Thứ Ba, 16/4/2024
Tiền Giang: Xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ khiếu nại đông người

Vấn đề này được Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Văn Phúc cho biết, thực hiện Công văn 517 ngày 23-2-2018 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết các vụ (việc) khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn 27 chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã (gọi tắt UBND cấp huyện) lên danh sách từng người, từng đoàn đã và đang khiếu nại tại các cơ quan của tỉnh và trung ương; đồng thời, chỉ đạo UBND cấp huyện xây dựng phương án giải quyết từng vụ (việc).

Đến nay, có 11/11 UBND cấp huyện và 8 sở, ngành xây dựng phương án giải quyết và xây dựng kế hoạch kiểm tra tiếp công dân đột xuất đối với các đơn vị trực thuộc; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp công dân; thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở theo Đề án 1-1133 của Chính phủ.

Toàn tỉnh đã tổ chức được 3.472 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 120.348 lượt người. Ngoài ra, còn kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền qua các cơ quan báo chí, đoàn thể, tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật” trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân...

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Tổ giúp việc 999 rà soát các vụ (việc) còn tồn đọng theo Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ và triển khai thực hiện các chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tổng số vụ (việc) được UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ phải rà soát là 34 vụ/155 hộ. Kết quả giải quyết đến ngày 10-5-2018, đã kết luận 28 vụ/121 hộ và giải quyết bồi thường bổ sung, chi hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất với tổng số tiền trên 95,2 tỷ đồng, giao 4.854,3 m2 đất nông nghiệp và hỗ trợ cho những hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Qua rà soát, UBND tỉnh đã thu hồi, hủy bỏ các quyết định, giải quyết lại 2 vụ và ban hành 14 thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết do không có tình tiết mới. Hiện đang xem xét 3 vụ/18 hộ do Tổ 999 đề xuất.

Thanh tra tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Phương án giải quyết 82 vụ/176 hộ (gồm tất cả các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh và các vụ (việc) khác của công dân chưa giải quyết hoặc đã giải quyết, nhưng còn đeo bám kéo kiện tại các cơ quan tỉnh và trung ương), sẽ tập trung xử lý trong thời gian tới…

Để giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu:

Lãnh đạo các cấp, các ngành chú trọng công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở.

Tập trung giải quyết có hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đạt tỷ lệ trên 85% số vụ (việc) thuộc thẩm quyền.

Tổ chức thực hiện tốt các kết luận giải quyết; xử lý vi phạm pháp luật khiếu nại, tố cáo. Tuân thủ quy định về đối thoại, phát huy tối đa hiệu quả việc gặp gỡ, tiếp xúc, đặc biệt là đối với các vụ (việc) khiếu kiện đông người.

Đề cao vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với công tác này. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, bức xúc kéo dài theo Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp dân, trực tiếp đối thoại với dân, tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những vụ (việc) phức tạp.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và địa phương trong xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để tạo sự thống nhất khi giải quyết. Triển khai Phương án giải quyết khiếu nại đông người của UBND tỉnh đối với từng vụ (việc) cụ thể...

Theo Báo Ấp Bắc điện tử

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất