào tiếp nhận, giải quyết công việc. Đây là điểm mới giúp công khai, minh bạch các hồ sơ và cơ quan giải quyết. Với những thông tin được đăng tải trên mạng và trang thông tin điện tử của huyện, người dân có thể theo dõi, giám sát quá trình xử lý công việc. Đồng thời, các cơ quan quản lý có thể kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, trên cơ sở đó đôn đốc, chấn chỉnh các cơ quan chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nên đã cắt giảm được 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện tiếp nhận 659 hồ sơ, đã giải quyết 640 hồ sơ, đang giải quyết 19 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 43.755 hồ sơ, đã giải quyết 43.678 hồ sơ, đang giải quyết 77 hồ sơ. Huyện đã công khai số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; thành lập hòm thư góp ý, hòm thư tố giác tại bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn. Có sổ góp ý của tổ chức, công dân về thái độ phục vụ của cơ quan, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; có phiếu khảo sát ý kiến về thái độ phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp đường dẫn truy cập theo địa chỉ http://dichvucong.tuyenquang.gov.vn, nhằm từng bước thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp giải quyết công việc khoa học, đơn giản hóa, nhanh gọn để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

Năm 2018, huyện Sơn Dương đứng vị trí thứ 2 trong bảng đánh giá xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính khối các huyện, thành phố của tỉnh, tăng 4 bậc so với năm 2017.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở còn tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, điển hình là hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu. Đây cũng được coi là kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh. 

Xã Lâm Xuyên luôn quan tâm đến công tác dân vận của chính quyền, do vậy đã tác động tích cực đến việc thực hiện Quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong triển khai các nhiệm vụ chung. Điển hình, trong việc thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính xã, đồng chí Dương Thị Phương Nhung, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xác định sáp nhập xã sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, do vậy, ngay từ đầu, UBND xã đã chú trọng làm tốt công tác dân vận, định hướng nhân dân cũng như làm tốt công tác  tuyên truyền để người dân ủng hộ chủ trương sáp nhập, theo đó đã có trên 96% người dân đồng ý phương án sáp nhập xã”.

Xã Cấp Tiến phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, nên công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để người dân ủng hộ, chung tay hoàn thành các tiêu chí, nhất là làm đường bê tông nội đồng, nhà văn hóa thôn, giảm nghèo… Đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến tháng 9/2019, xã đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã làm được trên 33 km đường bê tông trục thôn, ngõ xóm, trên 3 km đường bê tông nội đồng, xây dựng 9 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, 82,3% nhà ở dân cư đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,98%... Đạt được kết quả này, chính quyền xã đã công khai mọi chủ trương, chính sách, kế hoạch thực hiện từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tới người dân qua những cuộc thôn, bản, hệ thống truyền thanh của xã để người dân hiểu, đóng góp ý kiến, chung sức thực hiện các tiêu chí, phát huy quyền làm chủ của người dân.

Thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền thời gian qua, huyện Sơn Dương đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Thể hiện cụ thể qua việc quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc, vụ việc nổi cộm ở cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

(baotuyenquang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất