Giám sát cải cách thủ tục thuế, hải quan tại 13 địa phương
Ngày
07-3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài chính, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị sơ kết chương
trình giám sát về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh
quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan năm 2015, triển khai giám sát
năm 2016.
Phát
biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chương trình giám
sát thực hiện trong năm 2015 đã đạt kết quả tích cực, đưa ra những đánh
giá khách quan trong việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ,
qua đó góp phần thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, cải
thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Trong
năm 2015, VCCI đã phối hợp với các thành viên tiến hành một cuộc điều
tra xã hội học đối với hiệp hội doanh nghiệp, liên minh hợp tác xã thu
thập đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về tình hình thực hiện Nghị
quyết 19 và đã nhận được phản hồi của 153 hiệp hội và 27 liên minh hợp
tác xã, 59/63 đại diện tỉnh, thành phố có phản hồi.
Bên
cạnh đó, một chương trình giám sát thực tế đã được triển khai tại 6
tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí
Minh, An Giang; làm việc với 6 chi cục thuế, hải quan, khảo sát thực tế
tại 14 doanh nghiệp, tổ chức 3 cuộc tọa đàm đối thoại trực tuyến với
trên 100 đại diện đến từ các hiệp hội, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Theo
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, chương trình đã đưa ra được những đánh giá
khách quan và độc lập, góp phần thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành
chính. Đây cũng là cơ sở, tiền đề để Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh chương trình giám sát
cải cách thuế, hải quan trong năm 2016.
Cụ
thể, từ tháng 7 đến tháng 10-2016 chương trình giám sát sẽ triển khai
tại 13 tỉnh, thành phố có điều tiết ngân sách về trung ương: Hà Nội, Hải
Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh
Phúc, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh… Các
đoàn Trung ương sẽ tổ chức giám sát tại TP. Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ
Chí Minh, còn 10 địa phương khác sẽ giao cho địa phương thực hiện. Từ
tháng 11 đến tháng 12-2016, Ban tổ chức chương trình giám sát sẽ xây
dựng báo cáo kết quả giám sát, khảo sát đề xuất kiến nghị về cơ chế giải
pháp đối với việc thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nâng cao năng lực
cạnh tranh trong lĩnh vực thuế, hải quan.
Không thể để tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" trong cải cách hành chính
Hà
Nội đã đạt được nhiều tiến bộ về cải cách hành chính. Tuy nhiên, đứng
trước đòi hỏi từ thực tiễn, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố tiếp
tục thống nhất cao chọn cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá
của nhiệm kỳ mới. Thực hiện Nghị quyết Đại hội, các đồng chí Bí thư
Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã có những chỉ đạo cho thấy sự quyết
tâm, tinh thần quyết liệt tạo chuyển biến mạnh về cải cách hành chính
ngay từ những tháng đầu, năm đầu nhiệm kỳ.
Kết
luận Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, ngày 29-02,
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo: "Đẩy mạnh cải cách hành chính
trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống chính quyền, nâng
cao một bước về nhận thức, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của
đội ngũ công chức, bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất". Ngay sau đó một
ngày, tập thể UBND thành phố đã thảo luận về Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Tại đây, Phó Bí thư Thành
ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Dù khó khăn
cũng sẽ quyết tâm cải cách, làm từng bước, thận trọng, việc nào cấp
thiết thì làm trước. Mục tiêu cao nhất là chuyển từ nền hành chính "xin -
cho" sang nền hành chính phục vụ".
Các
nhiệm vụ trọng tâm, nhất là khâu đột phá đều là những việc khó. Trong
quá trình thực hiện thời gian qua, thường có tình trạng "trên nóng, dưới
lạnh". Nghĩa là lãnh đạo cấp thành phố thì quyết liệt, nhưng càng xuống
cấp dưới thì càng "nguội" dần, thậm chí có cán bộ, công chức còn có
biểu hiện thiếu nhiệt tình, trách nhiệm. Hiện tượng để dân phải chờ, cơ
quan hành chính "vắng như chùa Bà Đanh" những ngày đầu năm mới như ghi
nhận của phóng viên tại một số nơi là minh chứng. Chính vì vậy, vai trò
của cấp ủy, của đội ngũ đảng viên trong cải cách hành chính cần phải
nâng lên. Vị trí chủ công trong cải cách hành chính của cấp ủy được thể
hiện sinh động và hiệu quả khi phát huy được tinh thần gương mẫu đi đầu
của cá nhân từng cán bộ, đảng viên.
Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của
Chính phủ cho rằng: "Ở trên chỉ làm chủ trương, nhưng đến cơ sở mới là
làm việc với dân". Chính vì vậy, không thể để tái diễn tình trạng "trên
nóng, dưới lạnh", nhất là trong cải cách hành chính.
Cải cách hành chính trong nông nghiệp chưa đủ hấp dẫn đầu tư
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị triển khai công
tác cải cách hành chính năm 2016, ngày 11-3, tại Hà Nội.
Trong
năm 2015, qua kết quả rà soát lĩnh vực thú y đề nghị bãi bỏ 14 mục lệ
phí và 21 mục phí; lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đề nghị bãi bỏ 59 danh
mục, 554 danh mục phí chuyển sang cơ chế giá, 1 danh mục đề nghị sửa
đổi, 136 danh mục tiếp tục thực hiện; bổ sung 30 danh mục phí theo các
luật mới ban hành và tổng hợp 18 danh mục phí đề nghị dự thảo Dự án Luật
phí, lệ phí.
Về
cải cách thể chế, năm nay Bộ tiếp tục hoàn thiện trình Quốc hội các dự
án Luật Thủy lợi, Thủy sản (sửa đổi), các Pháp lệnh giống cây trồng,
Giống vật nuôi.
Tuy
nhiên theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, hiện Bộ đang gần như xếp “đội sổ” về vấn đề
cải cách hành chính (đứng thứ 3 từ dưới lên) theo danh sách thống kê của
Văn phòng Chính phủ về công tác cải cách hành chính của các bộ, ngành.
Lý giải vấn đề này, bà Kim Anh cho rằng các đơn vị chuyên môn trong Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường gửi “một cục” các hồ sơ thẩm
định lên Vụ Pháp chế thì không thể giải quyết nhanh cùng lúc. Đặc biệt,
nhiều bộ hồ sơ lại thiếu những điều cơ bản thì không thể thẩm định được,
phải trả lại về các vụ, cục chuyên ngành yêu cầu hoàn thiện. Như vậy,
theo bà Kim Anh việc theo dõi và xử lý hồ sơ phải chặt chẽ từ các đơn vị
chuyên ngành thì các thủ tục mới có thể tiến hành nhanh chóng và chặt
chẽ về luật được.
Tại
hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám
cũng nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính gắn với tái cơ
cấu ngành, bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, cắt bỏ phí, lệ phí thì
cần tập trung cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, thực hiện cung cấp
dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp. Đặc biệt việc kết nối thông suốt với hệ thống hải quan một cửa
quốc gia được Thứ trưởng yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn cần đảm bảo tiến độ, chất lượng, kết nối thông
suốt.
Triển khai Đề án đơn giản hóa giấy tờ công dân năm 2016
Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng thể đơn giản
hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan
đến quản lý dân cư (Ban Chỉ đạo 896) vừa ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án này trong năm 2016.
Theo
Kế hoạch, từ tháng 01-2016 đến tháng 9-2016, Bộ Công an sẽ chủ trì,
phối hợp với các bộ liên quan thực hiện các thủ tục bảo đảm cho việc
triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tháng
9-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì ban hành Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu công dân trao đổi giữa Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin của các bộ, ngành,
địa phương.
Các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng thành lập Ban Chỉ đạo tại
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phối hợp với Bộ Công an
triển khai công tác thu thập, nhập dữ liệu về dân cư, cấp số định danh
cá nhân cho công dân ở các địa phương.
Trong
năm 2016, các cơ quan Công an cũng thực hiện nhập thông tin công dân để
xác lập số định danh cá nhân thông qua việc cấp Thẻ căn cước công dân
đối với trường hợp công dân đăng ký khai sinh trước ngày 01-01-2016. Cơ
quan đăng ký hộ tịch phối hợp với cơ quan Công an thực hiện nhập thông
tin cho công dân khi công dân đăng ký khai sinh từ ngày 01-01-2016 để
xác lập thông tin về công dân và số định danh cá nhân, cấp số định danh
cá nhân cho công dân từ khi đăng ký khai sinh...
Trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân
Bộ
Công an đã ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BCA quy định về trình tự
cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày
20-4-2016.
Thông
tư quy định, khi tiếp công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp
lại thẻ Căn cước công dân, cán bộ tiếp công dân yêu cầu người đến làm
thủ tục viết Tờ khai căn cước công dân theo mẫu; kiểm tra thông tin công
dân kê khai trong Tờ khai căn cước công dân, các giấy tờ, tài liệu liên
quan và tập hợp thành hồ sơ.
Sau
khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân,
cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin thực hiện như sau: 1- Thu
Chứng minh nhân dân, cắt góc và trả lại cho công dân (nếu có); thu thẻ
Căn cước công dân đối với trường hợp đổi thẻ; 2- Nhập thông tin về loại
cấp thẻ Căn cước công dân (cấp, đổi, cấp lại), thông tin nhân thân, đặc
điểm nhận dạng của công dân; 3- Thu nhận vân tay của công dân; 4- Chụp
ảnh chân dung của công dân; 5- In Phiếu thu nhận thông tin căn cước công
dân, chuyển cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên và cán bộ thu nhận
thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên; 6- Thu lệ phí đối với trường hợp
đổi, cấp lại thẻ theo quy định; 7- Giao giấy hẹn trả kết quả; 8- Cán bộ
chịu trách nhiệm thu nhận thông tin cuối ca hoặc cuối buổi tiếp dân,
bàn giao hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ cho cán bộ phân loại hồ sơ.
Công
an cấp huyện hoàn thành việc xử lý, duyệt hồ sơ và chuyển dữ liệu điện
tử đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân lên Phòng Cảnh sát
quản lý hành chính về trật tự xã hội trong thời hạn sau: Tại thành phố,
thị xã thì trong thời hạn 1,5 ngày làm việc đối với trường hợp cấp, đổi
thẻ Căn cước công dân và 5 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại thẻ
Căn cước công dân, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị. Đối với các
huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị. Tại các khu vực còn lại
thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.
Thông
tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-4-2016 và thay thế Thông tư
số 07/2014/TT-BCA quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại Chứng minh nhân
dân.
Giảm 30% thời gian thực hiện thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia
Đây
là một trong những mục tiêu vừa được Tổng cục Hải quan đặt ra trong kế
hoạch thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 15-10-2015 của Chính phủ về
thực hiện Chính phủ điện tử.
Để
thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36a trong lĩnh vực Hải quan, Tổng cục Hải
quan xác định sẽ vận hành Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và
các hệ thống công nghệ thông tin cốt lõi của ngành đảm bảo ổn định, an
ninh, an toàn 24/7, không làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của
cộng đồng doanh nghiệp.
Tổng
cục Hải quan đặt mục tiêu đến tháng 12-2016 giảm từ 15% đến 30% thời
gian thực hiện thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) so với thời
điểm cuối năm 2015, đến hết năm 2017 giảm tiếp 15% thời gian thực hiện
so với thời điểm năm 2016.
Bên
cạnh đó, Tổng cục Hải quan phấn đấu năm 2016 có 70% dịch vụ công trực
tuyến được cung cấp tối thiểu ở mức độ 3, đặc biệt có 50% dịch vụ công
cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4.
Đến
năm 2017 có 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tối thiểu ở mức
độ 3, đặc biệt có 70% dịch vụ công cốt lõi của ngành Hải quan được cung
cấp trực tuyến mức độ 4…
34 bộ, ngành, địa phương chưa có kế hoạch thực hiện Nghị quyết 36a
Công
văn của Văn phòng Chính phủ gửi các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc gửi báo cáo đánh
giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết của Chính phủ
về Chính phủ điện tử cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị
quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, trên
cơ sở tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Văn phòng Chính
phủ đã xây dựng và trình báo cáo quý IV-2015 về tình hình thực hiện Nghị
quyết 36a tại Hội nghị trực tuyến tháng 12-2015 của Chính phủ với các
địa phương.
Đến
ngày 01-3-2016, còn một số bộ, ngành, địa phương chưa ban hành kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết 36a (13 bộ, ngành và 21 tỉnh, thành
phố); chưa hoàn thành việc kết nối liên thông hệ thống văn bản quản lý
văn bản với Văn phòng Chính phủ (6 bộ, ngành); và chưa công khai tiến độ
giải quyết hồ sơ trên Cổng TTĐT Chính phủ (18 bộ, ngành và 38 địa
phương)./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 14/3/2016