|
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Bố Trạch. |
Hiệu quả bước đầu của Dự án
Đúng ngày hẹn ghi trên phiếu, bà Nguyễn
Thị Minh (50 tuổi, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) cùng với người con
trai đã có mặt từ rất sớm ở Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện
Bố Trạch để nhận mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Chia sẻ với chúng tôi sau khi đã nhận
kết quả, bà Minh cho biết: “Tôi rất vui khi được tham gia chấm điểm cán
bộ. Nhờ có dự án dân chấm điểm nên cán bộ làm hồ sơ cho tôi hiệu quả
hơn. Trước đây, có trường hợp cán bộ gây khó khăn, vòi vĩnh người dân
nhưng từ khi triển khai dự án tôi thấy cán bộ làm việc tận tình hơn”.
Không chỉ có bà Minh mà ông Nguyễn Hữu
Tiềng, (ở xóm 3, xã Hòa Trạch) cũng rất hài lòng sau khi tham gia giao
dịch ở trung tâm, ông nói “So với trước đây thì bây giờ đi giải quyết
thủ tục hành chính đã đơn giản hơn. Tôi thấy các cán bộ đã nhiệt tình,
đúng hẹn nên rất hài lòng”.
Còn đối với những người làm ở Trung tâm
giao dịch công chứng liên thông thì từ khi triển khai dự án đã giúp họ
làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình với người dân và doanh nghiệp khi
đến giao dịch.
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó chánh Văn phòng
HĐND và UBND huyện Minh Hóa chia sẻ: Từ khi Dự án Dân chấm điểm được
triển khai, cán bộ làm việc tại Trung tâm phải nỗ lực hơn nữa để làm
việc vì người dân. Do đó, khi tiếp nhận hồ sơ phải cẩn thận, hướng dẫn
tận tình, kiểm tra kỹ hồ sơ để trách sai sót, gây phiền hà và làm mất
thời gian của người dân. Ngoài ra, còn đốc thúc các phòng, ban sớm giải
quyết hồ sơ yêu cầu của người dân và doanh nghiệp để trả đúng hẹn.
Tạo phương thức giám sát cho người dân
Dân Chấm điểm M-Score (Mobilephone
Scorecard - thẻ đánh giá chất lượng dịch vụ công trên điện thoại) là một
công cụ khảo sát hỏi người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động
về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước vừa được triển khai thực hiện
từ tháng 1/2016 tại tỉnh Quảng Bình.
Theo đó, khi người dân đến giao
dịch tại các Trung tâm giao dịch một cửa liên thông ở các huyện, thành
phố, thị xã trên địa bàn tỉnh sẽ được bộ phận tiếp nhận hồ sơ xin thông
tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi hoàn thành giao dịch tại Trung tâm,
người đến giao dịch sẽ nhận được tin nhắn hoặc điện thoại từ tổng đài
gọi đến để hỏi các vấn đề liên quan đến dịch vụ, đánh giá kết quả phục
vụ của cán bộ đối với xử lý công việc mà mình vừa thực hiện ở Trung tâm
giao dịch một cửa.
Người đến giao dịch (người dân) có thể
chấm điểm cơ quan Nhà nước thông qua điện thoại bằng cách trả lời các
câu hỏi hoặc nhắn tin trả lời miễn phí.
Đặc biệt, người dân còn có thể gọi điện
đến đường dây nóng 18008081 để biết thông tin về hiện trạng hồ sơ của
mình, đồng thời phản ánh, góp ý về thái độ và cách làm việc của cán bộ
Trung tâm giao dịch một cửa liên thông tại địa phương.
Tiếp đó, trên cơ sở kết quả khảo sát
được công bố, HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ tổng hợp, phân tích để kiến nghị
đến các địa phương, ban ngành nhằm khắc phục những thiếu sót, bất cập
trong thực hiện các dịch vụ hành chính công, tạo sự công khai, minh
bạch, góp phần nâng cao chất lượng thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho
người dân.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Thanh, Chánh văn phòng UBND huyện Bố Trạch cho biết: Triển khai thực hiện Dự án
Dân chấm điểm M-Score nhằm thiết lập cơ chế để người dân có thể phản
hồi và yêu cầu chính quyền giải trình về chất lượng dịch vụ công cung
cấp cho người dân; thiết lập cơ chế đánh giá chất lượng dịch vụ công tại
cấp cơ sở cho người dân một cách đơn giản, thuận tiện và hiệu quả, nâng
cao chất lượng dịch vụ công tại cấp cơ sở; đặc biệt, tạo phương thức
giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ công cho các cơ quan quản lý nhà
nước và cơ quan dân cử.
Tăng cường công tác tuyên truyền
Thực hiện Dự án, Ban thường vụ Hội Nông
dân tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình
thức khác nhau như tổ chức các lớp truyền thông, đưa thông tin sáng kiến
Dân Chấm điểm vào Trang thông tin điện tử của hội; tổ chức truyền thông
lồng ghép thông qua Hội nghị tập huấn, sinh hoạt, hội nghị chuyên đề;
cung cấp các tài liệu liên quan. Đặc biệt là tổ chức Cuộc thi viết “Nông dân tìm hiểu Dự án sáng kiến Dân Chấm điểm M-Score” với hơn 14.000 bài viết tham gia.
Tiếp đó, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng
Bình đã tổ chức phát tài liệu, tuyên truyền cho cán bộ chủ chốt ở cấp
hội cơ sở để hướng dẫn lại cho hội viên những nội dung như quy trình,
nội dung thực hiện, ý nghĩa của sáng kiến và kế hoạch tổng thể.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình
cũng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cách thức chấm điểm cho cán bộ
Mặt trận cơ sở, người dân tại các huyện, thị xã, thành phố.
Còn tại các huyện, thị xã, thành phố,
lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo phòng Văn hóa – Thông tin, Đài Truyền
thanh, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức
tuyên truyền, phổ biến nội dung, mục đích, ý nghĩa của Dự án Dân chấm
điểm M-Score để nhân dân biết và hưởng ứng, mạnh dạn cung cấp thông tin,
trả lời các câu hỏi. Đến nay, hầu hết người dân ở Quảng Bình đã biết và
thực hiện Dự án dân chấm điểm cán bộ.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị
Thanh Hương, Trưởng ban Quản lý Dự án Dân chấm điểm M-Score, Phó Chủ
tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho biết: Dự án Dân chấm điểm M-Score tại
Quảng Bình là một đột phá mới góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành
chính công; tạo động lực cho cán bộ làm việc tốt, đồng thời là cơ hội
để người dân đánh giá, chấm điểm cán bộ thông qua tổng đài, qua đó tạo
niềm tin của nhân dân với chính quyền. Trong thời gian tới, Dự án Dân
chấm điểm M-Score tại Quảng Bình sẽ được nhân rộng và mang lại hiệu quả
thiết thực nhất.
Nguồn: daidoanket.vn, ngày 18/3/2016