Thứ Hai, 20/5/2024
Giúp dân thoát nghèo
 
Lực lượng dân quân Hòa Vang (TP Đà Nẵng) giúp địa phương làm đường giao thông nông thôn


Điểm nổi bật là, LLVT thành phố Đà Nẵng đã tiên phong cử cán bộ phối hợp chặt chẽ các địa phương thống nhất xét chọn đối tượng giúp đỡ có tính khả thi cao. Phương thức giúp đỡ phù hợp tập quán sản xuất, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình và điều kiện của cơ quan, đơn vị; chú trọng tuyên truyền, động viên, phát huy sự cố gắng, nỗ lực tự thân của các hộ dân để vươn lên thoát nghèo.

Trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố đã tặng xe nước mía, hỗ trợ lưới và ngư cụ đánh cá, tặng bò… cho 16 hộ nghèo ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). LLVT thành phố đã đầu tư mua vật nuôi, phương tiện sinh kế như: trâu, bò, xe nước mía, xe bán bánh mì, bán hàng, đồ nghề cơ khí, máy cưa, đồ nghề cắt tóc, máy vi tính… để hỗ trợ 104 hộ nghèo trên địa bàn, với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Chị Mai Thị Bê, 38 tuổi, ở xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang được LLVT thành phố Đà Nẵng hỗ trợ giảm nghèo, bày tỏ: “Nhờ có sự giúp đỡ của bộ đội mà gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn”. Được biết, năm 2003, chồng chị Bê đột ngột qua đời, để lại gánh nặng kinh tế với ba đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Dù được chính quyền địa phương và một số đơn vị, cá nhân chung tay giúp đỡ, nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám dai dẳng gia đình chị. Đầu năm 2012, qua tìm hiểu hoàn cảnh, Bộ CHQS thành phố đã hỗ trợ chị Bê một con bò giống trị giá hơn 10 triệu đồng làm sinh kế. Chị Bê chăm sóc chu đáo, đến đầu năm 2013, con bò sinh con. Sau đó, chị bán bò con để sửa chữa nhà cửa, phần còn lại tích lũy dành cho hai con đang theo học tại các trường và dùng một phần số tiền đầu tư trồng rừng, giúp cuộc sống gia đình chị dần ổn định.

Bên cạnh đó, LLVT thành phố còn thực hiện phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” (mỗi ngày tiết kiệm từ khẩu phần ăn của mình 20 gam gạo/người/ngày), không những được duy trì thường xuyên tại các bếp ăn tập thể, mà còn thu hút bộ đội thường trực và lực lượng tự vệ thành phố tham gia. Từ năm 2011 đến nay, hũ gạo đã tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ đồng. Cùng với đó, LLVT thành phố còn phát động phong trào nuôi heo đất, cân đối tiết kiệm chi tiêu và huy động sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… được gần 10 tỷ đồng.

Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố còn làm tốt công tác tham mưu Thành ủy, UBND, phối hợp các hội, đoàn thể địa phương, các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại bảy xã của huyện Hòa Vang. Huy động hàng chục nghìn ngày công bộ đội thường trực và dân quân tự vệ làm đường bê-tông nông thôn, nạo vét kênh mương, đắp bờ kè, giúp các hộ nghèo tu bổ nhà cửa, cải tạo vườn tạp; thăm, tặng quà đối tượng chính sách, học sinh vượt khó học giỏi. “Nếu không có công sức và sự giúp đỡ quý giá của các đơn vị quân đội và LLVT thành phố Đà Nẵng, địa phương chúng tôi không thể hoàn thành được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT đã gắn bó với bà con xã miền núi Hòa Bắc đã trở nên hết sức quen thuộc như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây. Các anh đã góp phần quan trọng tạo nên sự thay đổi từ mỗi con đường, ngôi nhà và thôn xóm nơi đây". Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Hồ Tăng Phúc khẳng định.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 29/8/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất