Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Trị: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận trong tình hình mới. Đã kịp thời ban hành công văn triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT - TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch về triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, thời gian qua UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 gắn với việc thực hiện Nghị quyết 01 - NQ/TU ngày 15/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với những kết quả đạt được đáng ghi nhận. Cụ thể, đối với công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả có những điểm nhấn trong cải cách thủ tục hành chính. Đó là tăng cường thực hiện kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, đến nay 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát đơn giản thủ tục hành chính, niêm yết công khai thủ tục hành chính, tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính tại trụ sở cơ quan để người dân và doanh nghiệp biết, theo dõi thực hiện. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên và định kỳ. Trong năm 2017 đã thực hiện tiếp 1.434 lượt/3.100 người/1.510 vụ việc, trong đó tiếp thường xuyên tại đơn vị là 1.163 lượt và tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo là 271 lượt. Ngay sau các buổi tiếp công dân định kỳ, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các thông báo về kết quả tiếp công dân cũng như các văn bản giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh, giải quyết để trả lời cho công dân được rõ. Cũng trong năm qua, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, kiểm tra, loại bỏ đơn trùng lặp, nặc danh và không rõ nội dung là 1.490 đơn.

Để theo dõi và giám sát việc thực hiện công tác dân vận ở các cấp chính quyền một cách hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phân công một lãnh đạo trực tiếp phụ trách công tác dân vận, đồng thời phân công một công chức trong văn phòng hoặc phòng tổ chức - hành chính giúp lãnh đạo cơ quan triển khai thực hiện công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị mình. Đối với cấp huyện, cấp xã thì phân công Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp phụ trách công tác dân vận… Ngoài ra, tổ dân vận thôn, bản, khóm phố hoạt động có hiệu quả tại các địa phương thường xuyên được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, thực hiện tốt các phong trào “Dân vận khéo” tại địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận, UBND tỉnh đã chủ động phối hợp với UBMTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân, qua đó kịp thời tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương.

Năm 2018 được lấy chủ đề là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận, nỗ lực xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25 của Trung ương về công tác dân vận. Vì vậy, công tác dân vận chính quyền cần tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Chính quyền các cấp cần phát huy dân chủ trong xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách, chủ động nắm tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, vấn đề bức xúc của nhân dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai các chủ trương, quyết định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân. Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, kéo dài. Tiếp tục đổi mới việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; lấy kết quả phục vụ nhân dân, vì sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân, tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động quần chúng và trách nhiệm phục vụ nhân dân, đồng thời tích cực thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện.

Thanh Trúc/Báo Quảng Trị online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất