Thứ Sáu, 3/5/2024
Công an huyện Chợ Mới (An Giang) chú trọng công tác dân vận, tạo lòng tin cho nhân dân

Nội dung Kế hoạch chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, đảm bảo tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, thường xuyên thông tin kịp thời những gương điển hình tiên tiến về công tác dân vận cho từng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị và phát động trong toàn lực lượng từ huyện đến xã học tập, noi gương. Từ đó làm cho cán bộ chiến sĩ công an luôn ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

 
 Đoạn sạt lở sông Vàm Nao (sông Tiền) tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới
 
 
 
 
 
 
 
 

Công an huyện tăng cường chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn tập trung rà soát, đánh giá quy định về thủ tục hành chính có liên quan đến công tác tiếp dân. Kiên quyết loại bỏ, sửa đổi hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh những quy định không còn phù hợp gây phiền hà cho nhân dân; cải cách lề lối làm việc, tăng giờ làm thêm việc của các bộ phận giải quyết hành chính (ngày thứ bảy) nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt hơn cho nhân dân. Lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự đô thị, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính. Tăng thêm giờ làm việc đã rút ngắn thời gian cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe, đăng ký quản lý cư trú, cấp chứng minh nhân dân. Đồng thời công an huyện thực hiện việc trả giấy chứng nhận đăng ký xe qua đường bưu điện và thành lập Tổ công tác trực tiếp đến nhà dân làm thủ tục cấp CMND cho những trường hợp bệnh tật, già yếu… Hàng tuần lãnh đạo công an huyện có lịch tiếp dân; những quy định về công tác khiếu nại, tố cáo được niêm yết công khai tại phòng tiếp dân.

Công an huyện đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, tố giác tội phạm. Kết quả, đã tuyên truyền được 448 cuộc, có 25.322 lượt quần chúng, cán bộ, công chức và học sinh tham dự. Qua đó đã phát 17.221 thư kêu gọi tố giác tội phạm. Thông qua công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm được 8 vụ; quần chúng cung cấp 547 tin có giá trị liên quan đến hoạt động của tội phạm giúp cho lực lượng công an làm rõ 21 vụ, bắt xử lý 45 đối tượng; triệt phá 232 vụ tệ nạn xã hội; bắt và vận động 05 đối tượng có lệnh truy nã; kiểm điểm trước dân 74 đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội; hòa giải 186 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân di dời nhà cửa nên không để xảy ra thiệt hại về người và của trong đợt sạt lở 14 căn nhà xuống sông Vàm Nao tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông vào ngày 22/4/2017.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, mạnh dạn tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Công an huyện đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh và UBND huyện tặng Bằng khen, giấy khen và thưởng nóng cho 17 cá nhân tiêu biểu. Từ đó đã khích lệ tinh thần cho quần chúng nhân dân làm cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và đồng tình ủng hộ.

Công an huyện luôn quan tâm đến công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, thường xuyên tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng từ huyện đến xã có kế hoạch nâng cao hiệu quả các mô hình như: "Tự quản về an toàn giao thông"; "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới"; "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội";  "Xe Honda tham gia phòng, chống tội phạm"; "4 không, 4 giảm"; "Cổng rào an ninh trật tự"… Đến nay, các mô hình này hoạt động có hiệu quả và nhân rộng trong toàn huyện. Trong năm 2017, công an huyện chỉ đạo cho công an các xã, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với MTTQ tổ chức diễn đàn "Công an và Bảo vệ dân phố lắng nghe ý kiến nhân dân", hiện công an của 18 xã, thị trấn đã tổ chức được 284 buổi/142 ấp, có 12.035 lượt quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên tham dự và có 1.124 ý kiến đóng góp. Sau diễn đàn, công an các địa phương tổ chức họp nội bộ rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được quần chúng nhân dân đóng góp. Từ đó từng bước xây dựng lực lượng công an xã trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Để đạt được những kết quả như trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tham mưu của lực lượng công an và sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác dân vận. Bên cạnh đó là việc đổi mới nội dung phương pháp, hình thức tuyên truyền và vận động nhân dân cho phù hợp từng nơi, từng địa bàn dân cư nhằm thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tham gia tố giác tội phạm để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Thường xuyên làm tốt công tác hỗ trợ cán bộ chiến sĩ có cảnh khó khăn nhằm làm ổn định về kinh tế, từ đó cán bộ chiến sĩ an tâm công tác; giúp đỡ vật chất cho học sinh nghèo hiếu học nhằm tạo lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an.

Bích Quyên

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi