Khẩn trương ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh
Theo
báo cáo của Văn phòng Chính phủ, tính đến ngày 18-5-2016, Chính phủ còn
chưa ban hành 3 nghị định quy định chi tiết đối với 3 luật đã có hiệu
lực. Từ ngày 01-7-2016, 11 luật, pháp lệnh sẽ có hiệu lực nhưng còn 32
văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành
các luật, pháp lệnh này chưa được ban hành. Việc xây dựng, trình ký ban
hành văn bản đang rất chậm, số văn bản chưa được ban hành đúng thời gian
còn nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi hành các quy định của
luật, pháp lệnh đã có hiệu lực hoặc sắp có hiệu lực.
Để
khắc phục, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng các bộ được giao chủ
trì soạn thảo văn bản phải trực tiếp chỉ đạo việc soạn thảo, trình các
văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; có kế hoạch cụ thể,
phân công và xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong soạn
thảo, trình văn bản; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên
kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý trách nhiệm nghiêm
minh, kịp thời.
Chậm
nhất đến ngày 30-5-2016, bộ trưởng các bộ phải trình Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ các văn bản thuộc trách nhiệm của từng bộ để trước ngày
01-7-2016, 35 văn bản nói trên phải được ban hành hết. Sau thời hạn này,
bộ trưởng nào chưa ký trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản
đã được phân công sẽ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và phải giải trình trước công luận.
Thủ
tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành cần cải tiến việc thực hiện trình tự,
thủ tục, rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng trong
soạn thảo, phối hợp, tổ chức lấy ý kiến tham gia, thẩm định, thẩm tra,
trình dự thảo văn bản. Thực hiện nghiêm túc quy định về thời hạn trả lời
theo Quy chế làm việc của Chính phủ, quá thời hạn quy định, nếu không
có ý kiến trả lời thì coi như đồng ý với dự thảo văn bản của cơ quan chủ
trì soạn thảo. Những văn bản có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn
thì cơ quan chủ trì soạn thảo phải báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ cho
phép áp dụng thủ tục này.
Văn
phòng Chính phủ tăng cường theo dõi, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ
tối đa đối với các cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc nghiên cứu,
soạn thảo, xử lý kịp thời các vướng mắc; tập trung thẩm tra, hoàn tất
các thủ tục trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành; đề
xuất tăng số lượng dự thảo nghị định trình Phiên họp Chính phủ xem xét,
thông qua. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sẽ không xem xét đề nghị của
các bộ về việc xin lùi tiến độ trình ban hành các văn bản nêu trên.
Thành lập Ủy ban quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN
Văn
phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình
Huệ tại phiên họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa
ASEAN và Cơ chế hải quan một cửa quốc gia. Phó Thủ tướng đồng ý Bộ Tài
chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ
chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại;
trong đó có bổ sung thành viên, nhiệm vụ hoạt động.
Các
bộ, cơ quan sớm rà soát để quyết định cử lãnh đạo bộ, đơn vị tham gia
vào Ban Chỉ đạo; đơn vị đầu mối thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia để
phối hợp, làm việc với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo; có văn bản gửi
Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2016.
Bộ
Tài chính hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển
khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016 -
2020, trong đó bổ sung việc ban hành cẩm nang về Cơ chế một cửa quốc gia
và Cơ chế một cửa ASEAN để thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến các bộ,
ngành, doanh nghiệp, hiệp hội; kinh phí hỗ trợ công tác đào tạo cán bộ
của các bộ, ngành, đơn vị triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia
và Cơ chế một cửa ASEAN.
Phó
Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc nghiên cứu,
xây dựng cơ chế đặc thù trong việc lập, phê duyệt các dự án công nghệ
thông tin thực hiện Cơ chế một của quốc gia của các bộ, ngành, đơn vị;
giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông
tin và Truyền thông, cơ quan liên quan xử lý, trình cấp có thẩm quyền
quyết định.
Rà
soát tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo
đảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế ngành
Ngày
26-5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát tình
hình triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
bảo đảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế ngành.
Sau
khi rà soát cụ thể nội dung, tiến độ việc xây dựng dự thảo từng nghị
định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh mục tiêu thực hiện bằng
được mong muốn của Chính phủ về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là cải cách thể chế.
Theo
Phó Thủ tướng, các bộ, ngành đã rất quyết liệt, khẩn trương thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng nhằm hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực mình phụ
trách, cùng với đó rà soát lại tất cả các điều kiện đầu tư kinh doanh
chưa phù hợp, cản trở phát triển. Cho đến thời điểm này, việc xây dựng
dự thảo các nghị định của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh cơ bản
đáp ứng tiến độ đề ra.
Thời
gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ tiếp tục khẩn
trương thực hiện những phần việc còn lại của mình. Đối với những dự thảo
điều kiện kinh doanh đã được thẩm định, Phó Thủ tướng đề nghị vẫn phải
tiếp tục hoàn thiện dựa trên kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn
của bộ chuyên ngành. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ,
ngành cần phải phối hợp chặt chẽ để đạt đồng thuận cao nhất.
Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Tư pháp tập trung thẩm định
những dự án còn lại. Trong đó, cần đặc biệt chú ý những vấn đề về nội
dung, phạm vi điều chỉnh, không “ôm”, “gộp” tất cả vào Nghị định bởi
thực tiễn sẽ đặt ra những yêu cầu phải sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp.
Dự
kiến, sau khi các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo, Chính phủ sẽ tiến hành
xem xét thông qua theo quy trình rút gọn, bảo đảm các quy định của Luật
Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có thể đi vào cuộc sống ngay sau khi có hiệu
lực vào ngày 01-7-2016.
Thủ tục hành chính ngành bảo hiểm xã hội giảm từ 263 xuống còn 33 trong 3 năm
Từ
năm 2012 - 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đơn giản hóa bộ thủ tục
hành chính của ngành, cụ thể, về thủ tục: Cắt giảm từ 263 thủ tục xuống
còn 33 thủ tục; về số lượng hồ sơ (gồm biểu mẫu, tờ khai, đơn, công văn
đề nghị): giảm 56%; về chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu: giảm 82%; về quy
trình, thao tác thực hiện: giảm 78%. Với kết quả này, ngành đã cắt giảm
số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo mục tiêu
Chính phủ giao trong Nghị quyết 19/NQ-CP, cụ thể: Năm 2014 giảm 100 giờ
(từ 335 giờ xuống còn 235 giờ); Năm 2015 giảm 154 giờ (từ 235 giờ xuống
còn 81 giờ); Năm 2016 giảm 36 giờ (từ 81 giờ xuống còn 45 giờ); qua đó
tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng.
Bên
cạnh cắt giảm thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội đã áp dụng công nghệ
thông tin khi thực hiện giao dịch điện tử trong đăng ký tham gia và đề
nghị cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế, được doanh nghiệp đánh
giá cao và hưởng ứng. Qua một năm thực hiện, kết quả thực tế cho thấy, ở
những doanh nghiệp lựa chọn giao dịch điện tử và thực hiện thành công
thì toàn bộ thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi trong việc nộp hồ sơ,
nhận kết quả đã được cắt giảm; mọi thông tin được minh bạch, công khai
tránh được nhũng nhiễu, tiêu cực từ phía người thực hiện; tiện lợi trong
quá trình thực hiện, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động về thời gian nộp
hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả
ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.
Ngoài
phương thức giao dịch điện tử nêu trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam bổ
sung thêm hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính
(doanh nghiệp không phải trả phí) để lựa chọn.
Năm
2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành kế hoạch rà soát 33 thủ tục
để tiếp tục cắt giảm, nhất là đối với các thủ tục về giải quyết và chi
trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời với việc rà soát cắt giảm thủ tục hành chính thì công tác tin
học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách vẫn là ưu tiên số
một. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tập trung mọi nguồn lực để tái cấu
trúc và hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ, triển khai mạnh mẽ lộ
trình Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ; thực
hiện tin học hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ, tiến tới thay thế hoàn
toàn các nghiệp vụ mang tính thủ công bằng tự động hóa, tiến tới thực
hiện Chính phủ điện tử với 100% các dịch vụ công được giải quyết trực
tuyến; thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các thủ tục về bảo hiểm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả
Với
mục tiêu tất cả vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, Tổng
cục Đường bộ Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình đổi mới cách thức phục
vụ người dân, xã hội hóa việc đầu tư trang thiết bị, công khai mức phí
và cung cấp dịch vụ tại nhà cho người dân, thực hiện thí điểm cung cấp
dịch vụ công mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Tổng cục.
Bà
Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho
biết, Tổng cục đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính một cách toàn
diện theo chương trình chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải,
đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển ngành. Lộ trình chuyển đổi giấy phép
lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đang được
một số sở Giao thông vận tải phối hợp với Bưu điện tỉnh và Tổng công ty
Cổ phần Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi giấy
phép lái xe tại các điểm phục vụ của Bưu điện Viettel, bước đầu đã đạt
được một số hiệu quả tích cực.
Năm
2015, để thực hiện lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa
sang sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, Tổng cục đã tham mưu,
trình Bộ Giao thông vận tải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng hiện đại,
hội nhập, công khai minh bạch, vừa đẩy mạnh xã hội hóa, vừa tăng cường
công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nên đã
đạt được các kết quả như: Cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe đã
phát triển mạnh; đã hình thành mạng lưới phân bổ đều trong cả nước, đáp
ứng nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc học và sát
hạch lái xe.
Công
tác sát hạch được hiện đại hóa, sử dụng máy tính để sát hạch lý thuyết,
thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch lái xe trong sa hình và trên
đường, không có sự can thiệp của con người vào kết quả sát hạch, việc
thực hiện được công khai, chịu sự giám sát của người học, người dân và
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng thời hạn của giấy phép lái xe
hạng B1 từ 10 năm kể từ ngày cấp, đến khi đủ 55 tuổi đối với nữ và 60
tuổi đối với nam; miễn giấy khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe đối
với các trường hợp: Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4;
chuyển đổi giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn
sử dụng trên 3 tháng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu
PET.
Cũng
theo bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng cục đã triển khai thực hiện dịch vụ
công mức độ 3 từ tháng 4-2015 và tại các sở Giao thông vận tải từ tháng
6-2015. Theo đó, người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe đăng ký qua
mạng thông tin điện tử và chỉ đến cơ quan cấp đổi làm thủ tục và nhận
giấy phép lái xe. Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Tổng cục đã hướng
dẫn để các sở phối hợp với các đơn vị bưu chính tại địa phương trong
việc tiếp nhận và chuyển giấy phép lái xe đến tận tay người dân khi có
nhu cầu.
Từ
tháng 6-2016, Tổng cục sẽ triển khai các công việc để thực hiện thí
điểm cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế tại
Tổng cục, qua đó sẽ tổng hợp, rút kinh nghiệm để triển khai rộng rãi,
đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Quảng Nam cải thiện chỉ số PCI để thúc đẩy đầu tư
Bảng
xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 đã chứng kiến sự
tăng tốc mạnh mẽ khi Quảng Nam xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng và
đặc biệt đây là lần đầu tiên Quảng Nam lọt vào top 10 của bảng xếp hạng
PCI sau 11 năm công bố.
Ông
Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, đối với tỉnh Quảng
Nam, nỗ lực cải thiện chỉ số PCI là nhằm cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa
bàn. Trong thời gian tới, Quảng Nam xác định, bên cạnh việc tiếp tục
thực hiện những việc đã làm tốt trong thời gian qua như “Một cửa liên
thông”, “Tiếp Doanh nghiệp định kỳ”, “Cổng thông tin và hỗ trợ doanh
nghiệp”, tỉnh cũng sẽ chú trọng đưa vào triển khai các hình thức đối
thoại doanh nghiệp mới như chương trình “Cà phê doanh nhân”, đối thoại
doanh nghiệp theo nhóm ngành, lĩnh vực và nhóm nhà đầu tư để tạo kênh
thông tin đối thoại thân thiện giữa Chính quyền và Doanh nghiệp, giúp
các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đến gần nhau hơn.
UBND
tỉnh đang nghiên cứu xây dựng “Quy chế giám sát giải quyết kiến nghị
của nhà đầu tư, doanh nghiệp” để góp phần minh bạch hóa đầu tư, giúp
giải quyết nhanh, gọn các thủ tục cho nhà đầu tư và doanh nghiệp khi
hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đặc
biệt, Quảng Nam đã chọn năm 2016 là “Năm cải cách hành chính và cải
thiện môi trường đầu tư” nhằm tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách thủ
tục hành, tập trung triển khai thực hiện giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục,
giảm thời gian và giảm chi phí bằng việc xây dựng Cơ chế “một cửa liên
thông hiện đại” để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, tạo môi
trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cho các doanh nghiệp.
Với
mục tiêu “nâng chất” môi trường đầu tư nhằm chủ động đón dòng chảy đầu
tư trong tiến trình hội nhập, Quảng Nam sẽ chú trọng nâng cao chất lượng
đào tạo nguồn nhân lực; đẩy nhanh khớp nối các hệ thống hạ tầng giao
thông tạo ra những vùng động lực thúc đẩy phát triển; hoàn thiện kết cấu
hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tập trung tháo gỡ vướng
mắc của nhà đầu tư liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư để sớm
bàn giao mặt bằng cho dự án, tháo gỡ vướng mắc trong việc tiếp nhận
giải quyết thủ tục đầu tư. Hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục để nhà đầu tư
sớm triển khai dự án; chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ để nhà
đầu tư tái đầu tư trên địa bàn tỉnh và giới thiệu các nhà đầu tư mới vào
Quảng Nam, từ đó tạo tiền đề vững chắc để xây dựng tỉnh Quảng Nam phát
triển nhanh, bền vững trong thời gian tới./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 30/5/2016