Thứ Bảy, 27/4/2024
Tình quân dân trên thành phố mang tên Bác
 
 Các chiến sĩ nuôi quân chuẩn bị bữa ăn cho những người đang được cách ly phòng dịch Covid-19.


Ngày chủ nhật cuối cùng của tháng ba, có mặt tại thao trường, bãi tập của Sư đoàn Bộ binh 317 (gọi tắt Sư đoàn 317), chúng tôi bắt gặp không khí huấn luyện sôi động của các chiến sĩ mới. Cách đó không xa, khu cách ly với hơn 200 công dân từ nước ngoài trở về đã được đơn vị bố trí chu đáo, an toàn. Chỉ vào khu vực cách ly khá yên tĩnh, với nhiều cây xanh, bóng mát, Ðại úy Nguyễn Ðặng Hoàng, Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn cho biết, các công dân cách ly y tế tại đây đã gần đủ 14 ngày theo quy định. Nếu không có gì thay đổi, tất cả sẽ được ra về vào đầu tháng tư. Hầu hết công dân đều phối hợp tốt với đội ngũ y, bác sĩ, cùng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm, nhiều công dân ra tập thể dục, có người lấy chổi quét lá trên sân như là cách thư giãn. Trong tổng số 205 công dân cách ly tại đơn vị, có 12 người nước ngoài gồm các quốc tịch Mỹ, Ca-na-đa, Trung Quốc…; tất cả các công dân đều vui vẻ, yên tâm thực hiện cách ly y tế trong môi trường đặc biệt này.

Sư đoàn 317 là một trong những đơn vị được Quân khu 7 chọn diễn tập PCD Covid-19 do Bộ Quốc phòng tổ chức trong toàn quân vào đầu tháng ba vừa qua. Do có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, cho nên buổi tham gia diễn tập của đơn vị thành công như mong đợi. Ðợt diễn tập trở thành bài học quý để Sư đoàn thực hiện tốt việc tổ chức cách ly cho hơn 200 công dân từ vùng dịch trở về ngay sau đó.

Ðại tá Nguyễn Văn Răng, Phó Sư đoàn trưởng 317 chia sẻ: Thực hiện chỉ thị, mệnh lệnh của Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, ngay từ đầu tháng ba, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã chủ động trong việc triển khai công tác PCD Covid-19. Chính nhờ sự chủ động, thực hiện PCD một cách quyết liệt, nhất là sau đợt diễn tập, được lệnh của cấp trên tiếp nhận 205 công dân nhập cảnh vào Việt Nam, đơn vị nhanh chóng phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh bố trí nơi ăn, chốn ở bảo đảm kịp thời và an toàn. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng Sư đoàn 317 tổ chức chu đáo các khâu, phối hợp nhịp nhàng với lực lượng y tế. Một trong những khâu vất vả nhất là công tác bảo đảm hậu cần, chăm lo bữa ăn tại đơn vị. Hằng ngày, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong bộ phận nuôi quân làm việc không ngơi tay trong khu nhà bếp. Mỗi người một việc, ai nấy đều nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, bảo đảm cơm, nước phục vụ các công dân cách ly như phục vụ người thân trong gia đình mình.

Thượng tá Ðào Duy Thái, Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 317 cho biết: Mỗi bữa ăn, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phải chuẩn bị gần 1.000 suất. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, hằng ngày, mọi người phải dậy từ lúc 3 giờ sáng để bắt tay vào công việc; xong bữa ăn sáng, anh em chuẩn bị tiếp bữa ăn trưa, ăn chiều với mong muốn phục vụ người dân có những bữa cơm ngon nhất. Mỗi ngày, thực đơn đều có thay đổi, nguyên liệu lấy từ những đơn vị uy tín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau mỗi bữa ăn, đơn vị đều lắng nghe các góp ý để có sự điều chỉnh phù hợp.

Chiến sĩ nuôi quân Phương Tiến Ðạt, ở Tiểu đoàn 10, Sư đoàn 317 chia sẻ, công việc tuy vất vả nhưng mỗi khi nghe người dân trong khu cách ly khen bữa ăn ngon là bao nhiêu mệt nhọc tan biến. Mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị đều thấy tự hào khi được giúp những công dân đang thực hiện cách ly y tế vơi đi nỗi nhớ nhà, không còn cảm giác mặc cảm, qua đó góp phần công sức, chung tay cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Sư đoàn 317 thành lập vào ngày 6-3-1979 tại căn cứ huấn luyện Quang Trung, TP Hồ Chí Minh. Trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, những thành tích, truyền thống đáng tự hào của Sư đoàn 317 được tạo thành bởi trí tuệ, mồ hôi và xương máu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị xây dựng nên. Dù ở giai đoạn nào, thực hiện công việc gì, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sư đoàn luôn bảo đảm thực hiện tốt cùng lúc hai nhiệm vụ: Vừa tổ chức phục vụ chu đáo công dân ở khu vực cách ly y tế, vừa bảo đảm huấn luyện chiến sĩ mới. Sư đoàn đã sáng tạo nhiều hoạt động gắn tuyên truyền PCD Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trong những buổi sinh hoạt ngoài giờ, các chiến sĩ trẻ đều được cập nhật thông tin về dịch bệnh trong nước và thế giới; được tham gia những trò chơi vận động gắn với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã làm những món quà gửi tặng các công dân khi hết thời gian cách ly y tế trở về với gia đình. Những món quà "cây nhà lá vườn" dù không có nhiều giá trị vật chất nhưng chứa bao tình cảm của các chiến sĩ trẻ, những người lính Bộ đội Cụ Hồ dành tặng đồng bào mình cũng như bạn bè quốc tế, góp phần nhân lên hình ảnh đẹp của con người Việt Nam, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 quán triệt, thực hiện tốt các chỉ thị của cấp trên về công tác PCD Covid-19, bảo đảm quân số cao nhất để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và dù vất vả, thử thách đến đâu, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 vẫn luôn phát huy bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, phấn đấu xứng đáng truyền thống đơn vị: "Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, sẵn sàng động viên, chiến đấu thắng lợi", hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

(nhandan.com.vn)


Các chiến sĩ nuôi quân chuẩn bị bữa ăn cho những người đang được cách ly phòng dịch Covid-19.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất