Thứ Hai, 29/4/2024
Hòa Bình: Những vấn đề đặt ra trong công tác dân vận chính quyền

 Phục vụ công dân đến giải quyết công việc ở Trung tâm Hành chính công tỉnh Hòa Bình

Từ những vấn đề cấp thiết trong tình hình mới…

Đề án số 402 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình trong tình hình mới” được ban hành từ tháng 2/2017 tiếp tục khẳng định sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác dân vận mà đặc biệt là dân vận chính quyền. Đánh giá tình hình công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hòa Bình cho biết: "Hoạt động công vụ ở chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Đã thực hiện phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong giải quyết các công việc có liên quan đến người dân. Lĩnh vực cải cách hành chính đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp giải quyết công việc. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nhanh chóng ngay từ cơ sở. Lãnh đạo các cấp đã quan tâm thực hiện tốt việc đối thoại, tiếp dân”.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận định, vẫn còn nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra trong công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới. Cụ thể như một số cơ quan của chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm đến công tác dân vận, có nơi còn xem nhẹ công tác vận động quần chúng, chưa thực sự dựa vào dân để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, coi công tác tuyên truyền, vận động là của cơ quan dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hiệu quả cải cách hành chính chưa cao. Có cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ còn sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền, quan liêu, tham nhũng. Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức. Một số cơ quan chưa quan tâm phân công lãnh đạo phụ trách, cán bộ giúp việc thực hiện công tác dân vận. Hiệu quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo chưa cao. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn diễn ra, còn có những vụ việc phức tạp, kéo dài…

Trước thực tế đó, Đề án đã xác định rõ các mục tiêu tổng quan như phát huy quyền làm chủ, động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, thu hút đầu tư. Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, "nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin” và phương châm "chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Một số mục tiêu cụ thể cũng được xác định rõ, nổi bật như hàng năm, 100% chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp xây dựng được ít nhất 1 mô hình "Dân vận khéo”; 100% chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân định kỳ theo Quyết định số 232, ngày 9/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến năm 2020, sự hài lòng của nhân dân và các tổ chức về tinh thần, thái độ, trách nhiệm, thời gian, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp đạt được mức độ từ 80% trở lên... được xem là thách thức không nhỏ của chính quyền các cấp trong tình hình mới.

... Đến những việc làm cụ thể

Với những mục tiêu đó, Đề án số 402 đưa ra 7 nhiệm vụ, giải pháp mang tính đồng bộ và đột phá nhằm khắc phục khó khăn gắn với những việc làm cụ thể. Điểm nhấn trong thời gian qua đó là cải cách hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân. Lãnh đạo các cấp đã quan tâm thực hiện tốt việc đối thoại, tiếp dân. Năm 2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện 3 cuộc đối thoại với các doanh nghiệp và 3 cuộc đối thoại với nhân dân như: đối thoại ở xã Thanh Lương (Lương Sơn) về việc giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư; xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) về việc khai thác cát ở hạ lưu sông Đà; xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) về công tác giải phóng mặt bằng đường vào khu công nghiệp... Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2017 có 1.100 lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.282 lượt đơn thư các loại gồm: 254 đơn khiếu nại, 111 đơn tố cáo, 917 đơn kiến nghị, phản ánh. Còn 8 vụ việc khiếu nại, 5 vụ việc tố cáo đang trong thời hạn xác minh; kiến nghị, phản ánh còn 68 đơn đang xem xét trả lời công dân. Hiện còn 9 vụ việc đông người, phức tạp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án chỉ đạo, giải quyết.

Ở các địa phương trong tỉnh, công tác tiếp dân cũng được quan tâm thực hiện. Thường trực Huyện ủy Lạc Sơn tiếp xúc đối thoại với xóm Nam Hòa 2 (xã Xuất Hóa) về đất đai môi trường. Qua tiếp xúc đối thoại đã tìm ra nguyên nhân của các vụ việc, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng từng bước giải quyết các vụ việc hợp tình, hợp lý. Việc thực hiện "một cửa”, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Một số cơ quan, đơn vị đã mở rộng, đưa thêm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, công khai hòm thư điện tử, đường dây nóng, nhận hồ sơ giải quyết công việc qua giao dịch điện tử. Công tác thi nâng ngạch và tuyển chọn các chức danh lãnh đạo, quản lý được đổi mới theo nguyên tắc cạnh tranh. Đồng chí Quách Hương Lam,

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Thủy cho biết: "Công tác dân vận chính quyền trước tiên thể hiện ở việc tiếp dân của lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn được tổ chức thường xuyên, có sự phân công cụ thể. Định kỳ vào ngày 14 và 29 hàng tháng, UBND huyện tiếp công dân, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân với sự tham gia của lãnh đạo HĐND, UBND cùng các bộ phận chuyên môn hỗ trợ giải đáp. Trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và đối thoại với nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, trụ sở tiếp dân HĐND, UBND huyện Yên Thủy tiếp 115 lượt công dân, trong đó có 4 đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý 125 đơn các loại gồm 24 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 94 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh; chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy định 113 đơn. Những vấn đề người dân thắc mắc, kiến nghị chủ yếu liên quan đến giải quyết chế độ chính sách, tranh chấp đất đai đã được lãnh đạo huyện tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết, không để tồn đọng kéo dài”. Trong cải cách hành chính, 100% xã, thị trấn duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả ở bộ phận một cửa. Bộ phận tiếp công dân từ huyện xuống cơ sở đều niêm yết công khai các hệ thống biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính, khoản phí và thời gian giải quyết từng loại hồ sơ để nhân dân nắm được.

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: "Thông qua việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Thời gian tới, công tác dân vận chính quyền sẽ tập trung vào việc đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, thực hành công khai, dân chủ và minh bạch trong hoạt động quản lý. Đồng thời gắn việc thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

                                                                       Nguồn: baohoabinh.com.vn, ngày 3/3/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất