Thứ Bảy, 27/4/2024
Cải cải hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Có mặt ở BHXH thành phố Phúc Yên vào ngày đầu tuần, chúng tôi được chứng kiến người dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại đây rất đông. Mặc dù tiết trời mùa hè nắng nóng, nhưng tâm trạng ai cũng đều thoải mái, vui vẻ, bởi thái độ lịch sự cùng sự hướng dẫn tận tình của cán bộ ở bộ phận một cửa. Quan sát tại phòng đón tiếp khách hàng, chúng tôi nhận thấy tất cả các thủ tục hành chính, hồ sơ, biểu mẫu liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều được cập nhật đầy đủ, niêm yết công khai, rõ ràng.

Chị Nguyễn Minh Phương, người dân thôn Đức Cung, xã Cao Minh nhận xét: “Mặc dù có nhiều khách hàng tới giao dịch nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết rất nhanh chóng, chính xác, không để chúng tôi phải chờ đợi và cũng không phải đến nhiều lần.

Cán bộ ở đây rất có tinh thần trách nhiệm, không gây phiền hà, sách nhiễu với người dân, tận tình hướng dẫn chúng tôi hoàn thiện các thủ tục bảo hiểm nên chúng tôi đều rất hài lòng".

Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc BHXH thành phố Phúc Yên cho biết: "Việc chỉ đạo, điều hành công tác cải cách thủ tục hành chính được BHXH thành phố quan tâm, chỉ đạo ngay từ đầu năm. Đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung về cải cách hành chính của ngành tới toàn thể cán bộ CCVC để mỗi cán bộ, viên chức tích cực tham gia, coi cải cách hành chính là hoạt động thường xuyên.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ cải cách hành chính cũng được gắn với công tác thi đua, khen thưởng để gắn trách nhiệm tới cán bộ CCVC trong cơ quan. Qua đó, nhằm góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, tích cực phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn".

Hiện BHXH thành phố Phúc Yên thực hiện cải cách hành chính đồng bộ trên các lĩnh vực như: Cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, BHXH thành phố tập trung rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH tỉnh; rà soát các quy định, thủ tục hành chính theo các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp, tính hiệu quả. Từ đó, có ý kiến đề xuất, kiến nghị sửa đổi; tham gia góp ý vào các văn bản của cấp trên ban hành.

Bảo hiểm xã hội thành phố cũng quan tâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai giao dịch điện tử đối với thủ tục BHXH, BHYT, BHTN. BHXH thành phố đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008; ứng dụng phần mềm TST.baohiemxahoi.gov.vn nhằm quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; phần mềm TCKT.baohiemxahoi.gov.vn ứng dụng kế toán; phần mềm BHXHNET, ứng dụng trong xét duyệt hồ sơ BHXH; phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn...

Bên cạnh việc trả kết quả qua hình thức hồ sơ giấy truyền thống, hiện nay, BHXH thành phố còn thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH - BHYT qua hệ thống bưu điện và hồ sơ điện tử.

Đối với việc cải cách tổ chức bộ máy, BHXH thành phố Phúc Yên chú trọng rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn nhằm sắp xếp, bố trí lại cho phù hợp với công việc; chăm lo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tác phong làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ CCVC qua nhiều buổi tập huấn do ngành tổ chức.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính của BHXH thành phố Phúc Yên đã đạt được những kết quả quan trọng. Thời gian giải quyết hồ sơ đã giảm từ 7 ngày xuống còn từ 2-3 ngày; thậm chí nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn, không có hồ sơ bị tồn đọng.

Qua đó, mọi thủ tục hành chính liên quan đến việc thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã giảm bớt, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Phương Loan/Báo Vĩnh Phúc điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất