Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo kẽ hở cho tham nhũng
Trình
bày báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết: Trong
năm 2015, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt và vượt mức trung
bình của các nước ASEAN-6. Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt
Nam trong 5 năm tăng 19 bậc. Mức hữu dụng và chất lượng kết cấu hạ tầng
giao thông của Việt Nam tăng 36 bậc trong 5 năm 2011-2015. Trong số 26
chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 5 năm 2011-2015, có 17 chỉ tiêu đạt và
vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu không đạt. Cũng trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Từ
năm 2011 đến nay có 4.471/4.723 thủ tục hành chính được đơn giản hóa.
Tuy
nhiên, ông Định cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, việc tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước ở nhiều bộ ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn chưa
tinh gọn, hiệu quả và còn chồng chéo. “Công tác thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số bộ ngành, địa phương còn thiếu
quyết liệt, chưa sâu sát; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
chưa đạt mục tiêu đề ra là ngăn chặn, đẩy lùi”.
Trình
bày báo cáo thẩm tra, ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật -
cho biết: Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực cải cách hành chính, bước
đầu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như kiện toàn bộ máy hành chính
từ trung ương đến cơ sở, nhiều thủ tục hành chính không cần thiết được
loại bỏ. Tuy nhiên đến nay kết quả cải cách hành chính chưa cao, một số
thủ tục trong hoạt động của Nhà nước còn phức tạp, rườm rà, chồng chéo,
nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng “xin-cho”. “Bộ máy hành chính nhà nước
còn cồng kềnh tạo ra nhiều khe hở, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; chất
lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chưa cao gây lãng phí, tốn kém cho xã hội” - ông Lý nói.
“Chúng ta đâu mất tiền, chúng ta chỉ đơn giản hóa nó thôi”
Bí
thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trong buổi làm việc với huyện Ba Vì
sáng 23-02 khi đề cập những hạn chế của cải cách hành chính, đã thẳng
thắn cho rằng đây không chỉ là hạn chế của huyện mà chung của thành phố.
Bí
thư Thành ủy Hà Nội cho rằng: “Tháo gỡ cái hạn chế đấy chúng ta không
mất nhiều tiền. Các đồng chí đều nói nguồn lực hết, tiền ở đâu ra...
nhưng có mỗi cái cải cách hành chính chúng ta đâu mất tiền, chúng ta chỉ
đơn giản hóa nó thôi. Tại sao việc này mất ba ngày mà không phải mất
một ngày? Tại sao việc này mất ba năm mà không phải chỉ 1-2 tháng? Những
nỗ lực ấy đòi hỏi chúng ta phải có trí tuệ và phải hết sức xây dựng."
"Nếu
ban ngành nào cũng ngồi co vào bảo đây là việc của tôi, không qua tôi
thì không có được thì chúng ta sẽ nát hết. Và như vậy phải có sự cam
kết, sự nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo, những người đứng đầu các đơn
vị. Chúng ta không mất tiền trong việc này, chúng ta chỉ cần nỗ lực, chỉ
cần đồng tâm” - Bí thư Hoàng Trung Hải nói.
Tăng cường bồi dưỡng cán bộ ngành Kiểm sát
Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2016 -
2020" với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi
dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm
sát có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, bảo đảm thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ của ngành.
Mục
tiêu đến năm 2020 xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản của ngành Kiểm
sát nhân dân bảo đảm cụ thể hóa các quy định của Đảng và Nhà nước về
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; có cơ chế
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức học tập, không ngừng nâng cao
trình độ, năng lực, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; quản
lý và phát triển các loại hình hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức trong ngành Kiểm sát nhân dân.
Để
đạt được mục đích trên, Đề án sẽ nâng cao nhận thức và tăng cường công
tác quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
trong Ngành, chú trọng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao
công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ở từng Viện kiểm sát
nhân dân địa phương, đơn vị trong Ngành; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
các quy định, kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức ngành Kiểm sát nhân dân…
Khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng văn bản trong quý I-2016
Từ
ngày 27-01-2016 đến hết ngày 26-02-2016, đối với 48 văn bản nợ ban
hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ đã
ban hành 2 văn bản; còn 46 văn bản nợ chưa ban hành (10 nghị định, 27
thông tư, 9 thông tư liên tịch). Trong đó, 27/46 văn bản đang soạn thảo;
5/46 văn bản đã thẩm định và cơ quan chủ trì soạn thảo đang nghiên cứu
tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định; 14/46 văn bản đã trình cấp có
thẩm quyền để xem xét, ký ban hành. Theo Bộ Tư pháp, số lượng văn bản nợ
ban hành đã giảm 39 văn bản so với cùng kỳ năm 2015 (85 văn bản).
Trong
tháng 3 và những tháng tiếp theo của năm 2016, Bộ Tư pháp đề nghị các
bộ, cơ quan ngang bộ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy chế công vụ, tập trung chỉnh
lý, hoàn thiện để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 46 văn
bản nợ ban hành; chủ động nghiên cứu, xây dựng 139 văn bản bảo đảm chất
lượng, đúng tiến độ và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật.
Bên
cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn với tổ
chức pháp chế, giữa bộ, cơ quan ngang bộ với Bộ Tư pháp, Văn phòng
Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật nhằm nâng cao chất lượng
công tác góp ý, kiểm soát thủ tục hành chính, thẩm định, thẩm tra dự án,
dự thảo văn bản; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác tiền kiểm
với công tác hậu kiểm tra sau ban hành; tiếp tục rà soát, nghiên cứu hạn
chế nội dung giao quy định chi tiết khi soạn thảo các dự án luật, pháp
lệnh; thực hiện lồng ghép nội dung các văn bản quy định chi tiết nhằm
hạn chế số văn bản cần ban hành để tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến
độ, bảo đảm chất lượng của văn bản.
Không để lọt thủ tục hành chính trong Thông tư
Bộ
trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường yêu cầu trong năm 2016, Hội đồng Tư vấn
cải cách thủ tục hành chính có biện pháp kiểm soát, thực hiện thật tốt
quy định cấm ban hành thủ tục hành chính trong các Thông tư, Thông tư
liên tịch… theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có
hiệu lực từ 01-7-2016.
Hội
đồng cần tiếp tục chủ động tham gia ý kiến có chất lượng đối với các dự
án luật, pháp lệnh, dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua trong năm
nay, nhất là các dự án luật liên quan đến triển khai Hiến pháp.
Bộ
trưởng Hà Hùng Cường đề nghị Hội đồng đẩy mạnh việc đánh giá thủ tục
hành chính tại các bộ, ngành địa phương, trong đó lưu ý đánh giá chất
lượng thực hiện thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19 của Chính phủ.
Hội
đồng tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp xây dựng tiêu chí đánh
giá cải cách thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan địa phương, trong
đó lưu ý sáng kiến, kinh nghiệm của các địa phương như Quảng Ninh.
Bộ
trưởng cũng yêu cầu Hội đồng chủ động phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công
an, các bộ liên quan trong quá trình triển khai Đề án đơn giản hóa thủ
tục hành chính, giấy tờ công dân gắn với việc xây dựng cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và hộ tịch.
Đặc
biệt, phải triển khai thành công việc thí điểm đăng ký khai sinh đồng
thời với cấp số định danh cá nhân, kết thúc chủ trương này cuối quý
I-2016 trước khi triển khai trên diện rộng.
Với
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - đơn vị thường trực của Hội đồng, Bộ
trưởng Hà Hùng Cường, đề nghị Cục đẩy mạnh huy động sự tham gia của tổ
chức pháp chế của các bộ, ngành, Sở Tư pháp để các hoạt động của Hội
đồng được triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu và có hiệu quả thực chất,
nhất là việc tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm phát huy sáng kiến cải
cách quy định thủ tục hành chính cũng như đánh giá việc thực hiện cải
cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành và địa phương.
Bí thư Đà Nẵng nhận hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn/ngày
Ngày
26-02, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, sau khi được
bầu làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông quyết định công bố công khai số
điện thoại (0903675512) và địa chỉ e-mail (anhnx@danang.gov.vn) của mình
để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân quan tâm đến đến
sự phát triển của TP. Đà Nẵng. “Việc công khai số điện thoại để nhận
thông tin phản ánh từ người dân trong thời gian qua đã mang lại nhiều
kết quả tích cực”, ông Anh cho biết.
Theo
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày, điện thoại và e-mail của
ông nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn và thư phản ánh tất cả các
vấn đề về kinh tế, xã hội, trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự…
của thành phố.
Bên
cạnh đó là những góp ý, hiến kế cho lãnh đạo thành phố đã và đang được
nghiên cứu, áp dụng, mang lại hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành.
Bên
cạnh số điện thoại đường dây nóng, e-mail của Bí thư, Đà Nẵng còn triển
khai nhiều kênh thông tin để tiếp nhận phản ánh của người dân như số
điện thoại của Hội đồng nhân dân thành phố; đường dây nóng tiếp nhận góp
ý, phản ảnh của nhân dân với chính quyền thành phố; hệ thống tiếp nhận
thông tin phản ánh của người dân tại chuyên mục góp ý…
Phấn đấu 70% số thủ tục đưa vào kết nối một cửa quốc gia
Ngày
25-02, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015
và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng
Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải
quan trong công tác thu ngân sách, cải cách hành chính, góp phần tích
cực vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Bộ Tài chính…
Bộ
trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong những năm qua, ngành Hải quan
luôn đi đầu ngành Tài chính trong việc cải cách thủ tục hành chính được
Chính phủ, các bộ ngành, cộng đồng quốc tế và doanh nghiệp ghi nhận
thông qua việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS. Toàn ngành đã tích cực
thực hiện hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính,… qua đó, đưa thứ
bậc đánh giá xếp hạng về cải cách hành chính của Bộ Tài chính tăng tiến
vững chắc, từ vị trí thứ 8 năm 2013, lên vị trí thứ 4 năm 2014, đạt vị
trí thứ 2 năm 2015.
Bộ
trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành Hải quan nhanh chóng triển khai các
giải pháp phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016
được giao là 270.000 tỷ đồng; tiếp tục cải cách hành chính theo hướng
đơn giản, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế và chỉ tiêu đặt ra tại
Nghị quyết 19/NQ-CP. Cùng với đó, ngành Hải quan chủ động phối hợp với
các bộ, ngành đẩy mạnh kết nối một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, mục
tiêu là mở rộng số thủ tục kết nối một cửa quốc gia và một cửa ASEAN đạt
70%. Hiện nay tỷ lệ kết nối thủ tục giữa các bộ, ngành còn hạn chế (mới
đạt 20-30%)... Hoàn thiện bộ máy tổ chức ngành Hải quan theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, Luật Hải quan 2014; tăng cường công tác kỷ
cương, kỷ luật công vụ, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trong sạch vững
mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập mới…
Hà Nội tinh giản 4.000 biên chế trong 2 năm
Sáng
ngày 25-02, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực
hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy chủ
trì hội nghị.
Theo
dự thảo kế hoạch của Thành ủy Hà Nội, về tổ chức bộ máy của thành phố,
trước mắt giữ ổn định tổ chức như hiện nay. Từng cơ quan, tổ chức, đơn
vị của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị
sự nghiệp công lập từ thành phố đến cơ sở phải xây dựng kế hoạch tinh
giản biên chế trong 7 năm (2015-2021) và trình cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt để tổ chức thực hiện theo từng năm. Tỉ lệ tinh giản biên chế đến
năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của đơn vị.
Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức
mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện
tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên
chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Đẩy
mạnh kiêm nhiệm đối với một số chức danh của cán bộ, công chức từ cấp
thành phố đến cấp xã, nhất là kiêm nhiệm đối với các chức danh cán bộ
không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố…
Phát
biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng
cho biết Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã xác định cải cách hành chính,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức là một trong ba
khâu đột phá của nhiệm kỳ này và đề nghị: "Các cơ quan đơn vị chủ động
nghiêm túc thực hiện việc rà soát, xây dựng, triển khai có hiệu quả đề
án tinh giản biên chế cho phù hợp với vị trí yêu cầu công tác. Sắp xếp
kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý,
sử dụng cán bộ công chức viên chức và người lao động. Chủ động việc hoàn
thành xác định vị trí việc làm trong các cơ quan chính quyền, các tổ
chức chính trị xã hội từ thành phố đến cơ sở để làm căn cứ xác định biên
chế cho phù hợp”./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 29/2/2016