Thứ Sáu, 26/4/2024
Lạng Giang "khéo" dân vận trong giải phóng mặt bằng
 
Hạ tầng Khu dân cư Đồng Nghè, thôn Cầu Ngoài, xã Mỹ Thái đang được thi công. 


Những ngày này, dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Đồng Nghè rộng hơn 4,7 ha tại thôn Cầu Ngoài, xã Mỹ Thái đang gấp rút thi công, hoàn thiện hạ tầng. Quá trình thực hiện phát sinh một số vấn đề như: Người dân thắc mắc về việc đo sai diện tích, đền bù giữa các hộ chưa công bằng, thỏa đáng… 

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân vận thôn cho biết: "95 hộ dân trong thôn có diện tích đất ruộng nằm trong diện thu hồi cần GPMB. Tổ dân vận đã cử thành viên phối hợp với các đoàn thể chính trị đến từng hộ vận động với sự gần gũi, có lý có tình, coi trọng quyền lợi chính đáng của người dân. Nhờ vậy, 100% hộ đã chấp nhận phương án đền bù và sớm bàn giao đất cho đơn vị thi công, không để xảy ra khiếu kiện, tranh chấp". 

Ngoài ra, nhiều cá nhân còn tích cực vận động người thân cùng thực hiện. Ông Hoàng Văn Hải, người dân trong thôn chia sẻ: "Khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất, tôi đã bàn giao và nhận tiền đền bù hơn 3 sào ruộng. Tôi còn vận động 4 hộ là người thân trong dòng họ cùng làm theo". 

Tương tự, tại thôn Chùa, xã Thái Đào, dự án Khu dân cư số 2 với diện tích quy hoạch là 9,6ha hiện đã hoàn thành bước kê khai, kiểm kê diện tích đất của 92/93 hộ dân. Được biết, ngoài dự án trên, từ năm 2018 đến nay, xã Thái Đào đã vận động nhân dân nhất trí bàn giao đất để thi công một số công trình quan trọng khác như: Dự án đường điện 220KV Bắc Giang - Lạng Sơn; đường điện 110KV Bắc Giang - Lục Ngạn; xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung của xã... 

Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thái Đào nói: "Bên cạnh việc ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác GPMB, cấp ủy, chính quyền, MTTQ ở địa phương còn chú trọng thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là ở khâu kiểm đếm diện tích, tài sản, hoa màu trên đất thu hồi. Niêm yết công khai minh bạch phương án bồi thường tại nơi công cộng."

Hai năm qua, huyện Lạng Giang đã thu hồi gần 200 ha đất các loại để thực hiện những dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng. Đáng lưu ý, tuy diện tích cần GPMB nhiều nhưng chưa phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp nào. 

Năm 2019, huyện Lạng Giang tiếp tục triển khai một số dự án trọng điểm như: Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (giai đoạn 2); xây dựng Cụm công nghiệp Tân Hưng, Hương Sơn; các dự án khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất ở với diện tích cần GPMB gần 100 ha.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Mười, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạng Giang, để thực hiện tốt công tác đền bù, GPMB đối với các dự án, công trình, huyện đều thành lập Hội đồng, tổ công tác, tổ dân vận. Mỗi tổ đều có sự tham gia của cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và đại diện hộ dân tham gia dự án là thành viên, với mục tiêu huy động cả hệ thống chính trị tham gia bàn bạc, thống nhất cách thức triển khai, phân công nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để nhân dân biết và thực hiện.

Bằng những biện pháp đồng bộ, khéo tuyên truyền, vận động, vì vậy nhiều dự án mà huyện Lạng Giang tiếp tục triển khai trong năm nay đến thời điểm này cơ bản được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Điển hình như: Tại Cụm công nghiệp Tân Hưng đã kiểm kê đối với 369/372 hộ dân; Cụm công nghiệp Hương Sơn đã tổ chức chi trả tiền 102/166 hộ gia đình, cá nhân; Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (giai đoạn 2) đã tổ chức chi trả tiền 103/241 hộ gia đình, cá nhân... 

Thời gian tới, đối với những địa bàn khó khăn, có nhiều vướng mắc, hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở sẽ thường xuyên phối hợp, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân; có biện pháp tháo gỡ, tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích khi triển khai các công trình, dự án. 

Mặt khác, các cơ quan chức năng của huyện còn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, doanh nghiệp làm tốt việc hỗ trợ bồi thường GPMB, ưu tiên tuyển dụng lao động tại địa phương vào làm việc tại doanh nghiệp.

(baobacgiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất