Thứ Sáu, 26/4/2024
Trung tâm Hành chính công tỉnh Thái Bình: Vì sự hài lòng của người dân

Theo đồng chí Phạm Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh: Hiện nay có 1.086 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 20 sở, ngành và cơ quan trung ương đóng tại địa phương thực hiện giao dịch tại Trung tâm. Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, năm 2017, Trung tâm đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành thực hiện việc rà soát danh mục các TTHC để cắt giảm các thủ tục không còn phù hợp, cắt giảm thành phần hồ sơ và cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC. Đến nay, số lượng thủ tục được các sở, ban, ngành rà soát cắt giảm là 137, chiếm 13,02%; thời gian giải quyết TTHC đã được các sở, ban, ngành cắt giảm bình quân 35% so với quy định của nhà nước, trong đó một số thủ tục đã rút ngắn thời gian trên 50%. Các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Hồ sơ nộp tại Trung tâm được cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp nhận, thẩm định theo quy trình quy định, bảo đảm hồ sơ được tiếp nhận có đầy đủ các thông tin, đủ điều kiện để các sở, ban, ngành thụ lý, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Vì vậy, số lượng hồ sơ trả lại Trung tâm do không đủ thành phần hồ sơ theo quy định rất ít. Việc luân chuyển các hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm đã được các cơ quan, đơn vị cử người chuyển 2 lần/ngày về các cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời. Đối với các TTHC liên thông, việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan được thực hiện ngay tại Trung tâm do cán bộ, nhân viên tại Trung tâm của các cơ quan liên quan đến TTHC đó thực hiện, do đó giảm rất nhiều thời gian luân chuyển hồ sơ và tạo ra một quy trình khép kín trong giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó, việc giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình giải quyết TTHC được Trung tâm thực hiện liên tục để nắm bắt kết quả xử lý các thủ tục; đồng thời, bảo đảm việc giải quyết các thủ tục đúng tiến độ và thời hạn trả kết quả. Năm 2017, Trung tâm đã giải quyết 49.120 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước thời hạn đạt 35,84%; hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 64,08%; hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ có 0,08%. Đối với hồ sơ quá hạn, Trung tâm yêu cầu cán bộ, nhân viên của cơ quan giải quyết làm rõ nguyên nhân và thông báo, giải thích kịp thời đến tổ chức, cá nhân nên không xảy ra trường hợp thắc mắc, khiếu nại. 

Trong năm 2017, Trung tâm đã tổ chức thí điểm việc trả kết quả và thu phí, lệ phí tập trung đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ. Việc thí điểm trả kết quả và thu phí, lệ phí tập trung bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, được các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết đánh giá tích cực. 

Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch, Trung tâm thường xuyên quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn phát huy năng lực, phẩm chất, thực hiện nghiêm túc kỷ luật hành chính, văn minh, văn hóa công sở. Sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại Trung tâm vì vậy ngày càng tăng. Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân đến giao dịch tại Trung tâm thông qua phiếu khảo sát năm 2017: có 57,2% số phiếu đánh giá mức độ rất hài lòng; 42% đánh giá mức độ hài lòng; mức độ chưa hài lòng chiếm 0,8%.

Đào Quyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất